Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy: ​Dựa vào dân để bảo vệ rừng

23/11/2018 13:00

​Phát huy đồng tiền dịch vụ môi trường rừng và dựa vào cộng đồng để bảo vệ rừng, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy bảo vệ có hiệu quả tài nguyên rừng và nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh.

Khi cộng đồng hưởng lợi từ rừng

Đứng dưới cái nắng, gió hanh hao mùa khô Tây Nguyên tràn qua khuôn mặt rám nắng, già làng A Kring Đen (ở làng Kon Brắp Du, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy) khoát tay chỉ khu rừng phía trước và bảo: Bây giờ cộng đồng ý thức được việc bảo vệ rừng, thường xuyên phân công nhau đi tuần tra bảo vệ rừng. Bà con dân làng đã thấy được vai trò của rừng đối với cuộc sống con người, như: rừng cung cấp nguồn nước sản xuất và sinh hoạt; chống xói mòn đất, hạn chế lũ lụt; bảo vệ môi trường sống... nên cùng nhau ra sức bảo vệ để hưởng lợi từ rừng, đồng thời bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng.

Mà đúng vậy, từ khi Nhà nước có chính sách chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, bên cạnh quyền lợi được hưởng từ việc tham gia bảo vệ rừng, cùng với việc tuyên truyền vận động của cán bộ kiểm lâm, dân làng Kon Brắp Du nhận thức được cái lợi mà rừng đã mang lại cho từng gia đình trong làng, cho cộng đồng.

Trong quá trình bảo vệ rừng, ngoài tiền nhận khoán, cộng đồng làng Kon Brắp Du còn hưởng lợi nhiều từ rừng như được khai thác lâm sản phụ (rau rừng, măng rừng, nấm rừng...) và được bẫy bắt con chuột, con sóc hại lúa và hoa màu.  

Với bản tính thật thà, A Kring Đeng không hề phủ nhận với chúng tôi về việc trước đây khi chưa nhận khoán, do sức ép cần có thêm đất sản xuất, một số hộ dân phá rừng làm nương rẫy trái phép. Tuy nhiên, kể từ khi Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy giao khoán 392ha rừng cho 26 hộ dân trong cộng đồng theo chính sách chi trả dịch vụ trường rừng, dân làng tích cực tham gia bảo vệ rừng, không còn tình trạng các hộ dân phá rừng làm nương rẫy; vì vậy rừng dần hồi sinh.  

Cộng đồng nhận khoán tham gia tuần tra bảo vệ rừng. Ảnh: V.N

 

“Tham gia bảo vệ tốt tài nguyên rừng giao khoán, từ đầu năm đến nay, Công ty tạm ứng cho cộng đồng mỗi hộ 5,1 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng. Đến cuối năm sau khi xác minh rừng không bị mất, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy chi trả thêm đủ số tiền cung ứng dịch vụ môi trường cho cộng đồng nhận khoán. Có tiền dịch vụ môi trường rừng, các hộ có điều kiện trang trải các khoản chi tiêu và mở rộng sản xuất. Cuộc sống của người dân ổn định hơn trước” - già làng A Kring Đeng khẳng định.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, tổ phó tổ tuần tra bảo vệ rừng thôn 6 (xã Tân Lập) khẳng định: Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy giao 26 hộ trong cộng đồng cùng bảo vệ 600ha rừng. Để bảo vệ có hiệu quả tài nguyên rừng, cộng đồng chia thành 2 tổ và phối hợp với Trạm Bảo vệ rừng Tân Lập thường xuyên tuần tra bảo vệ rừng nên không để xảy ra mất rừng.  

“Bảo vệ tốt tài nguyên rừng, hằng năm, Công ty chi trả tiền cung ứng dịch vụ môi trường rừng cho cộng đồng theo đúng quy định. Không tính những năm trước, từ đầu năm đến nay, Công ty tạm ứng cho mỗi hộ cộng đồng nhận khoán 5 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng. Từ đồng tiền nhận khoán, bà con có điều kiện mua hạt cà phê, cây cà phê giống cao sản  để trồng; mua heo, bò, dê... mở rộng sản xuất. Được hưởng lợi từ rừng, cộng đồng không để xảy ra mất rừng”-ông Hùng quả quyết.

Phát huy lợi ích nhiều mặt từ chính sách

Gắn bó với cộng đồng trong việc bảo vệ rừng, ông Giáp Văn Thạch-Trạm trưởng Trạm Quản lý bảo vệ rừng Tân Lập đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng trong việc nhận khoán bảo vệ rừng. Qua việc tăng cường giao khoán và thông qua những chủ trương, chính sách của công ty, Trạm Quản lý bảo vệ rừng Tân Lập đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng bảo vệ rừng; phối hợp với cộng đồng thường xuyên tuần tra bảo vệ rừng; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm lâm luật. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, Trạm Quản lý bảo vệ rừng không để xảy ra mất rừng.

Ông Võ Hồng Huy- Phó Giám đốc phụ trách Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy cho biết, từ kết quả quá trình giao rừng cho cộng đồng và thực hiện chủ trương của tỉnh, năm nay công ty mở rộng giao khoán thêm 7.084,89 ha rừng, nâng tổng diện rừng giao khoán cho cộng đồng ở các xã lên 14.124,17 ha rừng, chiếm 52% diện tích rừng cung ứng dịch vụ.

Tăng cường giao rừng cho cộng đồng theo chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng kết hợp với việc tuần tra, truy quét, thành lập các chốt bảo vệ rừng, trồng rừng và tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ rừng, công ty hạn chế có hiệu quả tình trạng vi phạm lâm luật. Tính từ đầu năm đến nay, công ty phát hiện và xử lý 3 vụ cất giấu 1,6 m3 gỗ tròn, 4,25 m3 gỗ xẻ trái phép (giảm 57% số vụ và 53,7% khối lượng gỗ trái phép so với cùng kỳ năm 2017). Ông Võ Hồng Huy cho chúng tôi biết thêm.

Từ nguồn dịch vụ môi trường rừng, kết hợp với trồng rừng, khai thác nhựa thông, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy ngày càng có hiệu quả. Dự kiến năm 2018, công ty đạt doanh thu trên 20 tỷ đồng, lợi nhuận trên 1,2 tỷ đồng, đạt trên 100% kế hoạch.

Dựa vào dân bảo vệ rừng, phát huy có hiệu quả diện tích rừng cung ứng dịch vụ, tài nguyên rừng, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy không những góp phần làm hồi sinh những cánh rừng mà hoạt động sản xuất kinh doanh cũng ngày càng hiệu quả, bền vững hơn.

                                                                       Văn Nhiên

Chuyên mục khác