Đăk Hà đẩy mạnh phát triển CN-TTCN

25/02/2023 06:25

Xác định phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) là động lực quan trọng góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương, những năm qua, huyện Đăk Hà có những định hướng cụ thể mang tính bền vững để tạo điều kiện phát triển CN-TTCN.

Theo đó, huyện chú trọng công tác quy hoạch đẩy mạnh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất cho các nhà đầu tư, triển khai dự án, bố trí nguồn ngân sách đầu tư hạ tầng, công trình trọng điểm, cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng phục vụ doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh đó, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực; phối hợp với các sở, ngành tham gia nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, thành phần kinh tế, cá nhân đầu tư phát triển trên mọi lĩnh vực, nhất là những ngành nghề có tiềm năng.

Nhờ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, trên địa bàn huyện Đăk Hà có 2 cụm công nghiệp và 1 làng nghề tập trung đang hoạt động ổn định và mở rộng: Cụm công nghiệp xã Đăk La, Cụm công nghiệp xã Đăk Mar và Làng nghề truyền thống- tiểu thủ công nghiệp thị trấn Đăk Hà. Trong đó, cả 2 cụm công nghiệp và làng nghề truyền thống- tiểu thủ công nghiệp đã được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động ổn định, tạo việc làm ổn định cho trên 300 lao động với mức thu nhập từ 6 đến 10 triệu đồng/tháng.

Phát triển CN-TTCN tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Ảnh: Đ.V

 

Hiện nay, bên cạnh việc chú trọng xây dựng thực hiện có hiệu quả chương trình xúc tiến đầu tư; tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, cung cấp các thông tin về quy hoạch, đầu tư hạ tầng, các mặt bằng quỹ đất công nghiệp, nguồn lao động và các ngành nghề phù hợp, nhằm thu hút các nhà đầu tư tiềm năng, có nhu cầu sử dụng nhiều lao động đầu tư vào các cụm công nghiệp, làng nghề trên địa bàn, huyện Đăk Hà đang tiếp tục lựa chọn, phát triển những sản phẩm công nghiệp nông thôn mang tính truyền thống; khôi phục phát triển các ngành nghề, nghề truyền thống, làng nghề.

Để tạo lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm, huyện Đăk Hà khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư các trang thiết bị tiên tiến trên cơ sở những ngành nghề đã có, nhằm tạo ra các sản phẩm hàng hóa có giá trị cao, từ đó quan tâm tới việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm; đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề cao để không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Nhằm tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư đến với địa phương, công tác cải cách thủ tục hành chính được huyện Đăk Hà quan tâm chỉ đạo triệt để đối với các ngành chức năng và chính quyền các địa phương trên địa bàn, với quyết tâm tạo ra sự thông thoáng, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Thời gian tới, huyện Đăk Hà tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng về CN-TTCN. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ xây dựng hạ tầng đồng bộ để các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm sản xuất; có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất tại vùng quy hoạch gắn với bảo vệ môi trường. Song song với đó, địa phương quan tâm công tác đào tạo nghề, truyền nghề, nâng cao tay nghề với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình thực tế ở các cụm công nghiệp; duy trì phát triển các ngành nghề truyền thống, tạo việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.     

Đắc Vinh

Chuyên mục khác