Đăk Hà: Cá lồng chết hàng loạt, người nuôi thiệt hại nặng

12/07/2017 13:18

2 ngày qua, nước hồ thủy điện Plei Krông rút nhanh đột ngột, gần chục hộ nuôi cá lồng bè trên lòng hồ, thuộc địa phận thôn Đăk Mút, xã Đăk Mar và thôn Long Loi, thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà) thiệt hại nặng do cá chết hàng loạt.

Nhận được thông tin phản ánh từ người dân, chiều 11/7, chúng tôi tìm đến khu vực nuôi cá lồng bè trên hồ Plei Krông của 6 hộ dân, thuộc địa phận thôn Đăk Mút, xã Đăk Mar và thôn Long Loi, thị trấn Đăk Hà.

Từ xa, chúng tôi đã ngửi được mùi tanh tưởi từ những bao tải đựng xác cá chất đống trên bờ hồ. Ngồi trên thuyền tiến ra lồng bè, tôi nhìn thấy cá chết nổi kín mặt lồng và những bóng người bì bõm lặn ngụp vớt cá chết.

Vớt cá, đóng bao đem đi tiêu hủy

 

Ông Vũ Đình Tân - một người nuôi cá lồng bè lâu năm tại đây cho biết, bà con đang phải vớt lên, đem đi tiêu hủy, nếu không sẽ gây ô nhiễm nước hồ nặng nề.

Không hiểu sao mà mấy ngày nay, nước hồ rút rất nhanh, mỗi ngày rút cả vài mét nước, khiến bà con phải liên tục di chuyển bè ra xa theo mực nước hồ nhưng vẫn không kịp. Một phần là nước rút về đêm, hai nữa là phải dò xem lòng hồ nông sâu ra sao, có cây cối gì không... mới dám hạ bè - ông Tân kể.

Một vài hộ xót của, đem ra bán với hy vọng gỡ lại chút ít vốn

 

Cũng theo ông Tân, đã nuôi cá lồng nhiều năm trên lòng hồ Plei Krông, chưa bao giờ ông chứng kiến hiện tượng này. Trong số 6 hộ gia đình nuôi cá ở khu vực này, nhà ít thì chết vài ba tấn cá, nhà nhiều lên đến cả chục tấn, thiệt hại hàng trăm triệu đồng, chủ yếu là cá diêu hồng và cá trắm.

Ông Tân nói thêm: Về nguyên nhân thì khó nói lắm, phải chờ báo xã, báo cơ quan chức năng làm việc với nhà máy xem sao, chứ nhận định ban đầu của bà con là do nước rút nhanh, cá lồng không đủ ôxy để thở nên chết hàng loạt.

Thiệt hại nặng nhất là gia đình ông Lê Khả Tuyên, trong 6 lồng cá của gia đình ông có 3 lồng cá diêu hồng đã đến kỳ thu hoạch, ông bà bàn tính xuất bán vào ngày 13/7, nhưng chỉ vài ngày đã chết gần hết; lồng cá trắm đang kỳ lớn như thổi cũng bắt đầu chết hàng loạt.

Cá chết trong lồng bè nhà ông Lê Khả Tuyên

 

Đúng là tai bay vạ gió, nước hồ rút nhanh, vừa lo chèo chống lồng bè vừa nhìn cá chết nổi trắng lồng mà ruột đau như cắt. Đầu tư mấy trăm triệu đồng nuôi cá lồng, bây giờ đến kỳ thu hoạch thì lại gặp họa, chết hết cả, bao công sức, tiền của đổ hết xuống hồ thế này, giờ gia đình tôi không biết làm sao– vợ ông Tuyên gạt nước mắt than.

Đến 21h ngày 11/7, khi chúng tôi rời khỏi khu vực nuôi cá lồng, cá vẫn tiếp tục chết, nổi lên la liệt. Dưới bóng đêm, những bóng người vẫn lầm lũi vớt cá, vận chuyển lên bờ để tránh ô nhiễm nước hồ...

Liên hệ với UBND xã Đăk Mar và thị trấn Đăk Hà, chúng tôi được biết, chính quyền địa phương đã nhận được thông tin về cá lồng nuôi trên lòng hồ thủy điện Plei Krông chết hàng loạt và sẽ phối hợp làm việc với nhà máy thủy điện, ngành chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân cũng như tổng hợp thiệt hại của bà con...

Thành Hưng - Quang Mạnh

Chuyên mục khác