Công ty Điện lực Kon Tum đẩy mạnh chuyển đổi số

03/10/2021 13:09

Những năm qua, Công ty Điện lực Kon Tum đã không ngừng nỗ lực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình sản xuất kinh doanh với mục tiêu gia tăng hiệu quả vận hành, hướng tới chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Thời gian qua, Công ty Điện lực Kon Tum đã đẩy mạnh thiết lập hạ tầng nhằm chuyển đổi số với hệ thống công nghệ thông tin, viễn thông dùng riêng và tự động hóa kết nối từ trụ sở Công ty đến Tổng Công ty Điện lực miền Trung và hệ thống Internet tại điện lực 9 huyện sử dụng các thiết bị có hiệu suất cao, kênh truyền cáp quang tin cậy đảm bảo chính xác, an toàn, tiên tiến. Nhờ đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin viễn thông đồng bộ là điều kiện thuận lợi để đảm bảo thông tin thông suốt và an toàn, liên tục trong toàn đơn vị, đồng thời là cơ sở để hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối của Điện lực Kon Tum hoạt động ổn định, hiệu quả.

Sau thời gian chuyển đổi số, điều nhận thấy rõ nhất của Công ty Điện lực Kon Tum là tự động hóa quản lý lưới điện khi lắp đặt hệ thống camera giám sát toàn cảnh để giám sát tình trạng vận hành của thiết bị và kết nối liên thông dữ liệu thông tin 100% thiết bị đang vận hành trên lưới điện, như máy cắt, dao cách ly, tụ bù, recloser tại các trạm biến áp 110 kV mà không cần phải có người trực. Các tín hiệu, hình ảnh tại các trạm biến áp trên địa bàn đều được kết nối với Trung tâm điều khiển hệ thống lưới điện của Công ty. Nhờ đó, Trung tâm dễ dàng kiểm tra, vận hành lưới điện thông qua các phần mềm quản lý kỹ thuật chuyên ngành như PMIS và OMS, MDMS, cũng như áp dụng các chuyên đề lưới điện thông minh SCADA/DMS, hệ thống Spider quản lý rất tốt hệ thống lưới điện, quản lý các thiết bị và điều khiển các thiết bị từ xa. Toàn bộ những ứng dụng thông minh này đã tạo nền tảng thông tin an toàn, liên tục làm cơ sở để hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối của Công ty hoạt động ổn định và hiệu quả. Chính nhờ các dữ liệu hoạt động tự động nên mức độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng ngày càng tăng cao, đáp ứng yêu cầu quản lý điều hành của ngành điện Kon Tum, góp phần tăng năng suất lao động và chất lượng dịch vụ khách hàng.

Đến nay Điện lực Kon Tum đã lắp đặt 100% công tơ điện tử cho khách hàng. Ảnh: Đ.V

 

Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Kon Tum cũng đã lắp đặt 100% công tơ điện tử và hệ thống đọc chỉ số công tơ cho phép cập nhật dữ liệu công tơ 6 giờ/lần với hệ thống RF-Spider và 30 phút/lần với hệ thống dùng SIM 3/4G. Công ty Điện lực Kon Tum sử dụng hệ thống quản lý khách hàng CMIS 3.0 thống nhất từ EVN, số hóa hợp đồng và hóa đơn điện tử, cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 trên các cổng dịch vụ công, triển khai hệ thống thông tin hiện trường hạ tầng lưới điện hạ áp, trung áp và thông tin hiện trường của khách hàng.

Đến nay, Công ty Điện lực Kon Tum cũng đã thiết lập các kênh kết nối số giúp khách hàng sử dụng điện tiếp cận thông tin liên quan một cách thuận lợi như khách hàng có thể biết sản lượng điện tiêu thụ của mình, so sánh với tháng trước, thanh toán tiền sử dụng điện qua các ứng dụng ví điện tử, zalo, website,…

Việc ứng dụng phần mềm chuyển đổi số đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực từ lập kế hoạch, quản lý tiến độ thi công, kiểm tra hiện trường, giám sát chất lượng công trình, giải ngân và quyết toán vốn đầu tư công trình, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trong việc giám sát chất lượng công trình bằng hình ảnh.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Kon Tum cũng đã áp dụng văn phòng điện tử CPC-eOffice cho cán bộ, công nhân viên để thực hiện quy trình soạn thảo, phê duyệt, ban hành, tiếp nhận, xử lý, lưu trữ trên môi trường số. Hiện nay, kênh eOffice Chat trở thành công cụ giao tiếp chính trong hoạt động chuyên môn ở Công ty, hệ thống ký số trên chương trình CPC-eOffice, nhờ thế đã giúp Công ty Điện lực Kon Tum trở thành văn phòng không giấy. Hiện nay, Công ty Điện lực Kon Tum cũng đang áp dụng mã định danh, hệ thống CPC-eOffice của Công ty cũng sẽ được kết nối với hệ thống văn bản điện tử của UBND tỉnh Kon Tum, tất cả văn bản đi/đến giữa UBND tỉnh và các sở, ban, ngành trong tỉnh với Công ty Điện lực Kon Tum đều liên thông trên môi trường này.

Việc chuyển đổi số của Công ty Điện lực Kon Tum trong thời gian qua không chỉ là chuyển từ giấy tờ sang máy vi tính, từ thủ công sang tự động mà còn là dùng công nghệ để thay đổi phương thức công tác, xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh mới nhằm mang lại nhiều lợi ích kinh tế kỹ thuật và phục vụ tốt khách hàng, góp phần hoàn thành tốt chủ đề năm 2021 là: “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”.  

Đắc Vinh

Chuyên mục khác