Chú trọng đầu tư, xây dựng lưới điện đạt chuẩn nông thôn mới

22/12/2019 06:12

Để duy trì các tiêu chuẩn về tiêu chí điện nông thôn trong chương trình xây dựng nông thôn mới, Công ty Điện lực Kon Tum chỉ đạo các điện lực trực thuộc thường xuyên kiểm tra, rà soát hiện trạng hệ thống, số hộ sử dụng điện, tính toán và xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển mới, nâng cấp, cải tạo lưới điện của từng vùng, đảm bảo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong những năm qua, với việc thực hiện chương trình điện khí hóa nông thôn và việc triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, hệ thống lưới điện nông thôn được Nhà nước quan tâm đầu tư và có những bước tiến đáng kể. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân nông thôn.  

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, điện là tiêu chí thứ 4 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới bao gồm 2 phần: Hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành Điện và tỷ lệ hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn. Điện đóng vai trò rất quan trọng không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân mà còn góp phần phục vụ, phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội các vùng quê. Hiểu rõ tầm quan trọng của lưới điện, với sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh ưu tiên dành nhiều nguồn lực đầu tư, ngành Điện vận dụng linh hoạt các nguồn vốn để xây dựng, nâng cấp, đưa điện lưới quốc gia về các vùng quê; qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của Công ty Điện lực Kon Tum, trước khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, hệ thống lưới điện nông thôn của tỉnh ta phần lớn mới chỉ phục vụ được nhu cầu sinh hoạt của người dân chứ chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất theo tiêu chí điện nông thôn. Tình trạng các hộ dân tự đầu tư kéo đường điện sau công tơ với khoảng cách tương đối lớn, hệ thống dây dẫn, cột điện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật diễn ra ở nhiều vùng nông thôn, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Điều này vừa gây ra tổn thất điện năng lớn, vừa không đảm bảo an toàn về điện trong sử dụng, nhất là vào mùa mưa bão vẫn còn khá nhiều.

Công nhân ngành Điện thường xuyên kiểm tra lưới điện ở các vùng nông thôn. Ảnh: TH

 

Sau 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, với nhiều chương trình, dự án đầu tư, nhất là Dự án cấp điện nông thôn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2014 - 2020 và Dự án đầu tư lưới điện cho các cụm dân cư trên 30 hộ chưa có điện hoặc có điện một phần tỉnh Kon Tum năm 2019; hệ thống lưới điện trên địa bàn toàn tỉnh có những bước phát triển vượt bậc, tỷ lệ người dân được sử dụng điện lưới quốc gia ngày càng cao; ngay cả các thôn, làng xa xôi, khu vực đặc biệt khó khăn, các xã biên giới, người dân cũng đã được sử dụng điện lưới quốc gia.

Theo đó, từ năm 2010 đến nay, tỉnh ta đầu tư lắp đặt 42,04 km đường dây trung áp, 12,85 km đường dây hạ áp; 11 trạm biến áp phân phối điện với tổng dung lượng 1.345 kVA; tổng số hộ dân được hưởng lợi là khoảng 1.000 hộ…

Đến nay, hệ thống lưới điện toàn tỉnh có tổng cộng 126,475 km đường dây 35kV, 1.927,51 km đường dây 22kV, 1.587,17 km đường dây hạ thế, 9,16km đường dây cáp ngầm trung thế, 1.819 trạm biến áp với tổng dung lượng 293,986MVA. Toàn tỉnh có 102/102 xã, phường, thị trấn được sử dụng điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100%; số hộ dân có điện sử dụng trên địa bàn toàn tỉnh là 144.232/144.538 hộ, đạt tỷ lệ 99,79%. Toàn tỉnh đã có 81/86 xã đạt tiêu chí về điện, tăng 32 xã so với năm 2010 và cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Lưới điện phân phối được đầu tư xây dựng theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo việc cung ứng điện an toàn, ổn định, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Để duy trì các tiêu chuẩn về tiêu chí điện nông thôn trong chương trình xây dựng nông thôn mới, Công ty Điện lực Kon Tum chỉ đạo các điện lực trực thuộc thường xuyên kiểm tra, rà soát hiện trạng hệ thống, số hộ sử dụng điện để kịp thời đầu tư cải tạo, nâng cấp đối với những khu vực có hệ thống điện bị hư hỏng, xuống cấp, quá tải… Trên cơ sở đó, hằng năm, ngành Điện tính toán và xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển mới, nâng cấp, cải tạo lưới điện của từng vùng, đảm bảo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài việc đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống lưới điện, trong các năm qua, Công ty Điện lực Kon Tum hỗ trợ các địa phương về nhân lực, kinh phí nhằm chung tay thắp sáng đường quê cho các thôn, làng vùng sâu, vùng xa.

Có thể khẳng định, sau 10 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, với sự đầu tư đúng mức của Trung ương và tỉnh, sự nỗ lực của ngành Điện và sự ủng hộ của người dân, hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh ta đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh và phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trên địa bàn tỉnh.       

Thiên Hương

Chuyên mục khác