Cơ sở giết mổ gia súc tập trung thị trấn Đăk Glei: Công trình tiền tỷ “đắp chiếu”

24/07/2019 06:01

Nhằm chấm dứt hoạt động giết mổ gia súc nhỏ lẻ, giảm nỗi lo ô nhiễm môi trường và kiểm soát vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, UBND huyện Đăk Glei đã đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng cơ sở giết mổ gia súc tập trung thị trấn Đăk Glei (viết tắt là cơ sở giết mổ). Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong, cơ ngơi tiền tỷ này lại “đắp chiếu”, gây lãng phí và tạo bức xúc trong nhân dân.

Cơ sở giết mổ “đắp chiếu”

Chúng tôi được ông Mai Huy Du - Cán bộ quản lý Chợ và Lò mổ gia súc thị trấn Đăk Glei đưa đi “mục sở thị” cơ sở giết mổ do ông phụ trách. Điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một cơ sở giết mổ bề thế, khá hiện đại, nằm xa khu dân cư, bên một dòng suối nhỏ nước chảy quanh năm.

Vòng quanh cơ sở giết mổ, chúng tôi thấy các hạng mục của công trình này vẫn còn nguyên xi, chưa một lần sử dụng. Tuy nhiên, bể lọc nước phía trước khu giết mổ gia súc rộng chừng 50m2 cỏ mọc um tùm, các chảo chứa nước bằng sắt bên trong lò mổ sét gỉ, lãng phí vô cùng. 

Để đến được cơ sở giết mổ này, ông Mai Huy Du đã dùng xe máy chở chúng tôi qua cây cầu dây văng dài khoảng 100m, hai đầu cầu đã được xây dựng hai mố bê tông để xe ô tô các loại dù nhỏ đến mấy cũng không chạy qua lại được nhằm bảo vệ cây cầu.

Làm việc với chúng tôi, ông Từ Anh Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện Đăk Glei cho biết: Công trình cơ sở giết mổ được UBND huyện đầu tư xây dựng từ năm 2015 và được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 2/2018, với tổng mức đầu tư 4,9 tỷ đồng, quy mô 4.500m2, bao gồm các hạng mục nhà quản lý điều hành, nhà kho, khu giết mổ gia súc (17 ô nuôi nhốt gia súc và 3 lò giết mổ), bể lọc nước, hầm tự hoại, cổng tường rào, đường đi và sân bê tông nội bộ, hệ thống nước sinh hoạt, hệ thống xử lý chất thải… Sau khi xây dựng xong, UBND huyện giao Trung tâm trực tiếp sử dụng, quản lý và khai thác.

Được đầu tư bài bản như vậy, thế nhưng gần 1 năm rưỡi trôi qua kể từ ngày nhận bàn giao cho đến nay, cơ sở giết mổ vẫn đang “đắp chiếu”, không sử dụng, gây lãng phí tiền của Nhà nước.

Cơ sở giết mổ tập trung thị trấn Đăk Glei không hoạt động. Ảnh: HN

 

Đâu là nguyên nhân?

Qua khảo sát cho thấy, hiện nay, toàn thị trấn Đăk Glei và xã Đăk Pék của huyện Đăk Glei có 21 hộ kinh doanh giết mổ gia súc, trong đó 19 hộ giết mổ lợn và 2 hộ giết mổ bò.

Khi nhận bàn giao, Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện Đăk Glei đã phối hợp với UBND thị trấn Đăk Glei và UBND xã Đăk Pék tiến hành vận động các hộ kinh doanh giết mổ gia súc vào cơ sở giết mổ, tuy nhiên gần 1 năm rưỡi trôi qua vẫn không có hộ nào chấp hành.

“Khi vận động, họ bảo đường khó qua, cầu treo bị chặn không thể vận chuyển gia súc với số lượng nhiều qua cơ sở giết mổ được, chở xe máy thì mất công, mất thời gian, nên họ không chịu vào”- ông Từ Anh Dũng lý giải. 

Bà Nguyễn Thị Thềm - chủ một cơ sở giết mổ gia súc ở thị trấn Đăk Glei - cho chúng tôi biết: Gia đình chúng tôi cũng muốn chuyển sang cơ sở giết mổ để giết mổ gia súc cho sạch sẽ nhà cửa, nhưng vì đường sá quá khó khăn, với lại chuồng nuôi nhốt xây dựng không hợp lý, không bảo đảm việc nuôi nhốt, nên hiện tại tôi vẫn giết mổ gia súc tại nhà.

Ông Từ Anh Dũng cho biết thêm: Để cơ sở giết mổ đi vào hoạt động, trong thời gian qua, UBND huyện đã ban hành các phương án quản lý, di dời cơ sở giết mổ gia súc nhỏ lẻ vào cơ sở giết mổ, đồng thời chỉ đạo, phân công nhiệm vụ các đơn vị như UBND xã Đăk Pék, UBND thị trấn Đăk Glei và các phòng, ban chức năng có liên quan triển khai thực hiện, nhưng đến nay các cơ sở giết mổ gia súc nhỏ lẻ vẫn chưa vào cơ sở giết mổ tập trung.

Nguyên nhân được ông Từ Anh Dũng lý giải là do chính quyền địa phương và các phòng, ban liên quan chưa đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y, về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y và môi trường, công tác vận động các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ vào cơ sở giết mổ tập trung.

Bên cạnh đó, nhận thức của một số cơ sở giết mổ gia súc nhỏ lẻ về chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và môi trường trong khu dân cư chưa tốt; sự vào cuộc triển khai của các ngành chức năng về kiểm tra, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y, quản lý nguồn gốc và sản phẩm gia súc, xử lý vi phạm về quản lý giết mổ và kinh doanh, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật không bảo đảm vệ sinh thú y, mất an toàn vệ sinh thực phẩm chưa thật sự quyết liệt… nên các cơ sở giết mổ gia súc nhỏ lẻ không thực hiện đúng các quy định của Nhà nước trong việc giết mổ gia súc ở khu dân cư.

Giải pháp nào cho cơ sở giết mổ?

Trước tình hình đó, ông Từ Anh Dũng cho biết: Từ nay đến cuối năm 2019, UBND huyện tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y và môi trường, đồng thời vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của các cơ sở giết mổ gia súc nhỏ lẻ tại khu dân cư vào cơ sở giết mổ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Đặc biệt, UBND huyện chỉ đạo cơ quan quản lý xây dựng kế hoạch thành lập Tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động giết mổ, kinh doanh gia súc, gia cầm nhỏ lẻ trong khu dân cư để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hy vọng rằng, bằng những biện pháp nghiêm khắc đúng pháp luật và các chế tài cụ thể kèm theo để xử lý một cách có tình có lý, công tác quản lý hoạt động giết mổ gia súc trên địa bàn huyện Đăk Glei sẽ được triển khai thực hiện tốt.

Hà Nguyên

Chuyên mục khác