Câu lạc bộ làm kinh tế giỏi của đoàn viên thanh niên Công ty 734

30/11/2017 07:09

Tháng 9/2017, "Câu lạc bộ (CLB) thanh niên làm kinh tế giỏi" của Đoàn cơ sở Công ty TNHH một thành viên 734 (gọi tắt Công ty 734) trực thuộc Tổng công ty Cà phê Việt Nam đóng chân trên địa bàn huyện Đăk Hà được thành lập. Câu lạc bộ này ra đời nhằm giúp các thành viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc vườn cà phê, tạo cơ hội tiếp cận nhiều nguồn vốn vay để mở rộng quy mô phát triển kinh tế.

Anh Lê Quang Thành - Phó Bí thư Đoàn cơ sở Công ty 734, Chủ nhiệm CLB cho biết, thời gian đầu CLB chỉ có 7 thành viên tham gia. Sau 2 tháng thành lập, CLB thu hút 16 thành viên, đều là những đoàn viên thanh niên ưu tú, không có dư nợ xấu tại Công ty.

Theo anh Lê Quang Thành, số lượng thành viên CLB phát triển nhanh là do các đoàn viên thanh niên thấy được quyền lợi của mình khi tham gia vào CLB, đặc biệt là việc hỗ trợ kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc vườn cây; có điều kiện để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, cách thức làm ăn giữa các thành viên với nhau để cùng tiến bộ.

Từ khi thành lập, mỗi tháng, các thành viên trong CLB đóng góp 100.000 đồng gây quỹ. Ngoài ra, CLB còn nhận dọn các sân phơi cà phê cho Công ty để gây quỹ thêm cho CLB. Số tiền tích góp được sẽ cho các thành viên trong CLB có nhu cầu vay không tính lãi để đầu tư chăm sóc vườn cây. Bên cạnh đó, công ty còn giao cho CLB 1 vườn cà phê với diện tích 0,5 ha để thử nghiệm việc áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật lên vườn cây trước khi ứng dụng đại trà nên có rất nhiều lợi thế…

 Để tìm hiểu về "sức hút" mô hình CLB thanh niên làm kinh tế giỏi cuả Công ty 734 tôi tìm đến anh Nguyễn Văn Phúc- một trong những thành viên của CLB để nắm rõ "nguồn cơn". Và, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện hết sức thú vị, cởi mở.

Vườn tiêu mới trồng để tăng thu nhập của Nguyễn Văn Phúc. Ảnh: ĐT

 

Sau 10 năm vào làm công nhân Công ty 734, anh Nguyễn Văn Phúc được đánh giá rất năng nổ trong công tác đoàn và là tấm gương điển hình trong lao động sản xuất kinh doanh giỏi. Năm 2010, sau khi lập gia đình ra riêng, Phúc còn đầu tư trồng thêm 1,2 ha cà phê, lúa nước và mới đây trồng được hơn 300 trụ tiêu để nâng cao thu nhập cho gia đình.

Phúc cho biết, trồng trọt bây giờ không như trước đây mà phải theo quy trình, phải biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mới có thể nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích. Đó là lý do giải thích vì sao mỗi mùa vụ, vườn cà phê của gia đình Phúc luôn cho năng suất và sản lượng khá cao, trung bình từ 20-23 kg cà phê tươi/cây.

Nguyễn Văn Phúc chia sẻ, khi được vận động tham gia vào CLB thanh niên làm kinh tế giỏi của Đoàn cơ sở Công ty, tôi đã vui vẻ tham gia. Bởi, tôi ý thức rằng, đây là cơ hội để mình được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế từ những đoàn viên thanh niên trong công ty đã có kinh nghiệm lâu năm hơn; và cũng là dịp để bản thân có thể chia sẻ lại những kinh nghiệm đã học hỏi được cho những thanh niên mới lập thân lập nghiệp để cùng vươn lên làm giàu.  

Mô hình tận dụng diện tích đập nước tưới cà phê để nuôi cá tăng thu nhập của Cao Quảng Tý. Ảnh: S.C

 

Tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi Cao Quảng Tý - cũng là thành viên của CLB với mô hình trồng cà phê kết hợp với nuôi cá trên lòng hồ cho hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2015, Cao Quảng Tý nhận khoán 1 ha cà phê của Công ty 734. Do vườn cây nằm gần khu vực con đập 4A, một trong những đập chứa nước lớn nhất của Công ty 734 nằm trên địa bàn xã Đăk Mar nên đã xin công ty cho tận dụng diện tích mặt nước của hồ đập này để nuôi cá diêu hồng và cá trắm. Nhờ xử lý nguồn nước thường xuyên nên mô hình nuôi cá của Cao Quảng Tý đã cải tạo và bảo vệ môi trường sinh thái xung quanh, góp phần giữ được nguồn nước để đảm bảo tưới tiêu cho gần 100ha cà phê của công ty. Về mặt kinh tế, với 7 bè cá nuôi trên lòng đập, một năm thu hoạch 2 đợt, sau khi trừ chi phí, Cao Quảng Tý cho biết cũng thu được 40 triệu đồng/vụ.

Hiện tại, Cao Quảng Tý là gương mặt đoàn viên thanh niên ưu tú của Đoàn cơ sở Công ty 734 và là thành viên tích cực của CLB thanh niên làm kinh tế giỏi của Đoàn cơ sở Công ty 734.

Anh Lê Quang Thành cho biết, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi là niềm tự hào của đoàn viên Đoàn cơ sở Công ty 734. Hiện tại, Đoàn cơ sở Công ty có 90 đoàn viên thanh niên, trong đó có 30 đoàn viên thanh niên làm kinh tế giỏi với mức thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. Vì vậy, trong thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục vận động các đoàn viên thanh niên làm kinh tế giỏi tham gia vào CLB. Bên cạnh đó, CLB cũng mạnh dạn đề xuất với đoàn, hội thanh niên cấp trên tạo điều kiện để ĐVTN có thể tiếp cận với nhiều nguồn vốn ưu đãi giúp các thành viên mở rộng quy mô phát triển kinh tế, hướng tới thành lập CLB 200 triệu đồng.

Sông Côn

Chuyên mục khác