Chung tay bảo vệ rừng khộp

10/05/2024 06:01

Rừng khộp nằm ở xã Đăk Kan (huyện Ngọc Hồi) là một trong những khu rừng đóng vai trò quan trọng hệ sinh thái rừng tự nhiên của Vườn Quốc gia Chư Mom Ray. Để rừng khộp được phát triển ổn định, thời gian qua, lực lượng chức năng và người dân địa phương nỗ lực triển khai các giải pháp bảo vệ khu rừng này.

Đều đặn mỗi tuần 1 lần, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của Trạm Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) Đăk Rơ Mao (thuộc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray) phối hợp với lực lượng của UBND xã Đăk Kan và các hộ dân trong cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng thôn Tân Bình (xã Đăk Kan) tổ chức các cuộc tuần tra, kiểm tra tại rừng khộp.

Rừng khộp có diện tích 150ha; trong đó, có 125ha có rừng, thuộc lâm phần do Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray quản lý. Rừng khộp có hệ sinh thái rừng độc đáo với thực vật chủ yếu là những cây họ dầu lá rộng nhiều năm tuổi, hay rụng lá vào mùa khô và thảm thực bì gồm trảng cỏ, cây bụi, lau lách.

Thực vật trong rừng khộp chủ yếu là những cây họ dầu lá rộng nhiều năm tuổi. Ảnh: Đ.T

 

Rừng khộp là một trong những khu rừng có diện tích lớn, nằm tách biệt so với diện tích rừng chính của Vườn Quốc gia Chư Mom Ray. Bao bọc xung quanh rừng khộp là vùng đệm gồm diện tích trồng cây cao su của Công ty 732 (Binh đoàn 15), diện tích đất sản xuất và nhà ở của người dân. Bên trong rừng khộp có nhiều tuyến đường nối các thôn của xã Đăk Kan với các thôn ở các xã lân cận; đặc biệt, có Quốc lộ 14C chạy qua với chiều dài khoảng 1,5km, đây là tuyến đường quan trọng, đóng vai trò kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho các xã biên giới của huyện Ngọc Hồi và huyện Sa Thầy.

Ông Nguyễn Đình Việt- Trạm trưởng Trạm QLBVR Đăk Rơ Mao cho biết, rừng khộp là rừng thưa lá rộng nằm ở vị trí tách biệt, cách xa trạm QLBVR, có nhiều khu vực tiếp giáp với đường giao thông, đất sản xuất và khu dân cư nên có nguy cơ bị tác động, xảy ra các hành vi xâm hại, làm ảnh hưởng đến tài nguyên rừng, nhất là trong mùa khô, thời tiết nắng nóng kéo dài, dễ xảy ra cháy rừng.

Để bảo vệ rừng khộp, Trạm QLBVR Đăk Rơ Mao thường xuyên phân công cán bộ phối hợp với lực lượng liên ngành bảo vệ rừng của UBND xã Đăk Kan và các hộ dân trong cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng thôn Tân Bình tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng định kỳ, đột xuất; tổ chức các đợt tuyên truyền Luật Lâm nghiệp, quy định quản lý, bảo vệ đối với rừng Vườn Quốc gia. Đồng thời, tiến hành sửa chữa, nâng cấp các hạng mục phòng cháy, chữa cháy rừng; ứng dụng các công nghệ, phần mềm trong tuần tra, theo dõi diễn biến rừng.

Ông Nguyễn Văn Huấn- Cộng đồng trưởng Cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng thôn Tân Bình thông tin, cộng đồng thôn có 6 hộ dân tham gia nhận khoán bảo vệ 125ha rừng khộp theo chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Trong quý I/2024, mỗi hộ dân trong cộng đồng được chi trả hơn 5,3 triệu đồng.

“Bên trong rừng khộp có 1 hồ nước tự nhiên lớn, cung cấp nguồn nước tưới cho các vườn cao su của người dân. Vào mùa khô, khung cảnh ở khu vực bãi trảng cỏ lớn bên trong rừng khộp rất đẹp, thu hút nhiều người dân, thanh niên trẻ trên địa bàn huyện Ngọc Hồi đến vui chơi, thư giãn. Với vai trò và tiềm năng phát triển du lịch của rừng khộp, các hộ dân trong cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng thôn Tân Bình luôn ý thức phải hoàn thành tốt nhiệm vụ, thường xuyên bám rừng, tuyên truyền, nhắc nhở những người dân vào rừng vui chơi không được chặt phá cây rừng, xả rác, đốt lửa”- ông Huấn cho biết.

Nhờ nỗ lực quản lý, bảo vệ của các lực lượng, chính quyền địa phương và người dân, rừng khộp phát triển xanh tốt. Ảnh: ĐT

 

Để góp phần giảm thiểu nguy cơ xảy ra các hành vi xâm hại đến rừng khộp, hàng năm, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đều ký kết bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng với các hộ dân có diện tích đất sản xuất tiếp giáp với rừng khộp.

Bên cạnh đó, chính quyền xã Đăk Kan tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray và chủ động triển khai các giải pháp nhằm bảo vệ chặt chẽ khu rừng khộp.

Ông Ngô Tấn Quyết- Chủ tịch UBND xã Đăk Kan chia sẻ, hàng năm, UBND xã Đăk Kan đều chủ động triển khai công tác tuyên truyền bảo vệ diện tích rừng khộp trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để người dân trên địa bàn biết và thực hiện. Vào mùa khô, địa phương vận động người dân có diện tích trồng cây cao su gần với rừng khộp chủ động thổi, dọn lá cao su rụng dưới đất để phòng, chống cháy vườn trồng, cháy lan sang rừng khộp.

“Hiện nay, xã Đăk Kan có lực lượng thường trực hơn 50 người, sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng. Các cột mốc, bảng phân định ranh giới, bảng cảnh báo cấm lửa tại khu vực rừng khộp đều được Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray triển khai xây dựng, lắp đặt đầy đủ, tạo thuận lợi để người dân địa phương biết và chủ động tham gia bảo vệ, chung tay ngăn chặn các hành vi xâm hại đến rừng khộp” - ông Quyết chia sẻ.

Nhờ nỗ lực quản lý, bảo vệ của lực lượng Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, chính quyền địa phương và người dân, trong những năm qua, rừng khộp được bảo vệ an toàn và phát triển ổn định; không xảy ra các hành vi xâm hại, xảy ra cháy gây thiệt hại đến tài nguyên rừng.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp hữu hiệu trong quản lý, bảo vệ rừng khộp, để khu rừng khộp phát triển bền vững, trở thành điểm du lịch, dã ngoại hấp dẫn, mang lại lợi ích về môi trường và kinh tế cho người dân, đơn vị và địa phương”- ông Nguyễn Đình Việt khẳng định.    

Đức Thành

Chuyên mục khác