Chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch lở mồm long móng

28/07/2017 13:24

Sáng 28/7, UBND tỉnh ban hành công văn khẩn 1991/UBND-NNTN gửi Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thành phố yêu cầu chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc trước diễn biến bất thường của thời tiết trong thời gian gần đây.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thành phố triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch, bệnh lở mồm long móng (LMLM) theo quy định, kế hoạch của Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm dịch động vật; kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ gia súc, ngăn ngừa việc vận chuyển gia súc, các sản phẩm thịt gia súc từ vùng nhiễm bệnh để tiêu thụ.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai công tác tiêm phòng vắc xin LMLM năm 2017 cho đàn gia súc tại địa phương; đặc biệt ưu tiên tiêm phòng bao vây ổ dịch tại các địa phương có xảy ra bệnh LMLM là huyện Đăk Hà, Sa Thầy và thành phố Kon Tum.

Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM để người chăn nuôi biết và chủ động trong công tác phòng, chống; hướng dẫn nhân dân khai báo kịp thời khi phát hiện gia súc có dấu hiệu bệnh, cách quản lý, cách ly, xử lý, chăm sóc và chữa trị. Kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị, địa phương, cá nhân dấu dịch, phát hiện chậm, không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để dịch, bệnh lây lan.

UBND các huyện, thành phố phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT) tuyên truyền, hướng dẫn triển khai các biện pháp kỹ thuật, chuyên môn về phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

Triển khai thực hiện công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng nuôi, nơi chăn thả động vật mắc bệnh, phương tiện, dụng cụ dùng trong chăn nuôi, chất thải tại khu vực có ổ dịch theo hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành về Thú y. Giám sát tình hình dịch bệnh đến từng hộ gia đình, đặc biệt các địa bàn có nguy cơ cao dễ lây nhiễm. Chủ động bố trí, cân đối ngân sách địa phương để thực hiện công tác phòng trừ và kịp thời hỗ trợ cho các hộ nông dân có vật nuôi bị bệnh phải tiêu hủy theo quy định.

Do ảnh hưởng của thời tiết, từ đầu năm đến nay dịch bệnh LMLM trên đàn gia súc đã xảy ra rải rác tại một số vùng trên địa bàn tỉnh gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Dương Nương

Chuyên mục khác