Cương quyết với dự án chậm tiến độ

21/10/2022 13:01

Sau thời gian thanh tra, UBND tỉnh đã có kết luận thanh tra chính thức đối với 25 dự án đầu tư trên địa bàn huyện Kon Plông. Kết quả cho thấy còn nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, nhiều chủ trương đầu tư tiến độ triển khai thực hiện chậm, vi phạm các quy định của pháp luật cần phải khắc phục trong thời gian tới.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành thanh tra toàn diện đối với các dự án trên địa bàn huyện Kon Plông. Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra 25 dự án với tổng số vốn hơn 7.900 tỉ đồng, diện tích đất dự kiến sử dụng là 3.379 ha. Trong đó, có 2 dự án trồng dược liệu; 4 dự án đầu tư nông nghiệp; 17 dự án đầu tư về du lịch sinh thái, du lịch sinh thái kết hợp nông nghiệp và dược liệu; 1 dự án chế biến nước ép; 1 dự án đầu tư thuỷ điện.

Kết quả thanh tra cho thấy có đến 23/25 dự án chậm tiến độ; 23/25 dự án chưa báo cáo hoạt động đầu tư đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật; có 7/25 dự án chưa thực hiện nộp tiền ký quỹ đảm bảo dự án theo quy định của Luật đầu tư; có 24/25 dự án chưa thực hiện báo cáo, giám sát, đánh giá về môi trường; 5/25 dự án xây dựng các hạng mục dự án khi nhà đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng và một số dự án vi phạm về sử dụng đất.

Cương quyết với những dự án chậm tiến độ. Ảnh: PN

 

Điều đáng nói, qua thanh tra cho thấy một số dự án đầu tư, trong khu vực dự án, tại một số diện tích được giao có rừng, trong quá trình triển khai thực hiện, nhà đầu tư đã không quản lý, bảo vệ rừng chặt chẽ, dẫn đến làm thiệt hại một phần diện tích rừng tự nhiên, rừng trồng thực tế, không giữ được như hiện trạng được giao ban đầu hoặc xây dựng đường giao thông, bờ rào trên diện tích rừng được giao. Đặc biệt, một số dự án nhà đầu tư còn tự ý phát luống thực bì dưới tán rừng để trồng hoa hoặc tạo cảnh quan, làm ảnh hưởng đến hiện trạng rừng được giao ban đầu của cơ quan nhà nước. Đơn cử như dự án ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình sản xuất giống và trồng một số cây dược liệu quý hiếm tại xã Đăk Long của Công ty Cổ phần Dược MeKong làm ảnh hưởng gần 1,3 ha rừng sản xuất; Dự án khu vui chơi giải trí và du lịch sinh thái Măng Đen của Công ty TNHH Hoàng Tùng làm ảnh hưởng hơn 2ha rừng trồng  và rừng tự nhiên; Dự án nông trại hữu cơ của HTX Nông nghiệp Tuyết Sơn Kon Plông làm ảnh hưởng hơn 2,5ha rừng tự nhiên.

Từ kết quả thanh tra, UBND tỉnh đã quyết định chấm dứt hoạt động đối với 5 dự án. Đó là Dự án trồng rau, hoa, cây ăn quả xứ lạnh gắn với thí điểm trồng xen sâm dây và một số cây dược liệu khác của Công ty TNHH MTV Phương Tây Kon Plông; dự án trồng dược liệu dưới tán rừng kết hợp du lịch sinh thái của Công ty CP Đầu tư và Phát triển dược liệu Kon Tum và dự án trồng cây dược liệu dưới tán rừng của Công ty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ Phúc Khang, cả 3 dự án này đều bị chấm dứt hoạt động dự án bởi nhà đầu tư không thực hiện ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án và vi phạm nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án của UBND tỉnh.

Còn dự án nuôi và chế biến các sản phẩm từ giun quế của HTX Lan rừng Măng Đen và dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Calama của Công ty TNHH Thực phẩm Quang Hiếu đều do nhà đầu tư quyết định chấm dứt hoạt động của dự án.

Một số dự án trên địa bàn huyện Kon Plông gây thiệt hại về rừng. Ảnh: P.N

 

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng quyết định chấm dứt một phần đối với 2 dự án, đó là dự án nông trại hữu cơ tổng hợp sản xuất rau, củ, quả xứ lạnh xuất khẩu, kết hợp chăn nuôi trên địa bàn xã Đăk Long (chấm dứt hợp phần chăn nuôi của dự án) do chậm tiến độ đầu tư và chấm dứt giai đoạn 2 (diện tích 9ha) của dự án nông trại hữu cơ Tuyết Sơn Kon Plông cũng do vi phạm tiến độ đầu tư theo quyết định chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu xử lý hành chính 18 dự án khác có vi phạm trong quá trình triển khai dự án.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ trách nhiệm, những nguyên nhân hạn chế cả khách quan và chủ quan của từng dự án của nhà đầu tư, đơn vị quản lý nhà nước và cả chính quyền địa phương. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị chỉ đạo, chấn chỉnh và có giải pháp khắc phục đối với các dự án trong thời gian tới. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao cho UBND huyện Kon Plông tổ chức rà soát các dự án trên địa bàn (ngoài 25 dự án vừa thanh tra), phối hợp với các nhà đầu tư, các sở ngành liên quan giải quyết những tồn tại, vướng mắc và những vi phạm có tính chất tương tự như 25 dự án vừa thanh tra để tổ chức, giải quyết đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Không chỉ cương quyết với các dự án cho chủ trương đầu tư đã được thanh tra mà UBND tỉnh và ngành chức năng trong quá trình theo dõi, kiểm tra tiến độ triển khai các dự án của các nhà đầu tư phát hiện chậm tiến độ, không triển khai thực hiện cũng cương quyết thu hồi, chấm dứt hoạt động dự án. Đơn cử, trong tháng 9/2022 UBND tỉnh đã quyết định thu hồi đất đối với 2 dự án Khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái VietinBank và Khu biệt thự du lịch sinh thái Măng Đen do chậm tiến độ triển khai. Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Quyết định chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư Dự án khu biệt thự du lịch sinh thái Măng Đen của Công ty Cổ phần Măng Đen do không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai. Đây là việc làm thể hiện sự cương quyết trong công tác quản lý nhằm tránh sự lợi dụng đầu tư dự án để chiếm đất, giữ đất hoặc hủy hoại tài nguyên rừng, qua đó để thu hút nhà đầu tư khác tránh lãng phí tài nguyên.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác