Chủ động, thường xuyên và minh bạch trong quản lý đất đai, xây dựng

22/09/2020 06:06

Thời gian qua, để góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng, cũng như tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các vi phạm trên tinh thần minh bạch, khách quan để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Chủ động và thường xuyên

Có thể nói, công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch và xây dựng là lĩnh vực phức tạp và nhạy cảm, luôn tiềm ẩn nhiều khó khăn và dễ phát sinh các tình huống có thể gây tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế-xã hội cũng như tạo dư luận xấu trong xã hội.

Để làm tốt công tác này đòi hỏi sự minh bạch, công tâm, khách quan, chấp hành đúng các quy định pháp luật của những cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, cũng như sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, chia sẻ của người dân.

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Kon Tum đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong lĩnh vực này, như: Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 30/3/2015 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; Kết luận số 220-KL/TU ngày 12/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chấn chỉnh tình trạng xây nhà ở, công trình kiến trúc trái phép trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 15/6/2016 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh; Thông báo số 1105-TB/TU ngày 29/11/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết luận kết quả giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đầu tư phát triển các khu đô thị mới, khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Thông báo số 68/TB-HĐND ngày 08/11/2019 của Thường trực HĐND tỉnh kết quả giám sát tình hình chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm trong quản lý đất đai và xây dựng...

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất đai. Ảnh: H.L 

 

Đặc biệt, tại Thông báo số 1105-TB/TU, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh và các ngành, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng đô thị, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật. Trước mắt, tiến hành thanh tra toàn diện các dự án, vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; trường hợp đến mức phải xử lý hình sự thì chuyển cơ quan điều tra để điều tra, xử lý”.

Hay trong Nghị quyết số 65/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh cũng nêu rõ: “Tiến hành thanh tra toàn diện các dự án, vụ việc có dấu hiệu sai phạm, làm rõ các công trình xây dựng trên đất chưa được chuyển mục đích sử dụng, xây dựng không đúng giấy phép, vi phạm hành lang an toàn giao thông, vi phạm quy hoạch xây dựng, đô thị; việc hiến đất mở đường, tách thửa, phân lô bán nền… không phù hợp với quy định, xử lý nghiêm theo pháp luật”.

Tiếp đó, tại Hội nghị trực tuyến về công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh tổ chức ngày 19/3/2020, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng và các chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh; bám sát và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 04/CT-UBND và Kế hoạch số 443/KH-UBND của UBND tỉnh.

“Các địa phương phải nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng đất, quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn; kiểm tra, rà soát, xử lý các vi phạm trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn; chủ động rà soát, điều chỉnh hoặc đề xuất điều chỉnh để đảm bảo thống nhất giữa các quy hoạch. Các sở, ngành liên quan tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa đơn vị với các địa phương”- Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh.

Như vậy có thể khẳng định rằng, việc chỉ đạo nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng luôn được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và tiến hành chủ động, thường xuyên trong những năm qua.

Kiên quyết và minh bạch trong xử lý vi phạm

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm về đất đai vẫn còn xảy ra đã làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, gây bức xúc và dư luận không tốt trong xã hội; làm ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản, đến hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Và trên thực tế, tình trạng trên đã và đang được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm và dứt điểm, trên tinh thần đảm bảo minh bạch, khách quan, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Một trong những nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo là tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các vi phạm trong công tác quản lý về đất đai, quy hoạch, xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Xử lý nghiêm các hành vi phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng. Ảnh: H.L 

 

Triển khai các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan liên quan đã chủ động triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Trong đó đáng chú ý là Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra các khu nhà ở tự hình thành, phân lô bán đất, xây dựng nhà ở để bán trên địa bàn thành phố Kon Tum; Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đối với khu vực thửa đất số 218, 219, tờ bản đồ số 2, thôn 2, xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum… Các đợt kiểm tra nói trên đều có báo cáo, kết luận cụ thể, trong đó nêu rõ thực trạng, các sai phạm của tổ chức, cá nhân và đề xuất hướng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở báo cáo kiểm tra, kết luận thanh tra của các cơ quan liên quan, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị xử lý vi phạm, thực hiện các nội dung theo kiến nghị. Có văn bản số 2428/UBND-NNTN ngày 08/7/2020 chỉ đạo lập thủ tục chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) để điều tra dấu hiệu tội phạm và xử lý theo quy định pháp luật

Đồng thời, để chấn chỉnh những sai phạm, từ tháng 10/2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tham mưu thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để tổ chức thanh tra toàn diện việc xây dựng nhà ở để bán, phân lô, bán nền trái pháp luật trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Sau khi thành lập, từ tháng 11/2019 đến tháng 3/2020, Đoàn Thanh tra đã tiến hành thanh tra tại UBND thành phố Kon Tum, UBND huyện Đăk Hà và Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ngày 2/12/2019, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định số 840/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch thanh tra năm 2020 của Thanh tra tỉnh Kon Tum. Trong đó, tập trung thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai và việc thực hiện các dự án sử dụng đất, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ của cơ quan, địa phương liên quan.

Đến tháng 8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kết luận số 2963/KL-UBND  về việc thanh tra việc xây dựng nhà ở thương mại, phân lô, bán nền trái pháp luật trên địa bàn thành phố Kon Tum; việc quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng dọc đường Hồ Chí Minh, đoạn từ Tỉnh lộ 675 đến thị trấn Đăk Hà; việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng tại phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum.

Kết luận thanh tra đã chỉ rõ một số vi phạm trong công tác quản lý sử dụng đất, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn các phường Trường Chinh, Thắng Lợi, Quyết Thắng, Ngô Mây, thành phố Kon Tum và xã Đăk La, huyện Đăk Hà. Trong đó nổi lên là việc cho phép chuyển mục đích không đúng quy định; hiến đất mở đường không phù hợp quy hoạch, chưa đảm bảo thủ tục; xây dựng công trình, nhà ở không có giấy phép xây dựng, sai nội dung giấy phép xây dựng, sai quy hoạch…

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, các vi phạm này đã tạo điều kiện cho một số cá nhân lợi dụng để mua gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, mở đường, phân lô, bán đất nền, hình thành các khu dân cư trái phép.

Như vậy, các sai phạm đều đã được “chỉ mặt đặt tên” một cách đầy đủ và rõ ràng, vì vậy nhận được sự đồng tình của nhân dân.

Cùng với đó, Kết luận thanh tra cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng và đất đai; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền.

Đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chuyển hồ sơ liên quan cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) để tiếp tục điều tra xác minh, làm rõ các dấu hiệu vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tất cả những động thái trên đều cho thấy quan điểm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh là nhất quán và rõ ràng: xử lý nghiêm, kịp thời, sai đến đâu xử lý đến đấy nhằm đảm bảo minh bạch, khách quan, không có vùng cấm, tạo sự đồng thuận của nhân dân.      

Ngày 18/8/2020, Thanh tra Chính phủ công bố Quyết định thanh tra về quản lý đầu tư, quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Kon Tum; đây là cuộc thanh tra định kỳ theo kế hoạch hàng năm của Thanh tra Chính phủ theo quy định pháp luật về thanh tra và không ảnh hưởng đến hoạt động thanh tra, kiểm tra thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương.

Hồng Lam

Chuyên mục khác