Đăk Glei chủ động phòng, chống thiên tai, bão lũ

20/08/2023 13:08

Với phương châm “tích cực, chủ động phòng là chính”, chuẩn bị bước vào mùa mưa bão năm nay, huyện Đăk Glei đã triển khai nhiều phương án phòng, chống nhằm giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại do thiên tai bão lũ gây ra.

Là địa phương có địa hình bị chia cắt, sườn núi dốc nên đến mùa mưa bão Đăk Glei thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề. Từ đầu năm 2023 đến nay, mặc dù chưa bước vào cao điểm của mùa bão lũ nhưng ảnh hưởng của mưa lớn cục bộ, lũ quét, sạt lở đất và đợt lốc xoáy, gió mạnh đã làm 13 hộ bị tốc mái nhà; 3 con bò bị chết; 1 dãy phòng học bị sét đánh làm hư hỏng các vật tư giảng dạy; 3,1ha diện tích lúa bị vùi lấp; một số đoạn đường liên thôn của các xã Đăk Môn; Đăk Pek, Đăk Nhoong bị sạt lở, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Điểm nguy cơ sạt lở dọc sông Pô Kô trên địa bàn huyện Đăk Glei được cắm biển cảnh báo. Ảnh: HN

 

Bà Y Thanh - Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết: Thời điểm này đang là cao điểm của mùa mưa và đây cũng là giai đoạn cao điểm trong công tác phòng chống thiên tai, bão lũ trên địa bàn. Chính vì vậy, huyện càng chủ động hơn nữa trong việc triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống thiên tai năm 2023 đồng thời chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS huyện xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai; tăng cường công tác quản lý địa phương, theo dõi cập nhật tình hình thời tiết để chủ động chỉ đạo địa phương ứng phó và phòng tránh giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. UBND các xã, thị trấn rà soát, kiểm tra các điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, và ngập lụt để bố trí lực lượng cắm biển cảnh báo, theo dõi và triển khai thực hiện các phương án phòng, chống và ứng phó với các sự cố xảy ra.

Chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, vật tư, nhân lực, nhu yếu phẩm và có các phương án ứng phó cụ thể. Theo thống kê, huyện huy động sẵn sàng 67 chiếc xe, trong đó, có 28 xe ô tô, 18 xe tải, 17 xe máy ủi, máy xúc, 2 xe cứu thương, 2 xe cẩu; chuẩn bị 48 nhà bạt cứu sinh, 455 áo phao cứu sinh, 405 phao tròn cứu sinh; triển khai cấp 300 rọ đá về cho các địa phương. Lực lượng Công an huyện đã liên hệ trực tiếp với chủ các phương tiện, đặc biệt là máy xúc, máy gạt hiện có tại các xã, trường hợp khi có tình huống nguy cấp, chỉ đạo lực lượng Công an xã liên hệ, trưng dụng để cứu người, tài sản của nhân dân. Ngoài ra, các xã, thị trấn còn huy động được thêm 15 máy phát điện, 563 cuốc, xẻng, 90 chiếc xe rùa, 1.450 bao tải, 480 rọ thép.

Đăk Glei vận động người dân cẩn thận đi lại trên các tuyến đường trong mùa mưa bão. Ảnh: HN

 

Huyện Đăk Glei đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn sẵn sàng huy động lực lượng tại chỗ ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra, phân công nhiệm vụ cụ thể để tránh chồng chéo, tổng dự kiến các lực lượng 382 người (cấp huyện 144 người; cấp xã, thị trấn 238 người). Lực lượng Công an huyện cũng tiến hành dọn dẹp, chuẩn bị chỗ trú, tránh bão tại trụ sở Công an huyện cho người dân thị trấn Đăk Glei, xã Đăk Pek khi có yêu cầu di dời đến nơi an toàn. Đối với nguồn nhu yếu phẩm, chủ yếu dự trữ trong nhân dân, khi cần thiết huy động từ các doanh nghiệp, các cửa hàng buôn bán.

Trong mùa mưa lũ việc đảm bảo an toàn hồ đập là hết sức quan trọng nên ngay trước mùa mưa năm nay, huyện Đăk Glei đã tiến hành kiểm tra 96 công trình thủy lợi được phân cấp cho UBND huyện quản lý, đồng thời phối hợp với Ban Quản lý khai thác các công trình thủy lợi tỉnh kiểm tra an toàn 4 hồ chứa và 3 đập công trình thủy lợi do đơn vị quản lý trên địa bàn huyện. Huyện cũng chỉ đạo các đơn vị quản lý các hồ, đập trên địa bàn huyện thường xuyên trao đổi thông tin với các xã, thị trấn, nhất là thị trấn Đăk Glei và xã Đăk Pek về tình hình xả lũ của các hồ đập, để người dân vùng hạ lưu kịp thời nắm bắt được thông tin, chủ động phòng, tránh khi nước lũ dâng cao.

Theo bà Đinh Thị Y Ngọc - Trưởng Phòng NN&PTNT, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS huyện, trước những diễn biến bất thường của thời tiết, trong giai đoạn cao điểm mùa mưa lũ sắp tới, huyện Đăk Glei tiếp tục tăng cường dự báo, cảnh báo và kịp thời thông tin đến người dân, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai, tai nạn, thảm hoạ xảy ra. Khi mưa, bão, lũ lớn xảy ra trên địa bàn, huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn, các đơn vị đóng trên địa bàn phân công lực lượng trực nghiêm túc tại cơ quan, đảm bảo 24/24h. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đơn vị quản lý các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các công trình thuỷ lợi, hồ chứa nước trên địa bàn huyện để quản lý, đảm bảo an toàn, lưu thông các tuyến đường cũng như phục vụ sản xuất cho nhân dân, hạn chế thấp nhất các thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Hà Nam

Chuyên mục khác