Đăk Hà: Chủ động ngăn ngừa, ứng phó với dịch tả lợn Châu Phi

17/06/2019 13:01

Trước tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến hết sức phức tạp, chính quyền và ngành chức năng huyện Đăk Hà chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Với tinh thần sẵn sàng ứng phó, không chủ quan lơ là, huyện Đăk Hà đang tập trung chỉ đạo ngăn chặn dịch bệnh từ xa, bảo vệ đàn lợn, góp phần đảm bảo phát triển sản xuất, chăn nuôi của địa phương.

Ông Hoàng Nghĩa Trí - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Đăk Hà cho biết: Đầu năm nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng đối với đàn lợn tại 51 hộ chăn nuôi ở các xã Đăk La, Đăk Ngọk, Đăk Ui và thị trấn Đăk Hà. 1.699 con lợn mắc bệnh với sản lượng gần 71,35 tấn lợn thịt đã bị tiêu hủy là một thiệt hại đối với các hộ nông dân và ngành chăn nuôi của huyện. Huyện Đăk Hà hiện có khoảng 13.860 con lợn, chủ yếu là nuôi nhỏ lẻ theo hộ gia đình. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi, UBND huyện khẩn trương quán triệt, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các địa phương triển khai các giải pháp phòng ngừa, ứng phó dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc” mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo.

Ngay sau khi tỉnh ta xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên, huyện Đăk Hà triển khai kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm từ huyện đến các xã, thị trấn. Ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương “xắn tay” vào cuộc, tích cực tuyên truyền, khuyến cáo để người dân nhận thức rõ về tính chất nguy hiểm của dịch tả lợn Châu Phi; triển khai các biện pháp phòng chống và ngăn chặn để người dân và các hộ chăn nuôi chủ động tham gia thực hiện.

Các ngành chức năng và các địa phương cơ sở thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và phân công các lực lượng giám sát tình hình dịch bệnh đến các thôn làng nhằm kịp thời phát hiện sớm để có biện pháp ngăn chặn, bao vây và dập tắt các ổ dịch ngay khi mới phát sinh, kiên quyết không để dịch lây lan sang diện rộng. Huyện coi công tác phòng, khống chế bệnh dịch tả Châu Phi là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm ở thời điểm hiện tại và trong thời gian tới của cả hệ thống chính trị ở địa phương.

Hiện tại, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang tổ chức hướng dẫn người chăn nuôi đăng ký về quy mô số lượng đàn gia súc, chuồng trại chăn nuôi, quy trình chăm sóc... nhằm có biện pháp theo dõi, xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra, đồng thời làm cơ sở hỗ trợ kinh phí khi có dịch bệnh.

Một điều đáng mừng là, huyện Đăk Hà lâu nay vốn làm tốt công tác quản lý hoạt động mua bán, giết mổ, vận chuyển gia súc thì nay huyện càng tăng cường công tác kiểm tra, quản lý tốt hoạt động giết mổ, mua bán, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật, kiểm soát chặt chẽ việc nhập động vật, sản phẩm động vật vào địa bàn; tuyên truyền, hướng dẫn người dân giám sát, chủ động tố giác với cơ quan chức năng các hành vi giấu dịch, bán chạy, buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh nếu có…

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tiểu thương buôn bán, giết mổ lợn bán sản phẩm thịt lợn an toàn, được kiểm dịch chặt chẽ. Ảnh: TH

 

Rút kinh nghiệm từ những đợt chống dịch bệnh trước, lần này, các hộ chăn nuôi và người buôn bán lợn trên địa bàn rất cảnh giác và nâng cao tinh thần, ý thức phòng chống dịch tả lợn Châu Phi. Theo đó, người dân thực hiện tốt việc vệ sinh, quét dọn chuồng trại, thu gom phân rác vào nơi qui định, sử dụng vôi bột ủ phân, rác trước khi sử dụng; phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi bằng các loại hóa chất tiêu độc, khử trùng được phép sử dụng; hạn chế cho người lạ vào khu vực chăn nuôi. Các gia đình luôn chú ý theo dõi,  giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe đàn lợn hằng ngày để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường và báo cáo với ngành chức năng khi có nghi ngờ về dịch bệnh...

Theo ông Hoàng Nghĩa Trí, với tình hình dịch tả lợn Châu Phi nói riêng và các loại dịch bệnh trên gia súc nói chung khó lường như hiện nay; về lâu dài, để giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi, huyện Đăk Hà triển khai xây dựng kế hoạch định hướng phát triển gia súc, gia cầm theo phương thức cải tiến mới, hạn chế chăn nuôi truyền thống. Huyện cũng khuyến khích người dân đẩy mạnh chăn nuôi bò; thực hiện chương trình cải tiến, nâng cao tầm vóc đàn bò, vận dụng các chương trình, dự án hỗ trợ để lai tạo giống và nhân rộng; nhân rộng các mô hình chăn nuôi hiệu quả như như nuôi bò vỗ béo, nuôi dê, gà, nhím...Huyện Đăk Hà cũng tích cực kêu gọi các doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi đến khảo sát, đầu tư xây dựng các nhà máy chăn nuôi theo dây chuyền hiện đại, xây dựng chuỗi liên kết để nâng cao hiệu quả chăn nuôi, hạn chế rủi ro…

Đến thời điểm này, dịch tả lợn Châu Phi chưa xâm nhập được vào địa bàn huyện Đăk Hà. Nhưng các cấp, các ngành của Đăk Hà đang tích cực triển khai tăng cường các biện pháp phòng bệnh, vệ sinh thú y nhằm ngăn chặn dịch bệnh từ xa. Đồng thời, sẵn sàng lực lượng và phương tiện để kịp thời tổ chức chống dịch có hiệu quả một khi dịch tả lợn Châu Phi xảy ra trên địa bàn, hạn chế tối đa những tổn thất về kinh tế.

Thiên Hương

 

Chuyên mục khác