Chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng

03/04/2020 13:02

Những năm qua, việc triển khai thực hiện Kết luận số 220-KL/TU ngày 12/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chấn chỉnh tình trạng xây nhà ở, công trình kiến trúc trái phép trên địa bàn tỉnh; các chỉ thị của UBND tỉnh (Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 30/3/2015 về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 15/6/2016 về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh) đạt được những kết quả tích cực.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, việc quy hoạch, mở rộng, chỉnh trang đô thị được tỉnh ta quan tâm chỉ đạo ngành chức năng triển khai mạnh mẽ, coi đây là một trong những điều kiện cơ bản tạo “đòn bẩy” để triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội cả trước mắt và kế hoạch trung, dài hạn. Từ đó, việc đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn diễn ra ngày càng sôi động, có sự chuyển biến tốt trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng của các tổ chức, cá nhân, góp phần ngăn chặn và giảm dần các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng vẫn còn những tồn tại, bất cập nhất định. Đó là, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm về đất đai vẫn còn xảy ra ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Các hành vi vi phạm phổ biến là các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp; mở đường sai phép, xây dựng trên đất không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt; phân lô bán đất nền và xây dựng nhà ở không đảm bảo các điều kiện hình thành khu dân cư. Và điều đáng chú ý là, vẫn còn có tình trạng một số tổ chức, cá nhân mua gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất rồi tự phân lô, xây dựng nhà để bán, không lập dự án trình cơ quan có thẩm quyền xem xét cho chủ trương theo quy định của pháp luật… Chính tình trạng trên xảy ra ở các địa phương đã làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, gây bức xúc và dư luận không tốt trong xã hội; làm ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản và hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Tình trạng vi phạm pháp luật trong xây dựng và đất đai vẫn còn diễn ra trên địa bàn thành phố Kon Tum. Ảnh: QĐ

 

Hiện tượng một số tổ chức, cá nhân tự ý phân lô, bán nền vẫn còn diễn ra trên địa bàn tỉnh. Đơn cử như tại thành phố Kon Tum, khu vực nhà liên kế và quán cà phê Villa của Công ty Dương Châu Land, đường Trần Phú; khu vực phía sau khách sạn Kon Klor, phường Thắng Lợi; khu vực thửa đất số 219, tờ bản đồ số 2, thôn 2, xã Đăk Cấm (chủ sử dụng đất ông Huỳnh Nuôi). Tại huyện Đăk Tô, ông Đinh Văn Hanh và bà Đinh Thị Chim (thôn Kon Tu Pêng, xã Pô Kô) có hiến cho Nhà nước 1.557,3 m2 đất để xây dựng đường; sau đó tự ý làm đường, phân lô (diện tích còn lại: đất ở đô thị 500 m2, đất trồng cây hàng năm khác 3.495 m2). Vị trí, ranh giới thửa đất nằm ngoài ranh giới Đồ án quy hoạch chung xây dựng thị trấn Đăk Tô; hiện nay, đường giao thông trong thửa đất đã được xây dựng với kết cấu mặt đường bằng cấp phối đá dăm rộng khoảng 6 mét, chủ sử dụng đất đã sang nhượng 9 lô cho các cá nhân khác (chưa xây dựng nhà ở)...

Nguyên nhân chủ yếu để xảy ra tình trạng trên trong thời gian qua là do các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành và UBND các huyện, thành phố chưa thực hiện thường xuyên, liên tục công tác kiểm tra, giám sát; công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương với các cơ quan, đơn vị và giữa các cơ quan chuyên môn còn thiếu chặt chẽ; đặc biệt là việc xử lý vi phạm của chính quyền cấp huyện, cấp xã chưa kiên quyết, triệt để, hệ quả là nhiều công trình xây dựng vi phạm chưa được phát hiện và xử lý kịp thời, gây khó khăn trong quá trình cưỡng chế công trình vi phạm.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh tiến hành thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra việc xây dựng nhà ở thương mại, phân lô, bán đất nền trái pháp luật trên địa bàn các huyện, thành phố. Đoàn thanh tra đã làm việc với 12 tổ chức, cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước về công tác đất đai, quy hoạch, xây dựng có liên quan đến 13 khu vực, vị trí đất xảy ra hiện tượng phân lô, bán nền, vi phạm trật tự xây dựng. Qua thanh tra cho thấy, các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước đã cho phép hộ cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích gần 4.000m2 từ đất phi nông nghiệp sang mục đích đất ở nhưng không thực hiện việc thẩm định nhu cầu sử dụng đất theo quy định; việc hiến đất mở đường không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị đã được phê duyệt…

Tại Hội nghị về công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh tổ chức ngày 19/3, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nghiêm khắc phê bình lãnh đạo một số sở ngành, chính quyền các địa phương về sự tắc trách, lỏng lẻo trong công tác quản lý, thiếu kiên quyết trong việc xử lý các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Để chấn chỉnh, lập lại kỷ cương phép nước trong lĩnh vực xây dựng, đất đai, quy hoạch, trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng và các chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh trong lĩnh vực này. Tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ tình hình chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, việc hợp thửa đất, tách thửa, hiến đất, thỏa thuận lối đi chung, nếu phát hiện sai phạm phải chỉ đạo xử lý ngay, khắc phục các sai phạm theo đúng quy định hiện hành; triển khai các nhiệm vụ được giao để từng bước chấn chỉnh những khuyết điểm, hạn chế, góp phần lập lại trật tự trong quản lý sử dụng tài nguyên đất và hoạt động xây dựng trên địa bàn. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng; làm rõ các công trình xây dựng trên đất chưa được chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng các công trình không phép, không đúng giấy phép, vi phạm hành lang an toàn giao thông, vi phạm quy hoạch xây dựng; việc hiến đất mở đường, tách thửa, phân lô bán nền… không phù hợp với các quy định và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa chỉ đạo Sở Xây dựng đề cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao; định kỳ hằng năm có kế hoạch phối hợp cụ thể về kiểm tra, thanh tra để kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý nghiêm ngay từ đầu các vi phạm về quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng, đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trái pháp luật; đồng thời, hướng dẫn cụ thể cho UBND các huyện, thành phố về công tác quản lý nhà nước, thực hiện đúng theo quy định, không để xảy ra các trường hợp hình thành khu dân cư tự phát, xây dựng nhà ở để kinh doanh, thương mại không đúng theo quy định. Triển khai tốt hơn công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng, phát triển nhà ở phải thực hiện theo đúng quy định của Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư… phù hợp quy hoạch và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung kiểm tra, rà soát các quy định của pháp luật về đất đai; đề xuất cấp thẩm quyền bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai, nhất là các quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trong đó, tăng cường trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong công tác lập hồ sơ, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác ký, phát hành, bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm tránh tình trạng giả mạo hồ sơ, giấy tờ trong thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện vi phạm trong quá trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần 2…; kiểm soát các trường hợp lợi dụng việc chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện tách, hợp thửa đất để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; đồng thời xử lý nghiêm minh theo pháp luật những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong quá trình kiểm tra, lập hồ sơ đề nghị cấp thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...              

Quang Định        

Chuyên mục khác