Chủ động thực hiện các giải pháp cấp điện trong mùa khô

18/03/2020 13:02

Hiện nay vẫn đang cao điểm của mùa khô, do đó nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tiếp tục tăng, để hạn chế tình trạng thiếu hụt điện, cùng với các giải pháp cung ứng điện của ngành Điện, cần có sự hợp sức mỗi người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý.

Theo tính toán của Công ty Điện lực Kon Tum, trong các tháng mùa khô, phụ tải toàn tỉnh sẽ tăng cao so với trung bình các tháng trong năm khoảng 22%. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu bơm tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp và nhu cầu điện sinh hoạt của người dân tăng lên. Vì vậy, từ đầu mùa khô, Công ty Điện lực Kon Tum chủ động xây dựng phương thức cấp điện và các phương án chuyển đổi kết lưới khi có sự cố xảy ra, phối hợp với các cơ quan, địa phương lập phụ tải cấp điện ưu tiên trình UBND tỉnh phê duyệt.

Các giải pháp kỹ thuật được Công ty Điện lực Kon Tum chú trọng hàng đầu nhằm giảm tỷ lệ tổn thất điện năng. Theo đó, thời gian qua, các Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Kon Tum tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những điểm xung yếu, vệ sinh xà sứ, bảo dưỡng đường dây định kỳ, phát quang hành lang tuyến để hạn chế thất thoát điện năng. Đơn vị tổ chức đánh giá, dự báo nhu cầu tiêu thụ điện theo từng khu vực để thực hiện hoán chuyển, nâng công suất của 57 trạm biến áp phân phối và các đường dây hạ thế có khả năng quá tải; thường xuyên kiểm tra, theo dõi để đánh giá đúng tình trạng vận hành của cả hệ thống điện nhằm phát hiện, xử lý kịp thời, ngăn ngừa các sự cố trong những thời gian cao điểm tiêu thụ điện.

Công ty Điện lực Kon Tum đầu tư, nâng cấp nhiều công trình lưới điện đảm bảo cung ứng điện ổn định cho người dân. Ảnh: TH

 

Để đảm bảo nhu cầu về điện phục vụ bơm tưới cho các loại cây trồng của người dân trong thời gian cao điểm của mùa khô, Công ty Điện lực Kon Tum triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện đã xuống cấp hoặc quá tải cục bộ tại địa bàn các huyện Đăk Hà, Sa Thầy, Đăk Tô…; phối hợp với Ban quản lý Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh duy tu, bảo dưỡng các trạm biến áp ở khu vực các trạm bơm nước vào kênh mương nội đồng. Điện lực các huyện, thành phố phối hợp với UBND các xã, nhất là những địa phương có diện tích cà phê lớn phân lịch tưới tiêu cho các hộ dân trên địa bàn nhằm tránh tình trạng tưới đồng loạt dẫn đến quá tải nguồn điện cục bộ.

Để thực hiện mục tiêu, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho các khách hàng trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp chặt chẽ với các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ xây dựng phương án vận hành, khai thác hiệu quả nguồn điện; trang bị và kiểm tra các máy phát điện lưu động dự phòng, sẵn sàng huy động khi cần thiết. Công ty cũng đã lập kế hoạch ngừng điện phục vụ công tác trên lưới một cách hợp lý, tích cực áp dụng phương thức sửa chữa điện nóng nhằm đảm bảo giảm số lần mất điện và thời lượng cắt điện ít nhất,  hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và nhu cầu phục vụ đời sống sinh hoạt của khách hàng.

Trong trường hợp hệ thống điện Quốc gia thiếu nguồn, Công ty Điện lực Kon Tum lập phương án cắt giảm công suất, hạn chế sử dụng điện trong ngày của các hộ sử dụng điện, đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng. Các đơn vị Điện lực trực thuộc phân công lực lượng trực vận hành, xử lý sự cố, sửa chữa điện 24/24 giờ và chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị sẵn sàng xử lý nhanh sự cố, cấp điện trở lại cho khách hàng.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền về kế hoạch cung ứng điện, những khó khăn trong việc cung ứng điện của hệ thống điện quốc gia trong năm 2020 để toàn xã hội hiểu, chia sẻ khó khăn với ngành Điện, tham gia thực hiện tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả, tham gia các chương trình quản lý nhu cầu điện và chương trình điều chỉnh phụ tải điện. Thông qua các hình thức như: phát tờ rơi tiết kiệm điện đến từng khách hàng, tuyên truyền tiết kiệm điện trong nhà trường; triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” trên địa bàn thành phố Kon Tum, tiết kiệm điện trong công sở đã từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong sử dụng điện. Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, đây là giải pháp hiệu quả và khả thi nhất để hạn chế tình trạng thiếu điện.

Tại thời điểm này, tình hình cung cấp điện vẫn đảm bảo cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện theo nhu cầu, chưa xảy ra thiếu hụt. Tuy nhiên, hiện nay đang vẫn đang là cao điểm của mùa khô, do đó nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tiếp tục tăng, để hạn chế tình trạng thiếu hụt điện cùng với các giải pháp cung ứng điện của ngành Điện, cần có sự hợp sức mỗi người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý.

Thiên Hương

Chuyên mục khác