Đăk Glei: Tín hiệu vui cho thu hút đầu tư

06/11/2022 06:04

Phát triển có hiệu quả các ngành, lĩnh vực, các sản phẩm ưu tiên, đảm bảo bền vững là mục tiêu quan trọng của huyện Đăk Glei. Trong đó, huyện chú trọng thu hút, kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng, lợi thế của địa phương nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

Chú trọng thu hút vốn đầu tư luôn là vấn đề được huyện Đăk Glei quan tâm. Theo đó, những năm qua, huyện Đăk Glei luôn gần gũi, đồng hành cùng doanh nghiệp. Huyện tập trung cải thiện môi trường đầu tư, thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thông qua các biện pháp cải cách thủ tục hành chính gọn nhẹ.

Cụ thể, huyện thực hiện cơ chế một cửa liên thông nhằm giảm tối đa các thủ tục, rút ngắn thời gian trong giải quyết công việc với tổ chức, công dân, doanh nghiệp; chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra nhằm giảm bớt sự chồng chéo, phiền hà đối với doanh nghiệp; tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng (đất đai, mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tài sản). Qua đó, từng bước tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển.

Đồng chí Y Thanh- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đến nay huyện Đăk Glei đã thu hút và kêu gọi đầu tư 17 dự án trong các lĩnh vực như điện, nông nghiệp, dược liệu, với tổng mức vốn dự kiến khoảng 11.930 tỷ đồng. Một số dự án đã đi vào hoạt động và có đóng góp nhất định cho ngân sách địa phương.

Quang cảnh huyện Đăk Glei. Ảnh: T.T

 

Trong số 17 dự án trên, có 12 dự án thủy điện với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.000 tỷ đồng; 2 dự án điện gió với tổng mức đầu tư dự kiến là 5.730 tỷ đồng; lĩnh vực nông nghiệp và dược liệu có 3 dự án của 3 doanh nghiệp với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng gồm: Công ty TNHH Phương Hoa tại xã Đăk Kroong (chế biến tinh bột mì), Công ty Cổ phần Nước giải khát Ngọc Linh tại xã Đăk Pek (dược liệu), Công ty TNHH Đầu tư xuất nhập khẩu Cao Nguyên tại xã Đăk Choong (cà phê).

Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn huyện Đăk Glei có 56 doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Xây dựng, khai thác vật liệu xây dựng, xăng dầu…, với tổng vốn đăng ký hơn 160 tỷ đồng, doanh thu thuần năm 2021 của các doanh nghiệp đạt 255 tỷ đồng.

Đồng thời, huyện hiện có 12 hợp tác xã đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực nông nghiệp, tạo việc làm, thu nhập cho hàng ngàn lao động, góp phần nâng cao mức sống của người dân.

Từ những con số thực tế, có thể nhận thấy việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh đã đem lại nhiều hiệu quả, chuyển biến tích cực cho huyện Đăk Glei.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những khó khăn nhất định trong công tác thu hút đầu tư. Cụ thể như, điều kiện địa hình của nhiều xã đi lại không thuận lợi. Kết cấu hạ tầng nhiều nơi còn thiếu đồng bộ, hạn chế. Huyện chưa có cán bộ chuyên trách, cán bộ có kinh nghiệm trong lĩnh vực kêu gọi, thu hút đầu tư, cũng như xúc tiến đầu tư trong giai đoạn hiện tại.

Về khách quan, một số doanh nghiệp còn thiếu chuyên nghiệp, chưa nhìn nhận một cách khách quan trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ số năng lực cạnh tranh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Theo đồng chí Y Thanh, để tháo gỡ những khó khăn, thời gian tới huyện Đăk Glei tăng cường phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh rà soát, bổ sung danh mục dự án đầu tư trên địa bàn. Huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực để khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có, gắn với bảo vệ môi trường. Chú trọng sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn của Trung ương, tỉnh để xây dựng, hoàn thiện các công trình thiết yếu, tạo sự đột phá về kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội.

Bên cạnh đó, huyện cũng quan tâm đầu tư xây dựng, hình thành một số khu đô thị mới; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch theo hướng mở rộng không gian đô thị gắn với thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch đô thị (đặc biệt là phía đông sông Pô Kô, thị trấn Đăk Glei, đồng thời có chủ trương kêu gọi đầu tư xây dựng thêm cầu để kết nối hai bờ sông Pô Kô).

Huyện tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường, đẩy mạnh hợp tác, liên doanh, liên kết; quan tâm đầu tư, phát triển các cụm công nghiệp; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Đăk Sút, xã Đăk Kroong.

Đặc biệt, huyện chủ trương nhân rộng các hợp tác xã kiểu mới trong lĩnh vực nông nghiệp để gắn kết với thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2021-2026.

Với những giải pháp cùng các chính sách thiết thực trong lĩnh vực thu hút đầu tư, tin rằng, trong thời gian tới, sẽ có nhiều doanh nghiệp, cá nhân chọn huyện Đăk Glei là điểm đến đầu tư trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội. Thông qua sự hợp tác tự nguyện, đồng thuận, các chương trình, dự án sẽ góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương cũng như sự tăng trưởng bền vững của các nhà đầu tư trên địa bàn huyện. 

Tất Thành

Chuyên mục khác