Đăk Glei phấn đấu trồng rừng vượt kế hoạch

20/08/2022 06:18

Năm 2022, huyện Đăk Glei được giao chỉ tiêu trồng mới 615ha rừng, đây là một trong những địa phương được tỉnh giao chỉ tiêu trồng rừng cao. Do đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với các địa phương trên địa bàn triển khai quyết liệt, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch.

Để đảm bảo tiến độ trồng rừng năm 2022, UBND huyện Đăk Glei phân bổ chỉ tiêu cho các xã, thị trấn, các chủ rừng, đồng thời chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp cùng các địa phương tuyên truyền, vận động các hộ dân đăng ký diện tích để thiết kế và tiến hành xử lý thực bì. Theo đó, các xã, thị trấn tiến hành triển khai trồng 355ha, các đơn vị chủ rừng trồng 260ha.

Cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các địa phương và các chủ rừng đã chủ động về cây giống để kịp phục vụ nhu cầu trồng rừng của dịa phương, đơn vị.

Nhận thấy lợi ích to lớn của kinh tế rừng mang lại, trong 2 năm qua, gia đình ông A Nhák ở xã Đăk Kroong đã trồng hơn 2ha rừng. Riêng năm nay, nhờ chủ động chuẩn bị mặt bằng, xử lý thực bì, nguồn giống, tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình ông đã đào hố trồng được gần 1ha rừng thông ba lá theo đúng diện tích gia đình đã đăng ký.

Không chỉ riêng gì gia đình ông A Nhák mà đến thời điểm này, hầu hết người dân đăng ký trồng rừng trên địa bàn xã Đăk Kroong đã và đang hoàn thành kế hoạch trồng rừng của gia đình mình.

Người dân nhận cây giống về trồng rừng. Ảnh: BC

 

Bà Hoàng Thị Thủy - Chủ tịch UBND xã Đăk Kroong cho biết: Năm 2022, xã được giao trồng mới 60ha rừng. Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng, ngay từ đầu năm, UBND xã tiến hành rà soát quỹ đất của người dân, hướng dẫn các khâu chuẩn bị và đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách về trồng rừng. Trên cơ sở đó, UBND xã chỉ đạo các thôn, làng tiến hành tổ chức cho người dân đăng ký diện tích, vị trí đất để trồng rừng và giao chỉ tiêu cho từng thôn nhằm bảo đảm việc đăng ký diện tích thực hiện chính xác, có tính khả thi cao. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên môn chủ động về số lượng và chất lượng giống cây trồng; xây dựng kế hoạch tuyên truyền về việc trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng bền vững, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng rừng cho người dân.

Ông Nguyễn Sỹ Phương - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Glei cho biết, năm 2022 huyện được tỉnh giao trồng mới 615ha rừng và 310ha cây dược liệu. Đến thời điểm này, diện tích trồng rừng đang triển khai đúng tiến độ, trong đó có một số xã đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, đến cuối tháng 7/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Glei có thông báo kết luận điều chỉnh chỉ tiêu trồng rừng bổ sung tăng thêm 36ha so với kế hoạch tỉnh giao. Hiện nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tăng cường bám địa bàn, tham mưu cho chính quyền địa phương phối hợp với các ngành, đoàn thể tiếp tục tổ chức tuyên truyền về công tác trồng rừng và vận động, hướng dẫn, đôn đốc người dân phát dọn, xử lý thực bì, đào hố và trồng rừng theo đúng kỹ thuật, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu trồng rừng tập trung trong năm 2022. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trồng, bảo vệ cây, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường của người dân; chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tăng cường tuần tra ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành động khai thác rừng trái phép.

Bà Đinh Thị Y Ngọc- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đăk Glei cho biết, đến nay, 100% các xã đều đã có kế hoạch trồng rừng gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2022. Bên cạnh công tác trồng rừng mới, UBND huyện còn chỉ đạo chăm sóc rừng trồng những năm trước, trong đó có chăm sóc rừng trồng phòng hộ và rừng sản xuất.

Với sự vào cuộc các cấp chính quyền và cơ quan chuyên môn cùng người dân, huyện Đăk Glei phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch trồng rừng năm 2022, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trồng rừng của tỉnh trong năm 2022 và giai đoạn 2021-2025.       

Bảo Châu

Chuyên mục khác