Chạy nước rút thực hiện lộ trình thay thế xăng RON 92 bằng E5

11/08/2017 14:08

​Từ ngày 1/1/2018, các doanh nghiệp chỉ được phép sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95, còn xăng khoáng RON 92 chính thức bị khai tử. Hiện nay, ngành chức năng và các doanh nghiệp đang nỗ lực để thực hiện lộ trình này.

Sức tiêu thụ chưa cao

Theo thống kê của Sở Công thương, toàn tỉnh hiện có 54 cửa hàng xăng dầu thuộc 27 doanh nghiệp với 231 trụ bơm xăng; trong đó, có 13 cửa hàng có trụ bơm xăng sinh học E5 nằm rải rác khắp các huyện, thành phố.

Thực tế, xăng E5 đã được đưa vào tiêu thụ tại thị trường Kon Tum từ ngày 1/12/2015 với mục tiêu ban đầu là để người dân từng bước làm quen với mặt hàng này, khuyến khích sử dụng và tiến tới thay thế xăng khoáng RON 92. Song cho đến thời điểm này, chỗ đứng của xăng E5 trong thị trường xăng dầu toàn tỉnh khá mờ nhạt, sức tiêu thụ mặt hàng này thời gian qua còn rất khiêm tốn.

Đến ngày 1/1/2018 xăng RON 92 sẽ hoàn toàn bị ngừng sản xuất, kinh doanh

 

Đơn cử như Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum (Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên), lượng xăng E5 tiêu thụ hàng ngày chỉ chiếm khoảng 3% so với tổng lượng xăng bán ra tại các cửa hàng có trụ bơm xăng E5.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do việc tuyên truyền về chất lượng, lợi ích của xăng sinh học chưa được thực hiện một cách hiệu quả, chưa rộng rãi trong người sử dụng. 

Bên cạnh đó, giá thành xăng sinh học cũng là yếu tố quyết định để người dân thay đổi lựa chọn, bởi giá thành xăng E5 chỉ thấp hơn xăng A92 260 đồng/lít nên chưa hấp dẫn và khuyến khích các đối tượng kinh doanh cũng như người tiêu dùng sử dụng xăng E5; trong khi việc mua xăng không tiện lợi như xăng thông thường thì khó có thể thuyết phục người sử dụng mặn mà với xăng sinh học.

Những đối tượng dùng xe hơi và xe gắn máy có hệ thống phun xăng điện tử hoặc xe tay ga đắt tiền ít dùng xăng E5 hơn cả, do loại xăng này không được các hãng sản xuất khuyến khích sử dụng.

Mặt khác, theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, xăng E5 dùng cho xe máy khi đi đường dốc, đường núi xảy ra hiện tượng xe bị ngợp xăng. Điều này được ngành chức năng lý giải do đặc tính xăng E5 ngậm nước nên khi đi đường dốc động cơ không đốt cháy hết được nhiên liệu. Chính vì vậy, thời gian qua, người tiêu dùng, nhất là người dân nông thôn tỉnh ta vẫn e ngại khi sử dụng khi lưu thông ở đường đồi núi, đường dốc.

Đồng thời, việc cho tiêu thụ cả xăng sinh học E5 và xăng A92 song song như hiện nay sẽ không giải quyết được bài toán tiêu thụ xăng E5 do tâm lý người dân vẫn muốn sử dụng xăng khoáng hơn.

Nhiều biện pháp thúc đẩy tiến độ

Sau nhiều mốc tiến độ bị phá vỡ vì chưa có sự chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng cả về hạ tầng, cơ sở vật chất để đưa nguồn cung ra thị trường lẫn chuẩn bị về tâm lý, tuyên truyền cho người dân sử dụng, theo quy định từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95.  

Để thực hiện lộ trình này, về phía cơ quan quản lý nhà nước, theo ông Lê Như Nhất - Giám đốc Sở Công thương, Sở đã có các văn bản đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đẩy nhanh tiến độ và chuẩn bị đầy đủ về cơ sở hạ tầng vật chất, kỹ thuật như: khẩn trương sửa chữa, nâng cấp thiết bị, cải tạo, đầu tư hệ thống công nghệ, lắp đặt thêm bồn bể triển khai kinh doanh xăng E5 tại các cửa hàng xăng dầu và cam kết đến ngày 1/1/2018, tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương đều có cột bán xăng E5. Đồng thời, Sở cũng đôn đốc các đơn vị kinh doanh xăng E5 nói riêng và xăng dầu nói chung đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; đẩy mạnh tuyên truyền tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu để người dân nhận biết về chủ trương này.

Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum đã sẵn sàng cho việc thay thế xăng RON 92

 

Về phía doanh nghiệp kinh doanh, các đơn vị cũng đang rốt ráo chuẩn bị cho cuộc thay thế này. Nếu như trước đây, khi xăng E5 mới đưa vào thị trường, các doanh nghiệp gặp phải cái khó là các cửa hàng phải duy trì ba loại xăng một lúc là RON 92, RON 95 và E5 nên cần nhiều bể chứa hơn, phải tốn chi phí đầu tư hơn, thì từ ngày 1/1/2018, trên thị trường chỉ còn xăng E5 và RON 95 sẽ có thuận lợi là các bể chứa, công cụ trước kia phục vụ cho xăng RON 92 sẽ được chuyển đổi nhanh chóng cho xăng E5. Thời gian còn lại hoàn toàn có thể đủ để các đầu mối kinh doanh xăng dầu hoàn thành việc chuyển đổi bể chứa bảo đảm chất lượng.

Ông Võ Duy Tuấn – Phó giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum cho biết: đến nay chất lượng xăng sinh học đã được đảm bảo nên người tiêu dùng không phải băn khoăn về mặt chất lượng. Khi đưa vào tiêu thụ đại trà, xăng E5 sẽ góp phần rất lớn trong việc giải quyết vấn đề khí thải gây ô nhiễm môi trường. Doanh nghiệp đã sẵn sàng triển khai bán đại trà trên địa bàn toàn tỉnh, doanh nghiệp sẽ tính toán nhập xăng RON 92 vừa đủ đảm bảo đến thời gian quy định sẽ bán hết và kịp súc rửa lại bể chứa để nhận xăng E5.

Thực tế, việc đưa xăng sinh học vào sử dụng trong cuộc sống là xu thế tất yếu nhằm hướng tới bảo vệ môi trường. Thời gian để thực hiện lộ trình thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5 không còn nhiều, cùng với sự chuẩn bị về cơ sở vật chất của các doanh nghiệp thì việc quan trọng không kém là công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng của người dân.

Thiên Hương 

Chuyên mục khác