Đăk Glei thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo

27/10/2023 13:08

Cùng với huy động cả hệ thống chính trị địa phương vào cuộc với tinh thần nỗ lực cao và nhiều giải pháp hữu hiệu được triển khai, công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Đăk Glei đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Đăk Glei là một huyện biên giới, thuần nông, với gần 90% dân số là người đồng bào DTTS. Vì vậy, để làm tốt công tác giảm nghèo bền vững, những năm qua, ngoài việc thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách dành cho hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS, các cấp ủy đảng, chính quyền của địa phương chú trọng lãnh đạo phát triển kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là đối với những hộ cận nghèo, hộ nghèo có điều kiện thoát nghèo; coi đây là “chìa khóa vàng” để tạo đột phá trong thực hiện chủ trương giảm nghèo bền vững trên địa bàn. 

Bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025, huyện Đăk Glei có 2.532 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 18,91% và 1.226 hộ cận nghèo, chiếm 9,16% dân số.

Lãnh đạo UBND huyện Đăk Glei tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với hộ nghèo, cận nghèo. Ảnh: ĐV

 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, UBND huyện Đăk Glei đề ra nhiều giải pháp hiệu quả, đồng thời chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền các địa phương cơ sở trên địa bàn triển khai thực hiện nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo.

Theo đó, hàng năm, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đăk Glei đều tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, phân tích nguyên nhân dẫn đến hoàn cảnh khó khăn của các nhóm đối tượng, từ đó đề ra những giải pháp hỗ trợ sát thực, phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo, với hình thức và nội dung phong phú, linh hoạt nhằm nâng cao nhận thức, từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và phát huy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân. 

Các chính sách hỗ trợ thường xuyên cho hộ nghèo, hộ cận nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, tín dụng ưu đãi được huyện Đăk Glei chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với yêu cầu thực tế và tích cực tổ chức triển khai thực hiện. Các vấn đề có liên quan đến lợi ích của người nghèo và những mong muốn thoát nghèo của người dân được các cấp, các ngành liên quan trên địa bàn huyện quan tâm giải quyết, thông qua xây dựng kế hoạch với những chỉ tiêu, biện pháp cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng.

Kiểm tra vốn vay Quỹ việc làm trên địa bàn huyện. Ảnh: ĐV

 

Nhằm giúp công tác tổ chức thực hiện đồng bộ, chặt chẽ và đảm bảo hoàn thành công tác giảm nghèo bền vững đúng với kế hoạch và mục tiêu đề ra, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Đăk Glei phân công cụ thể từng thành viên phụ trách địa bàn, kịp thời hướng các xã, thị trấn giúp hộ nghèo chí thú làm ăn để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Thanh Tùng- Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Đăk Glei cho biết: Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương, Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG huyện Đăk Glei quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn triển khai thực hiện kịp thời các chương trình, dự án, nhanh chóng giải quyết các vướng mắc trong quá trình tổ chức và thực hiện chương trình. Các chỉ tiêu về công tác giảm nghèo của huyện đều thực hiện đạt và vượt theo lộ trình giảm nghèo đề ra hàng năm. Cụ thể, đầu nhiệm kỳ 2021 - 2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chiếm 18,91% và hộ cận nghèo chiếm 9,16%, qua rà soát và dự kiến phấn đấu thực hiện giảm nghèo đa chiều cuối đến năm 2023 trên địa bàn huyện Đăk Glei còn 5,62% hộ nghèo (mục tiêu đề ra đến hết năm 2023 còn 7,7% hộ nghèo) và 2,08% hộ cận nghèo (mục tiêu đề ra đến hết năm 2023 còn 3,45%  cận hộ nghèo).

Diện mạo nông thôn huyện Đăk Glei từng bước thay đổi, người dân được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản. Đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, nhiều hộ thoát nghèo và trở thành hộ khá, giàu. Nhiều hộ nghèo giờ đây đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức đối với mục tiêu giảm nghèo bền vững, coi đó là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi gia đình; từ đó họ tự lực vươn lên, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Với tín hiệu tích cực này, tin rằng huyện Đăk Glei sẽ thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025 huyện đã đề ra.                  

Đắc Vinh

Chuyên mục khác