Chưa thỏa thuận đền bù đã múc cây trồng của người dân

12/07/2023 13:09

Vừa qua, phóng viên Báo Kon Tum nhận được phản ánh của người dân xã Hiếu (huyện Kon Plông) về việc đơn vị thi công trên Dự án sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, rãnh dọc, hệ thống ATGT Quốc lộ 24 chưa hỗ trợ, đền bù đã tự ý múc cây trồng của người dân. Để tìm hiểu thực hư vấn đề này, chúng tôi đã đi thực tế tại xã Hiếu.

Dự án sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, rãnh dọc, hệ thống ATGT Quốc lộ 24 được Cục Đường bộ Việt Nam quyết định phê duyệt và giao Sở GT-VT làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là 42,3 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ. Dự án thi công đoạn từ Km 69 đến Km 89+513 Quốc lộ 24, địa phận đi qua xã Hiếu và xã Pờ Ê (huyện Kon Plông), được giữ nguyên quy mô nền mặt đường hiện hữu, tiến hành sửa chữa các hư hỏng móng, mặt đường, thảm bê tông nhựa, rãnh thoát nước dọc, hệ thống an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác của đoạn tuyến.

Dự án được khởi công ngày 6/4 và sẽ hoàn thành và đầu tháng 11/2023. Dự án do nhà thầu thi công là liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng cầu đường Kon Tum - Công ty Cổ phần Xây dựng và quản lý công trình giao thông Kon Tum. Đơn vị Tư vấn giám sát là liên danh Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Nhật Nguyệt - Công ty Cổ phần Tư vấn và đầu tư phát triển hạ tầng Nghệ An. Đến nay, dự án thi công đạt 80% giá trị hợp đồng.

Thi công tại Quốc lộ 24 qua xã Hiếu. Ảnh: PN

 

Chúng tôi được cán bộ địa chính- xây dựng của xã Hiếu cùng người dân đưa đi thực tế trên công trường đang thi công đoạn qua xã Hiếu. Tại hiện trường, ông A Brên (thôn Vi Choong, xã Hiếu) cho biết, gia đình có rẫy trồng cà phê, chuối dọc Quốc lộ 24. Diện tích đất này gia đình sản xuất đã lâu, trong đó, cây cà phê được gia đình ông trồng đã 5 năm. Vào tháng 6 vừa qua, khi thi công dự án, nhà thầu thi công tự ý múc đoạn đất dài 100m, sâu khoảng 2m mà không thông báo cho gia đình biết để cùng phối hợp kiểm kê, thống nhất hoặc thỏa thuận hỗ trợ, đền bù. Ông A Brên cho hay, gia đình có khoảng 20 cây chuối, 30 cây cà phê trồng dọc Quốc lộ 24 đã bị đơn vị thi công múc bay.

Tương tự, gia đình ông A Duẩn, Thôn trưởng thôn Vi Choong cho biết, nhà thầu thi công tự ý múc sâu vào đất của gia đình ông khoảng 1m đất, dài 200m. Có khoảng 10 cây dổi xanh trên đất cũng bị thiệt hại. Ông A Duẩn cho biết thêm, bước đầu, chỉ riêng thôn Vi Choong, có ít nhất 5 hộ bị ảnh hưởng đất, cây trồng như dổi xanh, cà phê, keo, chuối do nhà thầu tự ý múc mà không thông báo với người dân. “Đáng lẽ trước khi múc thì phải thỏa thuận hỗ trợ đền bù và thông báo cho người dân biết. Người dân mong muốn nhà thầu phải đền bù hoặc hỗ trợ cho những thiệt hại trong quá trình triển khai dự án”- ông A Duẩn cho biết.

Cũng theo ông A Duẩn, dọc Quốc lộ 24, UBND xã Hiếu cũng giao thôn quản lý diện tích rừng thông trồng. Tuy nhiên, khi thi công, nhà thầu cũng múc đất mở rộng đường, làm xói mòn, lòi rễ thông, khiến cây dễ ngã đổ và nguy cơ cây chết. Ước tính, có khoảng 30 cây thông bị ảnh hưởng.

Rừng thông bị múc sát gốc, nguy cơ chết và ngã đổ. Ảnh: P.N

 

Bà Võ Thị Mỹ Thu- Bí thư Đảng ủy xã Hiếu cho biết, Đảng ủy cũng chỉ đạo UBND xã thành lập đoàn phối hợp với dân kiểm tra, rà soát các hộ, diện tích, cây cối, hoa màu bị ảnh hưởng, thiệt hại để báo cáo UBND huyện.

Vừa qua, trong buổi tiếp xúc cử tri, người dân xã Hiếu đề nghị Sở GT-VT phối hợp với UBND huyện Kon Plông làm việc với đơn vị thi công rà soát, kiểm tra, đánh giá thiệt hại về hoa màu của các hộ dân do việc thi công san ủi mặt đường trên Quốc lộ 24 để có phương án hỗ trợ.

Được biết, UBND huyện Kon Plông đang phối hợp với Sở GT-VT kiểm tra, làm rõ phản ánh của người dân xã Hiếu về việc nhà thầu thi công tự ý múc đất, cây trồng của dân khi chưa thỏa thuận đền bù, hỗ trợ tại “Dự án sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông trên Quốc lộ 24”.   

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác