Đăk Glei: Sẵn sàng các phương án ứng phó với cơn bão số 4

27/09/2022 20:17

Để chủ động, kịp thời triển khai các giải pháp ứng phó nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cơn bão gây ra, kịp thời khắc phục hậu quả, huyện Đăk Glei đã có nhiều văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn và các phòng ban, đơn vị chức năng trên địa bàn khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão.

UBND huyện Đăk Glei yêu cầu các xã, thị trấn tổ chức trực ban 24/24 giờ,  thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”; rà soát, nắm chắc số lượng, phương tiện, vật tư dự phòng, các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ công tác phòng chống lụt bão ở địa phương, đơn vị, giữ thông tin liên lạc thông suốt, thường xuyên để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, các cầu yếu để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn. Chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở, kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện tham gia giao thông.

Nhiều điểm sông, suối trên địa bàn huyện Đăk Glei có nguy cơ sạt lở, người dân cần cẩn trọng khi đi lại trên tuyến đường. Ảnh: P.N

 

Các cơ quan, đơn vị là chủ đầu tư các công trình, dự án giao thông trên địa bàn huyện chỉ đạo các nhà thầu thi công công trình tổ chức trực bão lũ 24/24 giờ trên các công trình đang triển khai thi công, đảm bảo giao thông thuận tiện cho người và phương tiện, tránh gây ùn tắc cục bộ kéo dài; bố trí người trực gác, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông, khi thấy nguy hiểm cương quyết không để các phương tiện tham gia giao thông qua lại. Bố trí xe máy, thiết bị ứng trực để kịp thời xử lý các sự cố công trình, tình huống phát sinh gây ùn tắc giao thông.

Đặc biệt, huyện Đăk Glei yêu cầu các cửa hàng kinh doanh thương mại, tạp hóa, đại lý xăng dầu trên địa bàn huyện duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo lưu thông phân phối, cung ứng đủ các loại hàng hóa thiết yếu (gạo, mì tôm, nước uống, dầu ăn, bột ngọt...) chú trọng khâu vận chuyển, lưu thông về đại lý, điểm bán hàng tại các xã, khu vực xung yếu trong thời gian trước, trong và sau bão lũ. Đồng thời, có phương án chuẩn bị nhân lực, vật lực, phương tiện, tăng cường lượng hàng hóa dự trữ đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Các đại lý xăng dầu trên địa bàn huyện đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng về các đại lý, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ, bán đúng giá quy định, đáp ứng kịp thời về nhu cầu xăng dầu cho tiêu dùng và sản xuất kinh doanh. Không lợi dụng mưa bão tăng giá bất hợp lý để trục lợi.

Người dân xã Đăk Kroong chằng chống nhà cửa. Ảnh: PN

 

Ngoài ra, UBND huyện cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum (chủ đầu tư dự án thủy điện Đăk Mi 1), Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Glei (chủ đầu tư dự án thủy điện Đăk Pru 1) tổ chức trực ban 24/24 giờ, giữ thông tin liên lạc thông suốt, thường xuyên, xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra, duy trì chế độ báo cáo kịp thời về Sở Công thương và các đơn vị liên quan. Bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư, thiết bị dự phòng để kịp thời khắc phục tình huống xấu khi bão lũ xảy ra. Tăng cường công tác kiểm tra, vận hành của công trình thủy điện, lưới điện đảm bảo an toàn, hiệu quả công trình do đơn vị quản lý.

Đối với công trình thủy điện đang vận hành, thực hiện vận hành theo đúng quy trình vận hành đơn hồ, liên hồ chứa đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Thực hiện thông báo đến chính quyền địa phương khu vực dự án và vùng hạ du đập thủy điện để thông báo kịp thời cho nhân dân được biết chủ động ứng phó, thực hiện các biện pháp an toàn.

Ngày 27/9, UBND huyện Đăk Glei đã thành lập 5 đoàn công tác do lãnh đạo UBND huyện và Ban chỉ huy PCTT& TKCN huyện làm trưởng đoàn đi các xã, thị trấn kiểm tra, chỉ đạo công tác chuẩn bị và các phương án ứng phó với mưa bão. Tại các xã, lãnh đạo huyện Đăk Glei yêu cầu cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai nghiêm túc các phương án ứng phó với phương châm “4 tại chỗ”. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân không chủ quan, cẩn trọng khi đi qua các ngầm tràn, không lên rẫy trong thời gian mưa bão. Đồng thời, tiến hành rà soát, kiểm tra và cương quyết di dời các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Cùng với đó, có kế hoạch chuẩn bị nhu yếu phẩm và lực lượng cứu hộ khi xảy ra ngập úng, chia cắt, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân. 

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác