Căng sức phòng, chống cháy rừng

21/03/2023 06:12

Khô hanh, nắng nóng kéo dài đang khiến nhiều cánh rừng đối diện với nguy cơ xảy cháy rất cao. Trước tình hình trên người dân, chủ rừng, lực lượng chức năng và chính quyền các cấp đang cắt cử lực lượng ngày đêm căng sức phòng, chống cháy rừng.

Giữa nắng nóng gay gắt của tháng 3, anh A Ngực- Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đăk Rô Gia, xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô vẫn ngược dốc đi kiểm tra công tác canh trực lửa rừng.

Theo anh A Ngực, cộng đồng thôn Đăk Rô Gia nhận khoán bảo vệ 240ha rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô. Sau nhiều tháng không mưa cộng với thời tiết nắng nóng, chỉ cần một tàn lửa rơi vào là rừng thành biển lửa bởi vậy không thể lơ là.

Khô hanh, nắng nóng kéo dài khiến nhiều cánh rừng đối diện với nguy cơ xảy cháy rất cao. Ảnh: KĐ

 

“Chi bộ và ban ngành thôn phối hợp với lâm trường hàng ngày phân công 2 người trực phòng cháy tại chốt. Ngoài ra, thôn tổ chức đội tuần tra 10 người thường xuyên đi tuần tra, kiểm tra rừng. Mục đích là phòng ngừa lâm tặc và ngăn chặn không cho người vào rừng bắt ong hoặc đi lấy hoa phong lan để phòng cháy rừng”- anh A Ngực cho biết thêm.  

Xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô hiện có gần 2.000ha rừng tự nhiên và rừng trồng do 3 đơn vị chủ rừng quản lý, gồm: Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô, Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy Miền Nam và UBND xã. Từ nhiều ngày nay, toàn bộ diện tích rừng này đều ở mức cảnh báo nguy cơ cháy cấp V- cấp cực kỳ nguy hiểm.

Ông Trương Đình Tuệ- Chủ tịch UBND xã Đăk Trăm cho biết, công tác phòng chống cháy rừng đang được chính quyền xã đặc biệt quan tâm. Trong thời gian cao điểm về nắng hanh như hiện nay, tổ công tác liên ngành quản lý bảo vệ rừng của xã thường xuyên cắt cử lực lượng ứng trực phòng cháy, chữa cháy; lực lượng kiểm lâm địa bàn, công an, quân sự xã thường xuyên phối hợp với các đơn vị chủ rừng  tuần tra lâm phần.

Lực lượng Biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới và phòng chống cháy rừng trong mùa khô ở biên giới huyện Ia H’Drai. Ảnh: K.Đ

 

“UBND xã giao cho các thôn, các tổ đội, cán bộ công chức xã theo dõi, kiểm tra, rà soát, đôn đốc các hộ gia đình có nương rẫy sản xuất gần rừng trước khi dọn dẹp, đốt rẫy có phiếu báo để xã cử lực lượng ứng trực kịp thời xử lý tình huống phát sinh”- ông Trương Đình Tuệ nhấn mạnh.

Thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho thấy hiện đã có 8/10 huyện, thành phố nằm trong cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp V- cấp cực kỳ nguy hiểm. Tại các huyện phía Tây, như Ia H’Drai, Sa Thầy, Đăk Tô, Ngọc Hồi có gần 230.000ha rừng trên tổng số hơn 610.600ha rừng hiện có của tỉnh nguy cơ xảy cháy rất cao. Ông Nguyễn Văn Nam- Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương đang tiếp tục tăng cường công tác phòng chống cháy rừng.

“Chủ rừng chủ động, chính quyền địa phương có giải pháp chỉ đạo các lực lượng phối hợp và hỗ trợ. Các đơn vị chủ rừng đã có các chốt, trạm, tăng cường công tác cảnh báo, quản lý người ra vào lâm phần. Đặc biệt là trực ở các chốt, trạm. Nắm bắt, tuyên truyền các hộ dân có canh tác nương rẫy mà gần lâm phần. Đối với cấp tỉnh, bộ phận giúp việc của Ban chỉ đạo là Chi cục Kiểm lâm thường xuyên xây dựng kế hoạch để đi kiểm tra mang tính chất cùng phối hợp và uốn nắn làm tốt công tác phòng cháy”- ông Nguyễn Văn Nam cho hay.

Cùng với phòng, chống cháy rừng trên thực địa, ngành Nông nghiệp  chủ động tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện, ban hành các quy định để tạo sự thống nhất trong công tác phòng, chống cháy rừng. Cụ thể như: Phương án huy động lực lượng để chữa cháy; Quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin cháy rừng; Trách nhiệm của ngành Nông nghiệp và lực lượng kiểm lâm trong việc xây dựng và công bố cấp dự báo.

Theo ông Nguyễn Văn Nam, về góc độ các văn bản quy phạm pháp luật trong công tác phòng, chống cháy rừng đã rất cụ thể, chi tiết. Hiện các cấp, các ngành, các địa phương đang bám sát để thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Thời gian qua, do thời tiết khô hanh, nắng nóng kéo dài trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng. Nghiêm trọng nhất là vụ cháy rừng trồng bạch đàn tại khoảnh 1, tiểu khu 596 thuộc địa bàn xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy của Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy Miền Nam vào ngày 7/3 khiến 2 nhân viên tử vong. Trước diễn biến thời tiết phức tạp, mùa khô còn có thể kéo dài nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, người dân, chủ rừng, lực lượng chức năng và chính quyền các cấp của tỉnh đang ngày đêm căng sức phòng chống cháy rừng.    

Khoa Điềm

Chuyên mục khác