Câu chuyện khởi nghiệp

13/10/2017 07:20

​Năm 2017 là năm chạy đà để tăng tốc hoạt động khởi nghiệp. Khởi nghiệp để làm giàu cho bản thân và đóng góp của cải vật chất cho xã hội; để đất nước phồn vinh, nhân dân no ấm. Xu hướng hình thành quốc gia khởi nghiệp đang bắt đầu. Vì thế, doanh nghiệp cần nâng cao trình độ quản trị để tạo ra năng lực cạnh tranh mới.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 2.500 doanh nghiệp. Hàng tháng có khoảng trên dưới 20 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, nhưng cũng có khoảng từ 7 đến 10 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động. Tỷ lệ hoạt động thành công của những doanh nghiệp mới ra đời đạt thấp. Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa ngay trong 3 năm đầu khởi động. Những bài học kinh nghiệm từ các công ty này luôn có giá trị với người trong cuộc lẫn cộng đồng.

Lãnh đạo tỉnh trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các doanh nghiệp. Ảnh: L.S

 

Vốn là một kỹ sư tư vấn xây dựng, sau gần 7 năm tích lũy kinh nghiệm chuyên môn, anh Nguyễn Đình Tân mạnh dạn thành lập công ty. Anh chia sẻ, điều đầu tiên anh hiểu được là "cảm giác khi trả lương". Nhân viên luôn nghĩ việc nhận lương mỗi tháng là chuyện đương nhiên, nhưng khách hàng họ lại không nghĩ là sẽ phải trả tiền cho công ty mỗi tháng. Tuy nhiên, muốn tồn tại, anh buộc phải nói rõ cho nhân viên thấm nhuần: nếu khách hàng không trả tiền cho công ty thì công ty sẽ không có thu nhập và công ty sẽ phá sản. Vì vậy, mọi người trong công ty phải làm tốt nhất để khách hàng sẵn sàng trả tiền.

Và bài học thứ hai là tầm quan trọng của "dự phòng tài chính". Khi anh còn làm công ăn lương, thấy công ty có doanh thu lớn, anh luôn nghĩ là công ty trả lương cho mình quá thấp. Tuy nhiên, sau này anh hiểu là công ty phải đóng thuế, trả lương, bảo hiểm các loại cho nhân viên và nhiều loại chi phí khác... Khi gặp rủi ro, không có đơn hàng, công ty vẫn phải tiếp tục trả lương cho nhân viên. Dự phòng tài chính là để cho công ty trụ vững khi gặp khó khăn là điều mà doanh nghiệp phải nghĩ đến.

Điều thứ ba, muốn vẽ nên một kế hoạch kinh doanh lớn lao trong tương lai thì cần phải có thu nhập ổn định trong hiện tại. Nhưng anh lại vẽ ra cho công ty một tầm nhìn lớn, phải làm nên "mô hình kinh doanh thật hoàn hảo"; phải "đưa ra sản phẩm khác biệt"... Mà cuối cùng là không làm được điều gì cao cả, hiệu quả, kinh doanh thua lỗ kéo dài không còn khả năng trả lương cho nhân viên, dẫn đến việc anh buộc lòng phải quyết định đóng cửa công ty…

Nhóm tác giả trình bày ý tưởng khởi nghiệp. Ảnh: L.S

 

Thiếu vốn, kiến thức và kinh nghiệm khởi nghiệp vẫn luôn được đề cập như những khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp mới thành lập hiện nay. Để khởi nghiệp không phải chỉ là trào lưu, có nghĩa người khởi nghiệp cần biết cách học từ những thất bại của mình để đi tiếp; còn những doanh nghiệp khi thất bại, tiếp tục khởi nghiệp lại. Chấp nhận thất bại phải trở thành một phần của văn hóa khởi nghiệp. Một khi cộng đồng doanh nghiệp hứng khởi đầu tư - kinh doanh và được bởi một bộ máy nhà nước thật sự liêm chính tận tụy phục vụ, thì mục tiêu quốc gia khởi nghiệp sẽ sớm thành hiện thực.

Dương Lê

Chuyên mục khác