Đăk Glei: Sẵn sàng ứng phó với thiên tai

15/08/2021 06:01

Chủ động xây dựng phương án ứng phó với phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng di dời khẩn cấp người dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi có thiên tai, bão lũ hay mưa lớn kéo dài nhằm hạn chế thiệt hại về người và của cho nhân dân... Đó là việc làm, biện pháp mà chính quyền huyện Đăk Glei đang tập trung triển khai nhằm ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão năm nay.

Trong năm 2020, trên địa bàn huyện Đăk Glei đã chịu ảnh hưởng của các cơn bão (từ bão số 3 đến bão số 12) làm thiệt hại hàng trăm hécta cây trồng; gần 500 căn nhà bị hư hỏng, trong đó, 82 căn nhà phải di dời khẩn cấp, 221 căn nhà ngập nước, 126 căn nhà bị thiệt hại khác như sạt lở ta luy dương đất đá tràn vào nhà; hàng chục công trình cơ sở hạ tầng, đường giao thông, cầu treo, thủy lợi... bị hư hỏng, nước lũ cuốn trôi. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2020 trên địa bàn huyện lên đến 270 tỷ đồng.

Trước những hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra trong năm 2020, nên ngay từ đầu năm 2021, chính quyền huyện Đăk Glei đã kiện toàn, củng cố lại ban chỉ huy cấp huyện, xã. Phân công, phân nhiệm rõ cho các thành viên ban chỉ huy phụ trách, phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn và các đơn vị có liên quan, chủ động ứng phó với phương châm “phòng tránh là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng, hiệu quả, đặc biệt chú trọng phương châm “4 tại chỗ”. Bên cạnh đó, có kế hoạch bố trí lực lượng sẵn sàng tham gia ứng cứu, kịp thời xử lý các tình huống thiên tai khẩn cấp, đồng thời chỉ đạo các đơn vị, chính quyền các xã, thị trấn tổng rà soát, nắm chắc số lượng vật tư các loại đã được cấp; xây dựng phương án huy động phương tiện, lực lượng, hậu cần tại chỗ để kịp thời ứng phó khi có thiên tai xảy ra.

Nhiều tuyến đường có nguy cơ sạt lở. Ảnh: H.N

 

Song song với đó, tiến hành rà soát cảnh báo các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, ngập lụt trên địa bàn và có phương án ứng phó với các tình huống của thiên tai. Qua rà roát, toàn huyện hiện có 15 khu vực thuộc 5 xã, thị trấn có nguy cơ ngập lụt; có 4 khu vực có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất là thôn Kon Liêm (xã Đăk Choong), thôn Bông Bang (xã Xốp), thôn Đăk Ák (xã Đăk Long) và thôn Đăk Nhoong (xã Đăk Nhoong)... Đối với những điểm này, huyện cũng lên phương án di dời khi có mưa lớn kéo dài.

Bà Đinh Thị Y Ngọc - Phó Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Đăk Glei cho biết: Từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo các đơn vị, các xã, thị trấn xây dựng các phương án, kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện và các điều kiện cần thiết về mọi mặt để đối phó và xử lý ngay khi có tình hình đột biến về thiên tai. Bố trí lực lượng trực tại các nút trọng điểm, kiên quyết không cho người dân đi qua khi có nước lũ để đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân. Đối với các tuyến đường giao thông và một số cầu, ngầm tràn qua suối, tiến hành kiểm tra và gia cố lại những hạng mục đã xuống cấp. Đồng thời, chỉ đạo các xã khi có mưa lũ lớn xảy ra phải chủ động bố trí lực lượng chốt tại các đầu đập tràn trên địa phận quản lý và có phương án giúp người, phương tiện đi lại an toàn, đảm bảo giao thông thông suốt. Đối với các cơ quan đơn vị, trường học và các hộ gia đình cần kiểm tra nhà cửa đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão; chủ động sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện và thiết bị trong gia đình; phát quang cây cối gần nhà, ven đường để hạn chế tới mức thấp nhất những hư hại do bão lốc, mưa lớn gây ra.

Với sự chủ động ứng phó, mùa mưa bão năm nay, Đăk Glei sẽ hạn chế được thấp nhất những thiệt hại do mưa bão gây ra, bảo đảm an toàn về người và của cho nhân dân.

Hà Nam

Chuyên mục khác