Chủ động dự trữ, cung ứng hàng hoá trong mùa mưa bão

27/06/2018 13:02

​Nhằm bảo đảm cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, Sở Công thương đã triển khai kế hoạch dự trữ, phương án cung ứng các mặt hàng thiết yếu khi xảy ra thiên tai. Mục tiêu mà ngành Công thương đề ra là không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu hụt nguồn hàng, hạn chế tình trạng “găm hàng” để tăng giá đột biến, đáp ứng tốt nhất nhu cầu tiêu dùng của người dân...

Xác định việc dự trữ hàng hóa là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng chống thiên tai, ngay từ đầu mùa mưa, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch dự trữ, phương án cung cấp hàng hoá thiết yếu, vật tư đảm bảo đầy đủ, kịp thời cho nhân dân, nhất là vùng thường bị ảnh hưởng nặng nề, chia cắt do thiên tai, bão lũ.

Trước hết, Sở Công thương chủ động phối hợp với các huyện, thành phố khảo sát và xác định những địa bàn trọng điểm có nguy cơ bị ảnh hưởng cao bởi mưa bão để xây dựng phương án cung ứng hàng hoá đảm bảo hiệu quả, tới đúng đối tượng và đúng khu vực cần thiết nhất. Đồng thời, tìm hiểu và xác định rõ nhu cầu về số lượng, chủng loại hàng hoá của mỗi địa phương để có kế hoạch dữ trữ nguồn hàng, cung ứng kịp thời nhất khi cần thiết.

Hàng hoá được Siêu thị co.op Mart Kon Tum dự trữ tại kho. Ảnh: T.H

 

Đến thời điểm này, Sở Công thương đã vận động được 11 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia dữ trữ và cung ứng hàng hoá trong mùa mưa bão. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu như: mì tôm, gạo, nước uống đóng chai, xăng, dầu diesel, hoá mỹ phẩm.

Cụ thể, các doanh nghiệp đăng ký dữ trữ 96 tấn gạo, 15 tấn muối, 7.020 lít nước mắm, 35.906 thùng mì tôm, hơn 17 tấn bột giặt, 52.270 chai dầu ăn, 4.500 thùng nước uống, 700m3 xăng, 900m3 dầu diezel...

Hiện tại, toàn bộ lượng hàng hoá đã được các doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ số lượng, chất lượng, chủng loại hàng hóa theo cam kết và đã được tập kết tại kho. Song song với đó, các doanh nghiệp cũng đã có những phương án vận chuyển, cung ứng kịp thời, thuận tiện nhất khi Sở Công thương huy động.  

Tiêu biểu như Siêu thị Co.opmart Kon Tum đăng ký dữ trữ 6 tấn gạo, 3 tấn muối, 3.000 lít nước mắm,1.500 thùng mì tôm, 3.000 chai dầu ăn, 3,5 tấn bột giặt, 1.500 thùng nước uống, 600 thùng sữa tươi, 4,5 tấn đường, 2,5 tấn bột ngọt...

Theo ông Bùi Quốc Bình – Giám đốc Co.opmart Kon Tum, ngoài lượng hàng hoá đã đăng ký và được dữ trữ tại kho Kon Tum, hệ thống Co.opmart còn có lượng hàng hoá lớn dự trữ tại Tổng kho Trung tâm hàng, sẵn sàng bổ sung cho đơn vị có yêu cầu.

Ngoài nguồn hàng do Sở Công thương huy động, các huyện, thành phố cũng chủ động huy động các doanh nghiệp, các thương nhân, đại lý đứng chân trên địa bàn tham gia tạm trữ, dự trữ các mặt hàng thiết yếu để khi có thiên tai bão lũ có sẵn nguồn hàng tại chỗ cung ứng kịp thời cho nhu cầu của người dân trong vùng.

Đồng thời, các địa phương cũng vận động người dân chủ động xây dựng phương án dự phòng tại chỗ với tinh thần mỗi hộ gia đình, mỗi thôn, xã phải đảm bảo đủ lượng lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh… và các nhu yếu phẩm cần thiết để sử dụng cho thời gian tối thiểu từ 1-2 tuần lễ.

Để chủ động trong việc cung ứng hàng hoá khi xảy ra thiên tai, Sở Công thương đã xây dựng nhiều tình huống giả định, phương án thực hiện cho từng tình huống.

Khi có sự cố, ngành Công thương và các huyện sẽ nhanh chóng huy động mọi phương tiện của địa phương, xe chuyên dùng, xe chở hàng của các đơn vị kinh doanh để vận chuyển các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân.

Phương án thực hiện là mỗi doanh nghiệp sẽ thực hiện trung chuyển lượng hàng hóa đã đăng ký đến nơi tập kết tại các huyện, thành phố; sau đó các địa phương sử dụng các phương tiện cứu hộ như ca nô, xe chuyên dụng để chuyển đến những khu vực bị ảnh hưởng.

Cùng với công tác dự trữ, cung ứng hàng hoá, Sở Công thương đã lên kế hoạch quản lý thị trường nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời hiện tượng “găm hàng”, tăng giá bất hợp lý; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình mưa lũ đầu cơ ép giá, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng cho người tiêu dùng...

Với tinh thần chủ động phòng tránh, phương án ứng phó kịp thời, công tác dự trữ, cung ứng hàng hoá của ngành Công thương chắc chắc sẽ góp phần hạn chế thiệt hại do thiên tai, góp phần bình ổn thị trường, ổn định đời sống của người dân trong mùa mưa lũ năm nay.

Thiên Hương

Chuyên mục khác