Cựu chiến binh làm kinh tế vườn đồi giỏi

06/09/2022 06:06

Với 5ha đất đồi màu mỡ, cựu chiến binh Nguyễn Văn Khanh (65 tuổi), trú tại thôn 2, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy đã trồng các loại cây ăn trái như sầu riêng, thanh long ruột đỏ, mít Thái, chanh, mắc ca… thu nhập ổn định hơn 600 triệu đồng/năm.

Được sự giới thiệu của Hội Cựu chiến binh xã Tân Lập, chúng tôi về thăm vườn đồi của cựu chiến binh Nguyễn Văn Khanh. Chỉ sau 15 phút đi xe ô tô từ trụ sở UBND xã, chúng tôi đã đến nhà ông Khanh, tọa lạc trên một sườn đồi bao la cây trái. Tâm sự với chúng tôi, ông Khanh cho biết: Năm 1996, theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước về việc di dân vào vùng kinh tế mới tại tỉnh Kon Tum, gia đình ông từ xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc vào đây lập nghiệp và được chính quyền xã cấp cho 1.000m2 đất ở và đất vườn, cùng 5.000m2 đất canh tác.

“Buổi đầu lập nghiệp với biết bao khó khăn vất vả và có không ít gia đình buông tay trở về quê cũ, nhưng gia đình tôi vẫn bám trụ với mảnh vườn đồi này. Sau nhiều năm chắt chiu và khi các gia đình có vườn liền kề không có nhu cầu sản xuất sang nhượng đất, tôi mua lại và đến nay đã có trên 5ha đất canh tác”- ông Nguyễn Văn Khanh kể thêm.

Hưởng ứng phong trào thi đua sản xuất do các cấp Hội CCB phát động, ông Nguyễn Văn Khanh cùng vợ con cải tạo 5ha đất vườn đồi để trồng 1.500 cây cà phê, 150 cây mắc ca và các loại cây ăn trái (gồm 750 cây sầu riêng, 600 cây thanh long ruột đỏ, 300 cây mít Thái, 300 cây chanh). Toàn bộ số cây ăn trái này đến nay đã cho thu hoạch được từ 3-6 năm. Với giá cả ổn định, gia đình ông thu được hơn 600 triệu đồng/năm. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, gia đình ông đã thu được khoảng 430 triệu đồng từ bán sầu riêng, thanh long ruột đỏ, chanh, đó là chưa kể trái mắc ca đã thu hoạch nhưng chưa bán. Ngoài ra, gia đình ông còn có 2.000m2 ruộng lúa nước hai vụ, chăn nuôi gia cầm.

Ông Nguyễn Văn Khanh bên vườn thanh long. Ảnh: VH

 

Đứng giữa rừng trái cây xanh mượt của gia đình, cựu chiến binh Nguyễn Văn Khanh kể: Nhờ cần cù, chịu khó trong hơn 25 năm qua, đặc biệt trong 5 năm trở lại đây khi vườn trái cây bước vào thu hoạch, gia đình tôi đã sắm sửa được nhiều phương tiện, máy móc phục vụ sản xuất như: Xe cày, máy bơm tưới tiêu vườn cây, máy làm mộc liên hợp và một số đồ dùng sinh hoạt đắt tiền khác trong gia đình.

“Khi mới vào Kon Tum lập nghiệp, gia đình tôi có 4 nhân khẩu, trong đó hai con trai đang tuổi ăn học, nên hai vợ chồng cố gắng làm lụng thật nhiều để lo cho các con. Đến nay, trai lớn là sĩ quan quân đội, còn trai út đã lập gia đình. Con cháu trong gia đình đều thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Dự tính của gia đình tôi trong những năm tới sẽ mở rộng diện tích trồng các loại cây ăn trái, nhất là cây sầu riêng và cây mắc ca trên diện tích gia đình đang trồng mì, đồng thời tập trung chăm sóc các loại cây ăn trái theo mô hình sản xuất nông sản sạch, đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP”- ông Nguyễn Văn Khanh kể thêm.

Là hội viên Hội CCB, trong những năm qua, ông  Nguyễn Văn Khanh cùng với cán bộ, hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn 2 (xã Tân Lập) tích cực vận động hội viên và hộ gia đình hội viên hiến đất, cây cối, hoa màu trên đất để làm đường giao thông nông thôn và góp công, góp của để làm nhà văn hóa, sân bóng chuyền, khu vui chơi giải trí cho thanh thiếu niên thôn. Đồng thời để góp phần tạo điều kiện cho các hội viên còn khó khăn phát triển kinh tế, gia đình ông đã cho 3 hội viên trong chi hội thôn mượn 70 triệu đồng không tính lãi để mua heo giống.

Chủ tịch Hội CCB xã Tân Lập Vũ Thanh Tuyền nhận xét: Trong những năm qua, ông Nguyễn Văn Khanh là một hội viên gương mẫu, phát huy bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, có ý chí tự lực cánh sinh, không quản ngại khó khăn vất vả, biết tận dụng thời gian và đất đai tăng gia sản xuất, chuyển đổi, phát triển cây trồng có giá trị kinh tế cao để vươn lên làm giàu chính đáng và đây thực sự là tấm gương để mọi người học tập, noi theo.                

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác