Chú trọng phát triển hợp tác xã gắn với xây dựng sản phẩm OCOP

19/05/2023 06:09

Thời gian qua, xã Ia Chim (thành phố Kon Tum) chú trọng phát triển các mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới gắn với xây dựng sản phẩm OCOP của địa phương.

Ông Nguyễn Quốc Hưng- Chủ tịch UBND xã Ia Chim cho biết: Xây dựng, nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới gắn với xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn được xem là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương. Vì vậy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể; tuyên truyền để người dân hiểu rõ các chủ trương, chính sách của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể; giới thiệu các mô hình doanh nghiệp, HTX làm ăn có hiệu quả.

Bên cạnh đó, xã Ia Chim đã vận động, hỗ trợ các HTX lựa chọn các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương, xây dựng vùng nguyên liệu phát triển sản xuất theo tiêu chuẩn OCOP.

Xã Ia Chim có 2 vùng trồng sầu riêng được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số để tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu. Ảnh: T.H

 

Hiện nay trên địa bàn có 5 HTX và 2 tổ hợp tác đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Các HTX đã chủ động triển khai sản xuất gắn với thiết kế mẫu bao bì, tem nhãn, thủ tục hồ sơ đăng ký chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm... để tham gia bình chọn, phân hạng sản phẩm OCOP. Hiện nay, trên địa bàn có 6 sản phẩm cây ăn quả được cấp chứng nhận VietGAP và đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Qua đó, giúp nâng cao doanh thu, lợi nhuận cho các HTX và thu nhập cho người dân.

Điển hình là HTX Thần Nông, sau hơn 10 năm phát triển, hiện có 12 thành viên tham gia trồng cây ăn quả với diện tích hiện có hơn 10ha với các loại cây như thanh long ruột đỏ, mít Thái, sầu riêng Thái. Trước đây, HTX sản xuất theo phương pháp truyền thống, hầu như chỉ chú tâm vào việc mở rộng diện tích và nâng cao năng suất. Từ năm 2021, HTX này bắt đầu chuyển đổi phương thức sản xuất từ lượng sang chất trên cơ sở chọn lọc từ những sản phẩm sẵn có chuẩn hóa quy trình canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP. Vì vậy, sản phẩm của Hợp tác xã được đánh giá đồng đều về chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm an toàn, được thị trường đón nhận; đặc biệt, 7ha sầu riêng của HTX đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

Hay như HTX Nông nghiệp và thương mại dịch vụ Ia Chim, được thành lập năm 2020, hiện tại có 30 thành viên với diện tích đất canh tác khoảng 85ha; trong đó, khoảng 30% diện tích trồng cây công nghiệp, còn 70% diện tích trồng cây ăn quả, như sầu riêng, mít Thái, quýt đường, cam, bơ, ổi Đài Loan. Năm 2021, HTX tham gia chương trình OCOP và có 5 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao cấp tỉnh gồm sầu riêng Mongthong, bơ Hass, ổi Nữ hoàng, mít Thái, quýt đường. Đầu năm 2023, HTX có 2 mã vùng trồng sầu riêng được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cấp mã số, tạo điều kiện thuận lợi để xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Bơ là sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Ảnh: TH

 

Nhờ tích cực tham gia chương trình OCOP, các HTX đã tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nâng cao năng lực tổ chức sản xuất kinh doanh. Từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên.

Theo ông Nguyễn Quốc Hưng, thời gian tới, chính quyền xã Ia Chim tiếp tục hỗ trợ các HTX lựa chọn các sản phẩm có lợi thế, đăng ký tham gia chương OCOP. Bên cạnh đó, sẽ tiến hành quy hoạch vùng sản xuất tập trung để thuận lợi cho việc áp dụng khoa học công nghệ cao vào canh tác; tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường và phục vụ xuất khẩu.

Việc phát triển HTX gắn liền với sản phẩm OCOP đã ra tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp của xã Ia Chim, giúp cải thiện thu nhập cho nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Thiên Hương

Chuyên mục khác