Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

18/03/2023 06:00

Sau khi được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP, các chủ thể trên địa bàn tỉnh tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì và phát triển thị trường tiêu thụ; phấn đấu khi đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng trở lại, các sản phẩm được công nhận hạng sao cao hơn.

Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh lần thứ 2 năm 2020, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Tây Nguyên Xanh (thành phố Kon Tum) có 2 sản phẩm được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao, gồm Green Highland Coffee-Tây Nguyên Xanh và Green Highland Coffee-Hạt ngon cho máy.

Anh Trịnh Tuấn Kiệt- Giám đốc Công ty cho biết, từ thời điểm có 2 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao đến nay, Công ty đã đẩy mạnh hoạt động marketing, mở rộng thêm đại lý phân phối, nhượng quyền thương hiệu để tiêu thụ sản phẩm tại thị trường các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ. Vùng nguyên liệu hơn 10ha cà phê sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cung ứng cho Công ty tiếp tục được liên kết, củng cố và ổn định.

Công ty TNHH SX-TM-DV Tây Nguyên Xanh đầu tư máy móc để khép kín dây chuyền sản xuất. Ảnh: Đ.T

 

Cùng với đó, Công ty tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tập huấn và chuyển giao công nghệ; nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ nhân viên, người lao động đáp ứng được việc thực hiện công tác tài chính, tiếp thị sản phẩm, vận hành hệ thống máy móc chế biến, đóng gói các sản phẩm. Dây chuyền sản xuất các sản phẩm cũng được đầu tư hoàn thiện và khép kín, nhờ đó, Công ty chủ động trong sản xuất các sản phẩm và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trên thị trường.

Riêng sản phẩm OCOP đạt 3 sao Green Highland Coffee-Tây Nguyên Xanh trong năm 2021 đã đạt danh hiệu Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam do Tổng Hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chứng nhận và trong năm 2022 được Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

“Năm 2022, Công ty đã đầu tư hơn 250 triệu đồng để mua thêm máy móc sản xuất, nghiên cứu và phát triển dòng sản phẩm mới là cà phê hòa tan 3 trong 1. Công ty đã có kế hoạch đăng ký sản phẩm này tham gia Chương trình OCOP trong thời gian đến”- anh Kiệt cho biết thêm.

Cũng theo anh Kiệt, theo quy định mới về bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP),   2 sản phẩm đạt 3 sao của đơn vị là Green Highland Coffee-Tây Nguyên Xanh và Green Highland Coffee- Hạt ngon cho máy đến ngày 11/01/2024 mới hết thời hạn quy định 36 tháng, nhưng với mục tiêu ban đầu đã đặt ra cùng những kết quả đã đạt được, Công ty đang chuẩn bị hồ sơ để đăng ký 2 sản phẩm OCOP này tham gia đánh giá, nâng hạng trong năm nay.

Tại huyện Đăk Hà, Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Thế hệ mới Đăk Mar có 2 sản phẩm là Cà phê bột nguyên chất Coffee Đăk Mar và Cà phê hạt nguyên chất Coffee Đăk Mar được cấp Giấy chứng nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao, trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh lần thứ nhất-năm 2020.

Ông Phạm Xuân Bé- Giám đốc Hợp tác xã cho hay, thông qua góp ý, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, Hợp tác xã đã đầu tư, cải tiến mẫu mã bao bì các sản phẩm OCOP đạt 3 sao nhằm tạo thuận lợi cho người tiêu dùng trong quá trình sử dụng. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng các sản phẩm thông qua liên kết, mở rộng vùng nguyên liệu cà phê rộng 500ha đảm bảo theo các tiêu chuẩn về sản xuất nông nghiệp sạch. Nhờ vậy, hơn 1 năm sau, trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh lần thứ hai-năm 2021, 2 sản phẩm OCOP đạt 3 sao đã được nâng hạng, công nhận là sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đức Thành

Chuyên mục khác