Đăk Glei: Nhiều xã “rớt” tiêu chí nông thôn mới

27/10/2022 06:08

Năm 2022, huyện Đăk Glei bắt đầu thực hiện theo Bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Yêu cầu các tiêu chí trong giai đoạn mới cao hơn nên một số xã đã rớt các tiêu chí, đặc biệt là các xã nằm trong lộ trình phấn đấu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Ngày 13/7/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 416/QĐ-UBND về việc ban hành quy định mức đạt chuẩn Bộ tiêu chí về: xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025 và phân công đơn vị phụ trách tiêu chí. Sau khi rà soát, đối chiếu, đánh giá theo các tiêu chí, nhiều xã của huyện Đăk Glei rớt chuẩn một số tiêu chí. Đặc biệt, việc một số xã nằm trong lộ trình phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới trong giai đoạn 2021-2025 rớt một số tiêu chí đã khiến cho công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn gặp nhiều khó khăn và khó đạt theo mục tiêu kế hoạch đề ra.

Theo thống kê, đối với 3 xã nằm trong lộ trình phấn đấu đạt chuẩn giai đoạn 2021-2025 thì có 2 xã giảm 4 tiêu chí (Đăk Choong từ 15 tiêu chí giảm xuống còn 11 tiêu chí, xã Xốp từ 13 tiêu chí rớt xuống còn 9 tiêu chí), 1 xã (Đăk Nhoong) giảm 2 tiêu chí (từ 12 tiêu chí còn 10 tiêu chí). Đối với các xã còn lại cũng giảm từ 1-4 tiêu chí như xã Đăk Man từ 14 tiêu chí, rớt 4 tiêu chí còn lại 10 tiêu chí; xã Đăk Plô từ 12 tiêu chí rớt 3 tiêu chí còn 9 tiêu chí, xã Đăk Long từ 14 tiêu chí rớt 3 tiêu chí còn 11 tiêu chí, xã Mường Hoong từ 10 tiêu chí rớt 2 tiêu chí còn 8 tiêu chí, xã Ngọc Linh từ 8 tiêu chí rớt 1 tiêu chí còn 7 tiêu chí.

Đổi thay nông thôn mới ở Mường Hoong. Ảnh: P.N

 

So với các xã trên địa bàn huyện, xã Đăk Man có nhiều thuận lợi, tuy nhiên đối chiếu theo quy định mới thì cũng rớt 4 tiêu chí. Theo ông Trần Văn Trường– Chủ tịch UBND xã, như tiêu chí số 2 về giao thông, ở chỉ tiêu 2.2 tỷ lệ đường thôn, bản, ấp và đường liên thôn, ban, ấp ít nhất được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm, xã mới đạt 96% (9,8/10,11km), còn lại 0,31km chưa đạt theo quy định (100%); chỉ tiêu 2.4 tỷ lệ đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm, xã mới đạt 50% (10/20km), còn lại 10km chưa đạt (theo quy định phải đạt ≥60%). Những chỉ tiêu này vượt ngoài khả năng tự thực hiện của địa phương vì nguồn vốn lớn, nên rất mong sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành.

Đến nay, kết quả thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới trên địa bàn huyện bình quân đạt 9,3 (tiêu chí/xã). Trong khi đó, yêu cầu của Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 cao hơn tiêu chí của giai đoạn trước nên các tiêu chí dù đạt nhưng ở mức thấp, vừa đạt, thì khi có sự điều chỉnh cho giai đoạn mới đều bị rớt. Đây là thách thức nhưng cũng là động lực để các xã thi đua, phấn đấu nâng cao hơn nữa công tác xây dựng nông thôn mới.

Khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện tốt công tác xây dựng nông thôn mới, huyện Đăk Glei tích cực huy động các nguồn lực tại chỗ, kêu gọi sự hỗ trợ đầu tư của các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn xã, đồng thời phối hợp các cấp, các ngành để nỗ lực hoàn thành các tiêu chí. Đối với xã nông thôn mới nâng cao, huyện chỉ đạo các xã duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt, tăng cường triển khai các giải pháp nhằm phấn đấu đạt các tiêu chí đăng ký trong năm 2022.

Tiêu chí về tổ chức sản xuất của nhiều xã chưa đạt. Ảnh: PN

 

Đối với các xã trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới, chỉ đạo các phòng ban phối hợp các xã nỗ lực hoàn thành các tiêu chí đăng ký trong năm 2022 và các tiêu chí bị rớt. Đặc biệt, đối với các tiêu chí bị rớt (tập trung ở tiêu chí số 2 giao thông, tiêu chí số 12 lao động việc làm, tiêu chí số 13 tổ chức sản xuất, tiêu chí 17 môi trường và an toàn thực phẩm), huyện chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với UBND các xã tích cực tham mưu các giải pháp triển khai thực hiện. Như tiêu chí giao thông, xã Đăk Long mới đạt 50% (26,1/52,5km) còn lại 26,4km chưa đạt theo quy định; xã Đăk Man mới đạt 50% (10/20km) còn lại 10km chưa đạt theo quy định; xã Xốp mới đạt 53% (4,7/8,1km) còn lại 1,72 km chưa đạt theo quy định.

Đối với tiêu chí lao động việc làm, huyện tiếp tục rà soát, đánh giá và triển khai các mô hình phát triển sản xuất, tạo việc làm cho lao động trong độ tuổi trên địa bàn các xã Đăk Nhoong, Đăk Man, Đăk Plô, Xốp, Đăk Choong, Mường Hoong và Ngọc Linh. Tiêu chí về tổ chức sản xuất, ở chỉ tiêu 13.2, (xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực đảm bảo bền vững) các xã Đăk Nhoong, Đăk Man và Đăk Plô chưa đạt, chỉ tiêu 13.3 thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương các xã Đăk Choong, Xốp, Mường Hoong và Ngọc Linh chưa đạt thì chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với các xã tích cực tham mưu các giải pháp triển khai thực hiện.

Đối với tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát động nhân dân cải tạo cảnh quan, môi trường đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, ăn ở đảm bảo vệ sinh môi trường, đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thành chỉ tiêu 17.1 tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn ở các xã chưa đạt (Đăk Nhoong, Đăk Choong, Xốp và Đăk Long...) để phấn đấu đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra trong thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.    

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác