Đăk Glei: Thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

30/01/2018 07:06

​Kết thúc năm 2017, tuy còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của mưa bão và thực hiện các chính sách thắt chặt chi tiêu công, nhưng với sự cố gắng nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội huyện Đăk Glei tiếp tục có bước phát triển, nhiều chỉ tiêu cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra.

Là một trong những hộ nghèo đầu tiên được hỗ trợ giống, phân bón để thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh từ năm 2014, đến nay, vườn cà phê của gia đình ông A Nhác (thôn Đông Nay, xã Đăk Man) đã cho thu hoạch được 2 năm nay. Nhờ phù hợp với điều kiện đất đai, thời tiết nơi đây nên vườn cà phê phát triển rất tốt. Đặc biệt, năng suất năm nay tăng lên đáng kể so với mùa thu hoạch đầu tiên.

Trò chuyện với chúng tôi, ông A Nhác cho biết: Cũng nhờ cây cà phê, nhà tôi đã thoát được nghèo. Để giúp người dân cải thiện cuộc sống, thoát nghèo bền vững, trong thời gian tới, đề nghị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ giống cây cà phê, cây bời lời để bà con mở rộng sản xuất, tăng thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Hường,  thị trấn Đăk Glei vừa trồng rau vừa trồng hoa thu nhập trên 100 triệu đồng 1 năm. Ảnh: Q.Đ

 

Qua 4 năm thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh của tỉnh, đến nay, huyện Đăk Glei đã có hơn 1.200 hộ nghèo tại 6 xã phía Bắc của huyện (Đăk Man, Đăk Blô, Đăk Choong, Mường Hoong, Ngọc Linh và xã Xốp) tham gia với tổng diện tích 345 ha. Trong năm 2017, có gần 600 hộ trồng trong 2 năm 2014, 2015 đã được thu hoạch, góp phần đáng kể trong việc tăng thu nhập cho các hộ nghèo. Đặc biệt, Đề án đã có sức lan tỏa đến các hộ dân trong vùng, thúc đẩy phát triển diện tích cây cà phê xứ lạnh trên địa bàn.

Bà Đinh Thị Y Ngọc - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp Phát triển nông thôn huyện chia sẻ: Sau 4 năm thực hiện Đề án phát triển cây cà phê xứ lạnh, đã góp phần tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện. Thể hiện rõ nét nhất là Đề án đã đi vào thực tế đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng sản xuất tập trung. Số hộ dân được tham gia học hỏi nắm bắt thêm kiến thức kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch. Các mô hình sản xuất cây cà phê đã lan rộng đến hộ cận nghèo, các hộ kinh doanh buôn bán nhỏ trên địa bàn.

Cùng với việc tập trung chủ đạo phát triển, chăm sóc tốt diện tích cây cà phê xứ lạnh, trong năm 2017, huyện Đăk Glei đã xây dựng Đề án phát triển các loại cây dược liệu, triển khai tại các xã Mường Hoong, Ngọc Linh; vận động nhân dân chuyển đổi, đa dạng hóa các loại cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện của từng vùng trong huyện. Qua đó, nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi và thực hiện có hiệu quả các mô hình trồng cây bời lời, các loại rau, hoa, chăn nuôi bò, dê theo hướng hàng hóa để tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Đến thăm một số mô hình sản xuất có hiệu quả từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của bà con. Hỏi chuyện về mô hình sản xuất trồng rau và hoa, bà Nguyễn Thị Hường (thôn 16/5, thị trấn Đăk Glei) vui mừng cho hay: Từ ngày gia đình chuyển đổi sang trồng hoa, rau xanh thì thu nhập tăng hơn trước, có tiền nuôi 2 cháu ăn học và chi tiêu trong cuộc sống hằng ngày. Rau xanh trồng quanh năm, còn hoa cứ 3 tháng thì trồng 2.000 cây, dịp tết thì trồng nhiều hơn. Tết Nguyên đán này trồng 20.000 cây cúc và mấy nghìn cây lay ơn. Thu nhập năm ngoái thì được vài chục triệu nhưng năm nay có thể tăng lên 50-60 triệu đồng.

Ông Nghiêm Minh Hiệu - Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Glei chia sẻ: Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN thị trấn thường xuyên chỉ đạo cho 4 tổ chức hội như Hội Nông dân, Hội CCB, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ và một số ban ngành của thị trấn tích cực xuống cơ sở nắm bắt tình hình, hướng dẫn cho bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Nhờ vậy, đời sống của nhiều gia đình được nâng lên, đặc biệt là một số hộ gia đình đã xây dựng được mô hình trồng rau, trồng hoa, nuôi bò lai, heo rừng, nhím, thỏ...

Bên cạnh việc chăm lo phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững cho bà con nhân dân, trong năm qua, việc triển khai các chương trình xây dựng nông thôn mới, đầu tư xây dựng cơ bản, thu ngân sách trên địa bàn đã được các cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể huyện Đăk Glei quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Đặc biệt, chương trình xây dựng nông thôn mới, làm đường giao thông nông thôn được bà con nhân dân tích cực hưởng ứng.

Ông A Nhu - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Đăk Trấp (xã Đăk Pét) vui mừng cho hay: Bà con nhân dân rất tích cực hưởng ứng, đóng góp ngày công để làm đường nông thôn mới. Đảng, Nhà nước đã hỗ trợ thì dân tham gia rất đầy đủ.

Ông Lê Khắc Vinh ở thị trấn Đăk Glei vừa lầm thợ xây vừa nuôi bò có cuộc sống ổn định. Ảnh: Q.Đ

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Trung Thông - Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: Năm 2017, với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, sự điều hành của UBND huyện, sự cố gắng nỗ lực của các cấp, các ngành, mặt trận, đoàn thể và nhân dân trong huyện, qua một năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đến nay, nhiều chỉ tiêu cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong đó, đáng chú ý là tổng giá trị sản xuất theo giá hiện hành thực hiện đạt 2.088 tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước tại địa bàn đạt 20 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch tỉnh giao; tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,83% so với năm trước. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có sự phát triển tích cực; an ninh, quốc phòng được giữ vững ổn định. Đời sống của đại bộ phận người dân tiếp tục được cải thiện; bộ mặt nông thôn, nhất là hệ thống đường giao thông đã được đầu tư kiên cố hóa, tạo động lực để người dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trong những năm tới.

                                                                            Quang Định

 

Chuyên mục khác