Choap choap-Snack nấm đầu tiên tại Việt Nam

26/05/2017 14:08

​Lần đầu tiên nhấm nháp sản phẩm Choap choap-Snack nấm bào ngư của Nguyễn Trọng Hòa đưa cho, tôi cảm nhận được vị nấm tinh khiết thơm, giòn, ngọt tan trong họng. Tưởng đây là sản phẩm nhập ngoại, nhưng hóa ra lại được sản xuất tại Kon Tum.

Lần đầu tiên có Choap choap-Snack nấm tại Kon Tum

Cái tên Nguyễn Trọng Hòa - “Hòa nấm” ở phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum hiện nay không còn xa lạ bởi lâu nay các báo, đài ở trung ương và địa phương viết nhiều về anh. Tuy nhiên, “Choap choap - Snack nấm đầu tiên tại Việt Nam” của Nguyễn Trọng Hòa lại ít người biết đến, bởi đây là sản phẩm mới trình làng từ dự án khởi nghiệp ra mắt Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh vào trung tuần tháng 4/2017. Dự án khởi nghiệp “Choap choap - Snack nấm đầu tiên tại Việt Nam” kèm theo sản phẩm Snack nấm của Nguyễn Trọng Hòa được UBND tỉnh đánh giá khá cao và chính thức tài trợ.  

Theo Nguyễn Trọng Hòa, sản phẩm Snack nấm tuy không còn mới đối với một số nước phát triển, nhưng là mới với Việt Nam. Choap choap - Snack nấm do nông trại anh sản xuất từ công nghệ chiên chân không. Sản phẩm Choap choap - Snack nấm ăn liền của nông trại anh có nhiều đặc tính: giòn, ngọt, ngon và giàu dinh dưỡng. “Thực ra, tên Choap choap là từ mô phỏng tiếng ăn phát ra từ miệng khi sử dụng Snack nấm; còn Snack nấm có nghĩa là thức ăn nhẹ từ nấm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao”- Hòa lý giải.

Nguyễn Trọng Hòa bên trại nấm. Ảnh: V.N

 

Đưa miếng Snack nấm do Nguyễn Trọng Hòa sản xuất lên miệng nhấm thử, tôi cảm nhận được miếng Snack từ nấm bào ngư giòn, ngọt với hương vị nấm nguyên chất tinh khiết thơm trong cổ họng. Mặc dù chưa có sự đa dạng sản phẩm Snack mặn, ngọt… để đáp ứng khẩu vị đa dạng của người tiêu dùng, nhưng bước đầu Snack nấm nguyên chất của anh tạo được ấn tượng tốt đẹp với nhiều người.

“Vạn sự khởi đầu nan”, chúng ta không thể đòi hỏi cao hơn bởi chỉ trong một thời gian ngắn anh phải trình Dự án khởi nghiệp “Choap choap - Snack nấm đầu tiên tại Việt Nam”, vừa phải đưa sản phẩm Snack nấm ăn nhẹ… mang tính đột phá trong công nghệ thực phẩm chào hàng là một nỗ lực lớn.

Ước mơ xa giàu hiện thực

Trao đổi về dự án, Hòa không giấu mục tiêu dự án đặt ra như: Xây dựng một quần thể nuôi trồng và sản xuất các sản phẩm cao cấp từ nấm với quy trình khép kín nhằm tối ưu hóa những giá trị từ sản xuất nấm mang lại. Anh mơ ước sẽ xây dựng một khu phức hợp gồm các nhà xưởng chế biến như: Snack nấm bào ngư, đùi gà; cà phê hòa tan từ nấm linh chi; khô bò, chà bông từ nấm đông cô; nước mắm chay từ nấm sò trắng; cháo nấm ăn liền từ nấm dinh dưỡng; mì nấm… và các sản phẩm tiện dụng khác cho người tiêu dùng. Kế đến là các nhà máy sản xuất phân vi sinh, phân trùn quế từ những bã thải của ngành nấm nhằm tận dụng và khai thác mọi giá trị có trong chuỗi sản xuất nấm.

Quả là những ý tưởng sáng tạo táo bạo nhưng không xa vời và tôi tin anh có thể từng bước hiện thực hóa được ý tưởng này. Đáng quý, trong ý tưởng xây dựng khu phức hợp này của dự án được anh trình bày nữa là sẽ giới thiệu cho người dân, các bạn sinh viên và phục vụ cho công tác nghiên cứu, bảo tồn các giống nấm mới năng suất, chất lượng. Điều cuối cùng anh mong muốn là tạo thêm nhiều việc làm, giải quyết vấn đề ô nhiễm từ bã thải của ngành sản xuất gỗ và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  

Trong một đánh giá khác khi trao đổi, Hòa lý giải, sở dĩ ngành sản xuất nấm Việt Nam sản lượng còn thấp, không phải vì người nông dân không biết cách trồng nấm mà vào mùa mưa sản lượng nấm sản xuất ra thường tăng đột biến do thời tiết thuận lợi, nhưng không biết làm thế nào tiêu thụ cho hết. Trong khi đó, ở nước ta chưa có các cơ sở chế biến Snack nấm. Việc xây dựng cơ sở Choap choap - Snack nấm sẽ góp phần giải quyết nút thắt nhằm giải quyết đầu ra cho sản xuất nấm bị ế thừa vào mùa mưa.

Mặc dù còn nhiều việc cần làm và phải có sự nỗ lớn vươn lên chiến thắng chính mình, nhưng từ lời nói đến việc làm, tôi tin người thanh niên trẻ có kiến thức, từng trải, có nhiều kinh nghiệm và được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lương Định Của năm 2016 này sẽ tiếp tục vươn xa hơn trong việc sản xuất Choap choap - Snack nấm và biến ước mơ thành hiện thực.

Văn Nhiên

Chuyên mục khác