Đa dạng các kênh thanh toán phí sinh hoạt

18/07/2018 07:06

​Việc ra đời nhiều kênh thu hộ của các đơn vị trung gian đã giúp cho việc thanh toán các khoản phí sinh hoạt của người dân như điện, nước, internet... trở nên dễ dàng và thuận tiện. Các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng được lợi khi giảm bớt được bộ phận nhân viên thu ngân và đỡ phiền hà đối với người dùng.

Trước đây, để thanh toán tiền điện, nước, internet... hàng tháng, các hộ gia đình thường đăng ký 2 hình thức thu là thu tại nhà hoặc đóng tiền tại điểm thu tập trung do các đơn vị kinh doanh dịch vụ quy định.

Trong quá trình triển khai, những hình thức thu này vẫn tồn tại những bất tiện với khách hàng. Chẳng hạn việc thu tại nhà thì các hộ gia đình phải chờ nhân viên tới thu; nhân viên thu ngân cũng phải canh thời gian người dân ở nhà để đến thu… Nhưng không phải lúc nào khách hàng dịch vụ cũng có mặt ở nhà để thực hiện thanh toán.

Còn thu ở các điểm tập trung thì chỉ thực hiện trong khung giờ hành chính, nhiều người có việc đi xa hoặc làm cơ quan nhà nước đều cảm thấy bất tiện khi đến điểm thu thanh toán tiền dịch vụ.

Trả tiền điện qua ngân hàng là kênh thanh toán phổ biến. Ảnh: T.H

 

Chính vì vậy tình trạng người dùng thanh toán chậm trễ thường xuyên diễn ra. Các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng đau đầu khi hàng tháng luôn phải đốc thúc nhân viên đi thu hoặc gửi thông báo để người dân đến nộp tiền.

Thời gian gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các đơn vị cung cấp dịch vụ điện nước, internet… tích cực đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm hỗ trợ khách hàng trong thanh toán tiền dịch vụ.

Theo đó, các đơn vị sẽ cung cấp hoá đơn điện tử, liên kết với các đơn vị trung gian như ngân hàng, bưu điện, siêu thị... triển khai nhiều hình thức thu hộ. Cách làm này đem lại nhiều tiện ích, lựa chọn cho khách hàng, cũng như các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Trong đó, hình thức thu hộ qua các ngân hàng thương mại hiện nay đang được nhiều đơn vị ứng dụng nhất. Người dân chỉ cần có tài khoản, thậm chí không có tài khoản tại các ngân hàng vẫn có thể thực hiện giao dịch thanh toán các hoá đơn điện, nước, internet...

Tiêu biểu nhất hiện nay là việc ngành Điện triển khai hình thức thanh toán tiền điện của người dân qua kênh ngân hàng. Người dân chỉ cần đến quầy giao dịch của các ngân hàng  để nộp, chuyển trả qua ATM hoặc đăng ký dịch vụ trả tiền tự động qua tài khoản và ngân hàng sẽ tự động chuyển số tiền cần thanh toán theo mã khách hàng đã được ngành điện cung cấp.

Kênh thanh toán này dù mới chỉ được áp dụng hơn 1 năm nay, nhưng được đa số người dân đánh giá cao về tính tiện ích; bởi người dân vừa tiết kiệm được thời gian đi lại để đóng tiền và không lo bị trễ thời hạn thanh toán.

Chị Nguyễn Thị Minh (tổ 11, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Trước đây, cứ mỗi lần đến kỳ thanh toán tiền điện là tôi phải bỏ ra nửa buổi đi đóng tiền, nhiều khi đến quầy giao dịch khách đông phải xếp hàng chờ rất lâu. Nhưng khổ nhất là mỗi lần đi công tác hay đi đâu xa quên mất không đóng kịp lại bị cắt điện. Từ khi chuyển sang thanh toán hóa đơn tiền điện qua tài khoản ngân hàng, tôi không còn lo chuyện bị trễ hạn thanh toán và cũng không còn mất thời gian tất bật đi thanh toán hóa đơn nữa.

Ông Nguyễn Văn Hạnh  - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum cho biết: Việc đóng tiền điện theo cách truyền thống từ lâu đã có nhiều bất tiện. Để thanh toán tiền điện hàng tháng, người dân phải phụ thuộc vào thời gian thu cước của nhân viên điện lực. Trường hợp bị trễ kỳ thu, người dân phải trực tiếp đến các đơn vị Điện lực trực thuộc trong giờ hành chính để nộp tiền. Quá trình này tốn thời gian đi lại, xếp hàng chờ đến lượt, ảnh hưởng đến quỹ thời gian làm việc của người dân. Thêm vào đó, nếu người dân đóng tiền chậm, bị cắt điện thì còn phải nộp phí đóng lại điện. Chính vì vậy, việc đa dạng hoá các kênh thanh toán hóa đơn tiền điện để người dân không phải lo lắng về việc thanh toán trễ. Với cách làm này vừa tạo sự tiện lợi, thoải mái cho khách hàng, đồng thời giảm số nhân viên điện lực thực thu lưu động.

Không chỉ có tiền điện, hiện nay tiền nước, tiền internet... cũng được thanh toán dễ dàng qua kênh thu hộ của ngân hàng.

Chẳng hạn như việc thanh toán tiền nước hàng tháng, lâu nay hình thức thu tại nhà gây khá nhiều bất tiện cho cả khách hàng lẫn nhân viên thu tiền. Bởi trong giờ hành chính, người dân thường vắng nhà, ngoài giờ nhiều khi cũng khó gặp nên nhân viên rất khó thu. Vì vậy, hiện nay, Công ty TNHH MTV Cấp nước Kon Tum đang từng bước triển khai kênh thu hộ qua các ngân hàng song song với hình thức thu tại nhà.

Kênh thanh toán hiện đại này nhanh chóng được người dùng đón nhận. Dù mới triển khai vài tháng nay, nhưng đã có khoảng 2.000 khách hàng đăng ký thanh toán tiền nước qua tài khoản ngân hàng trong tổng số gần 11.000 khách hàng của đơn vị.

Ngoài việc thanh toán qua kênh ngân hàng, hiện nay, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ còn áp dụng hình thức thu hộ qua kênh bưu điện, siêu thị Co.op mart...  Với việc đa dạng hóa các hình thức thanh toán, người dân chỉ cần mang theo thông báo thu tiền điện hoặc tin nhắn là đã có thể thanh toán một cách dễ dàng, tiện lợi.

Có thể nói, việc đa dạng kênh thu hộ là bước chuyển biến mạnh mẽ   trong việc hướng tới giao dịch thông minh, hiện đại của các đơn vị cung cấp dịch vụ. Đồng thời, những hình thức thu này còn góp phần giúp hạn chế việc sử dụng tiền mặt để thanh toán chi phí sinh hoạt của người dân.

Thiên Hương

Chuyên mục khác