Đăk Glei: Tập trung thực hiện kế hoạch trồng rừng và phát triển dược liệu

25/06/2021 06:03

Năm 2021, huyện Đăk Glei đặt ra mục tiêu trồng mới 400ha rừng và phát triển 662,6ha cây dược liệu. Do đó, thời gian này, các cơ quan chuyên môn, UBND các xã trên địa bàn huyện Đăk Glei đang tập trung đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ nhằm đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, chỉ tiêu công tác trồng rừng và phát triển dược liệu của năm.

Tại buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa qua, ông Rơ Châm Định- Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết: Theo kế hoạch năm 2021, huyện Đăk Glei sẽ triển khai trồng mới 400ha rừng, trong đó UBND các xã, thị trấn thực hiện 300ha, Công ty TNHH Một thành viên lâm nghiệp Đăk Glei thực hiện 100ha. Đồng thời, giao Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh xây dựng phương án khoanh nuôi phục hồi 100ha rừng. Về kế hoạch phát triển dược liệu, huyện đề ra mục tiêu trồng mới tổng cộng 662,6ha cây dược liệu các loại gồm 10,6ha sâm Ngọc Linh, 648,2ha sâm dây và 3,8ha đương quy, đinh lăng. Để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu đề ra, huyện Đăk Glei tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn, các đơn vị liên quan triển khai rộng rãi chủ trương, mục đích của chương trình đến các cộng đồng dân cư; tuyên truyền để người dân hiểu về ý nghĩa, lợi ích cả về mặt kinh tế và xã hội từ việc đầu tư trồng rừng và phát triển dược liệu, từ đó tích cực đăng ký tham gia.

Theo thống kê từ UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đăk Glei, tính đến thời điểm hiện tại, diện tích đất qua kiểm tra của từng hộ dân có nguyện vọng đăng ký trồng rừng đã phát dọn thực bì chuẩn bị đất trồng là 264,49ha. Các loại cây được người dân đăng ký trồng là thông 3 lá, quế, sơn tra, keo lai, mắc ca… Riêng xã Đăk Long và xã Đăk Nhoong còn triển khai và tổ chức bình xét hộ dân đăng ký trồng các loại cây lâm nghiệp do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tặng. Theo đó, 70 hộ dân của 7 làng và 2 cộng đồng dân cư đủ điều kiện nhận hỗ trợ; các hộ dân này đã chuẩn bị đất, đào hố để triển khai trồng ngay khi nguồn giống được cấp về. Cùng với các xã, thị trấn, Công ty TNHH Một thành viên lâm nghiệp Đăk Glei đã xây dựng phương án đầu tư trồng rừng sản xuất giai đoạn 2021 - 2025, thực hiện đo đếm được 180ha của 261 hộ gia đình.

Keo lai là một trong những loại cây được huyện Đăk Glei chọn để trồng trong kế hoạch trồng rừng 2021. Ảnh: T.H

 

Công tác trồng rừng trong năm 2021 đang được huyện Đăk Glei chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các địa phương triển khai gấp rút. Các địa phương và đơn vị chủ rừng tăng cường tuyên truyền, vận động mọi người dân không canh tác trên diện tích đã giải tỏa và phát dọn, sẵn sàng cho việc xuống giống trồng rừng. Cùng với đó, công tác quản lý, bảo vệ rừng cũng được các lực lượng chức năng, đơn vị liên quan chú trọng nhằm bảo đảm nguồn tài nguyên quý giá của đất nước không bị xâm phạm.

Cùng với việc trồng rừng, thời gian này, huyện Đăk Glei đang đẩy nhanh tiến độ trồng dược liệu. Đến nay, người dân trên địa bàn huyện đã trồng được khoảng 200ha sâm dây, đạt khoảng 30% kế hoạch phát triển dược liệu của năm. Bên cạnh đó, huyện cũng phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh rà soát nhu cầu đăng ký hỗ trợ trồng sâm dây trên địa bàn 3 xã là Đăk Choong, Đăk Nhoong và Đăk Plô để tiến hành hỗ trợ. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đăk Glei tích cực hướng dẫn người dân trồng dược liệu theo đúng quy trình, yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo tỷ lệ cây sống và phát triển tốt.

Để hoàn thành tốt kế hoạch trồng rừng và phát triển dược liệu của năm 2021, thời gian tới, huyện Đăk Glei tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt sâu rộng chủ trương này, rà soát lại diện tích đất trồng rừng để bổ sung vào kế hoạch. Hạt Kiểm lâm huyện chỉ đạo các kiểm lâm địa bàn tham mưu UBND các xã, thị trấn phối hợp các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến từng hộ dân và cộng đồng dân cư để người dân hiểu rõ mục tiêu, lợi ích thiết thực từ việc phát triển nghề rừng và trồng dược liệu. Các phòng chuyên môn, đơn vị được giao nhiệm vụ tích cực làm việc với nhà cung ứng chuẩn bị đầy đủ giống cây, hướng dẫn người dân xuống giống trồng rừng, dược liệu đảm bảo đúng tiến độ, đạt yêu cầu. Ngoài ra, UBND huyện Đăk Glei chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với kiểm lâm địa bàn tích cực rà soát, kiểm tra diện tích đất quy hoạch cho lâm nghiệp mà người dân đang canh tác kém hiệu quả để đưa vào chỉ tiêu đăng ký trồng rừng cho các năm tiếp theo.

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, chính quyền huyện Đăk Glei và các ngành chức năng, cùng với nhận thức của người dân ngày càng được nâng lên, chúng ta tin rằng, công tác trồng rừng và phát triển dược liệu ở nơi đây sẽ đạt kết quả cao. Qua đó, góp phần duy trì và nâng cao độ che phủ rừng, khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh về dược liệu của địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Thiên Hương

Chuyên mục khác