Đăk Glei: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

05/08/2021 06:05

Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự nỗ lực của chính người dân trong xây dựng nông thôn mới, đến nay huyện Đăk Glei đã đạt bình quân 13,10 tiêu chí/xã, trong đó có 2 xã Đăk Pek và Đăk Môn đã đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Năm 2021, xã biên giới Đăk Nhoong đăng ký tiếp tục giữ vững các tiêu chí đã đạt và nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt các tiêu chí về thông tin và truyền thông và tiêu chí môi trường. Theo đó, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các thôn triển khai ra quân đầu năm xây dựng nông thôn mới, kết hợp công tác tuyên truyền vận động để bà con nhân dân hiểu những tiêu chí nào xã đã đạt, tiêu chí nào cần sớm được hoàn thành.

Ông A Nang- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đăk Nhoong  cho biết, các nội dung về tiêu chí môi trường, xã đã chỉ đạo các thôn, các đoàn thể thường xuyên tổ chức ra quân vệ sinh quét dọn các tuyến đường, khơi thông cống rãnh. Với các hộ chăn nuôi trâu, heo, xã vận động nhân dân làm chuồng trại vừa đảm bảo vệ sinh môi trường vừa chăm sóc, phòng ngừa được các loại bệnh. Về tiêu chí thông tin truyền thông, xã chú trọng ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, ứng dụng thư điện tử công vụ... phấn đấu cuối năm nay đạt các tiêu chí theo kế hoạch đề ra.

Tuyên truyền vận động người dân xã Đăk Nhoong tích cực lao động sản xuất, nâng cao đời sống. Ảnh: P.N

 

Cũng như xã Đăk Nhoong, các xã trên địa bàn huyện Đăk Glei ngay từ đầu năm nay đã đăng ký kế hoạch cụ thể với huyện những tiêu chí, nội dung tiêu chí phải phấn đấu đạt (phấn đấu mỗi xã đạt từ 1 đến 3 tiêu chí) trong năm nay để nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và cùng huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của nhân dân tham gia thực hiện. Riêng đối với xã Đăk Kroong phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay, huyện, xã đã triển khai nhiều giải pháp để sớm hoàn thành 4 tiêu chí chưa đạt, gồm tiêu chí số 9 nhà ở dân cư, tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 11 về hộ nghèo và tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Bởi vậy, ngay trong lễ ra quân xây dựng nông thôn mới đầu năm nay, trên địa bàn huyện đã huy động sự tham gia tích cực của gần 9 nghìn người dân ở nhiều phần việc ý nghĩa như trồng cây xanh, nạo vét kênh mương, dọn vệ sinh xóm làng... Huyện kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở đóng chân trên địa bàn huyện, nhất là ở xã Đăk Kroong hỗ trợ vật tư như cát, xi măng... để giúp 4 hộ dân xóa nhà tạm, nhằm sớm đạt tiêu chí số 9.

Với sự triển khai khá đồng bộ nhiều giải pháp, việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Đăk Glei thời gian qua tiếp tục đạt được kết quả nhất định, tất cả các lĩnh vực đều có sự chuyển biến tích cực. Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là giao thông nông thôn, nhà văn hoá, khu thể thao thôn, khu tập kết và xử lý rác thải…được quan tâm đầu tư; mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp chủ lực của huyện được quan tâm chú trọng; văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực; công tác giáo dục đào tạo nghề ngày càng được nâng cao; quốc phòng an ninh trật tự xã hội được giữ vững.

Đến nay, Đăk Glei đã đạt bình quân 13,10 tiêu chí/xã. Trong đó, có 2 xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới là xã Đăk Pek (đạt năm 2019), xã Đăk Môn (đạt năm 2020). Đối với các xã còn lại thì đến nay có 7 xã đạt từ 11-15/19 tiêu chí; 1 xã (xã Mường Hoong) đạt 9/19 tiêu chí và có 1 xã (xã Ngọc Linh) đạt 8/19 tiêu chí. Xây dựng thôn nông thôn mới trên địa bàn 3 xã biên giới thì đến nay có 2 thôn đạt 15/16 tiêu chí (thôn Long Yên, xã Đăk Long và thôn Róoc Mẹt, xã Đăk Nhoong); 17 thôn còn lại đạt từ 11-14/16 tiêu chí, các thôn đạt bình quân 13,05 tiêu chí/thôn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Đăk Glei còn nhiều khó khăn. Nhiều địa phương gặp khó khăn trong thực hiện các tiêu chí về nhà ở, thu nhập, hộ nghèo, về tổ chức sản xuất.

Trong năm nay, huyện chỉ đạo các phòng, ban, các xã tiếp tục chú trọng duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt, nâng tổng tiêu chí đạt được của toàn huyện lên 163 tiêu chí, trung bình 14,8 tiêu chí/xã. Đối với 2 xã Đăk Pék, Đăk Môn duy trì 19/19 tiêu chí đã đạt và phấn đấu đạt thêm 1-5/10 tiêu chí chuẩn nông thôn mới nâng cao. Xã Đăk Kroong duy trì 15/19 tiêu chí, phấn đấu đạt thêm 4 tiêu chí (Tiêu chí số 9, số 10, 11 và 18) để xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2021. Đối với các xã còn lại, duy trì các tiêu chí đã đạt, mỗi xã phấn đấu hoàn thành từ 1-3 tiêu chí để nâng tổng tiêu chí đạt được của địa phương. Năm 2021, phấn đấu 2 thôn (thôn Đăk Tum, xã Đăk Môn; thôn Pêng Seil, xã Đăk Pék) xây dựng đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; phấn đấu đạt chuẩn thôn nông thôn mới đối với các thôn biên giới (thôn Đăk Book, xã Đăk Plô; thôn Đăk Ung, xã Đăk Nhoong; thôn Long Yên, xã Đăk Long).

Để thực hiện đảm bảo kế hoạch đã đề ra, thời gian tới, huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao và giữ vững các tiêu chí đã đạt được. Củng cố, đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất ở nông thôn, đặc biệt sản xuất nông nghiệp hướng liên kết theo chuỗi giá trị, gắn với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn. Bên cạnh đó, tăng cường huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng nông thôn mới, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn trên địa bàn.         

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác