Cần sửa chữa những tuyến đường hư hỏng, xuống cấp ở Tu Mơ Rông

28/07/2023 13:21

Tu Mơ Rông là huyện vùng sâu khó khăn của tỉnh. Trên địa bàn có 2 tuyến Tỉnh lộ và một tuyến Quốc lộ (40B), tuy nhiên các tuyến đường này đã được đầu tư khá lâu nên đã và đang xuống cấp, hư hỏng, khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Do đó, người dân nơi đây mong các tuyến đường sớm được đầu tư nâng cấp và sửa chữa, khắc phục để phục vụ nhu cầu đi lại được an toàn, thuận lợi hơn.

Tuyến Tỉnh lộ 678 có tổng chiều dài gần 30km nối từ ngã ba Đăk Trăm (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô) đi qua các xã Đăk Tờ Kan, Đăk Rơ Ông, Đăk Sao và Đăk Na (huyện Tu Mơ Rông). Đây là tuyến đường huyết mạch duy nhất phục vụ việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của hàng nghìn hộ dân của 4 xã phía Tây huyện Tu Mơ Rông. Tuyến đường này đã được xây dựng lâu nên đã xuống cấp. Hơn nữa, năm 2009, cơn bão số 9 đã tàn phá nặng nề làm con đường càng xuống cấp, hư hỏng nặng. Mặc dù, sau cơn bão số 9, những đoạn hư hỏng nặng đã được ngành chức năng tiến hành sửa chữa khắc phục, tuy nhiên, hàng năm cùng với sự ảnh hưởng của thiên tai và hàng ngày số lượng phương tiện qua lại vận chuyển hàng hóa nông sản nhiều nên con đường càng bị xuống cấp, hư hỏng.

Tỉnh lộ 672 từ xã Tê Xăng đi xã Măng Ri bị xuống cấp nặng khiến việc đi lại của người dân khó khăn. Ảnh: H.N

 

Đi dọc tuyến đường này, chúng tôi nhận thấy nhiều đoạn mặt đường hư hỏng tạo thành những ổ gà khá nhiều. Tại Dốc Văn Loan thuộc địa bàn xã Đăk Sao có nhiều đoạn mặt đường bị hư hỏng, bong tróc bay lớp nhựa trên mặt đường gây khó khăn trong đi lại, vận chuyển hàng hóa…Đặc biệt, điểm nặng nhất là ngầm trên Tỉnh lộ 678 (đoạn qua Thôn Năng Nhỏ 1, xã Đăk Sao) vào mùa mưa, nhất là khi có mưa lớn, nước thường xuyên ngập đường, làm ách tắc giao thông, gây khó khăn cho nhân dân đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Cũng nằm trong tình cảnh tương tự,  Tỉnh lộ 672 (đoạn từ ngã 3 đi xã Ngọc Lây đến xã Măng Ri) dài khoảng hơn 10km cũng đã và đang xuống cấp nặng. Tuyến đường này cũng là con đường duy nhất hiện nay nối với xã Tê Xăng, Măng Ri. Tuyến đường vừa nhỏ, hẹp, quanh co, nhiều khúc cua gấp khúc rất khó đi lại, dễ gây tai nạn giao thông. Tuyến đường nhỏ, xuống cấp nên khiến việc vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân cũng gặp nhiều khó khăn.

Ngầm tràn trên Tỉnh lộ 678 qua xã Đăk Sao. Ảnh: HN

 

Chị Y Linh (thôn Đăk Viên, xã Măng Ri) cho biết: Do đường nhỏ, nhiều đoạn hư hỏng không chỉ gây khó khăn trong đi lại mà còn ảnh hưởng đến vận chuyển hàng nông sản. Bà con chúng tôi thường xuyên phải chấp nhận bán thấp hơn một vài giá so với các địa phương bên ngoài vì giá vận chuyển cao hơn. Vì vậy, đề nghị sớm nâng cấp, mở rộng để đảm bảo an toàn và thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Trước các kiến nghị của cử tri, chính quyền địa phương cũng đã chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết, khắc phục. Người dân các xã vùng sâu, vùng xa ở Tu Mơ Rông mong rằng ngành chức năng quan tâm, sửa chữa, nâng cấp mở rộng 2 tuyến Tỉnh lộ 672, 678 và Quốc lộ 40B đi qua địa bàn vừa tạo thuận lợi đi lại, bảo đảm an toàn giao thông mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của huyện phát triển. 

Hà Nam

Chuyên mục khác