08/01/2024 06:20
Dọc theo con đường đầy đất đá chỉ rộng hơn 1m, anh Brôn Man, thôn Đăk Răng, xã Đăk Dục dùng chiếc xe máy độ chế chở những bao mì nặng gần 400kg từ rẫy về nhà. Lên đến đoạn dốc nhỏ, chiếc xe bất ngờ trượt bánh, ngã ngang ra đường. Với anh Brôn Man, đây là “chuyện bình thường” của hàng trăm hộ dân có đất sản xuất tại khu vực xã Đăk Nông, Đăk Dục, Đăk Ang gặp phải khi đi lại trên tuyến đường này.
“Mùa khô người dân còn chở được nông sản ra bên ngoài địa phương để bán cho thương lái. Chứ mùa mưa thì “chịu”, không cách nào đưa được nông sản khỏi địa bàn, bởi đi lại, chuyên chở gặp khó khăn, do đường sá sình lầy, trơn trợt, xe máy quấn dây xích quanh lốp cũng không thể chạy được”, anh Brôn Man tâm sự.
|
Trên thực tế, đường đất đi vào khu sản xuất của người dân xã Đăk Nông, Đăk Dục, Đăk Ang trước đây do người dân tự mở, chạy dọc theo sông Pô Kô với chiều rộng chỉ từ 1-2m. Đây là con đường duy nhất của người dân để đến khu vực sản xuất có diện tích hàng trăm héc ta, chủ yếu người dân đầu tư trồng cây mì, bời lời, cà phê, cao su.
Anh A Phiên, thôn Đăk Hú, xã Đăk Dục chia sẻ: “Gia đình tôi trồng 1ha mì ở khu vực xã Đăk Ang. Đến mùa thu hoạch, gia đình phải thuê người chạy xe máy chở mì ra ngoài xã Đăk Ang để bán cho thương lái. Trừ các chi phí thuê công chở mì và tiền xăng, lợi nhuận của gia đình còn lại rất ít. Vì vậy, chúng tôi rất mong Nhà nước quan tâm đầu tư kinh phí làm đường cho bà con để vận chuyển nông sản dễ dàng hơn, có thêm thu nhập”.
Theo Quyết định số 392/QĐ-UBND của UBND tỉnh, ban hành ngày 14/5/2021, UBND tỉnh giao UBND huyện Ngọc Hồi làm chủ đầu tư dự án Đường liên xã Đăk Ang- Đăk Nông- Đăk Rơ Nga. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 170,068 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất cấp tỉnh quản lý giai đoạn 2021-2025 và ngân sách huyện Ngọc Hồi. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025.
Quy mô đầu tư dự án gồm đường giao thông nông thôn, cấp V với chiều dài khoảng 9km, bề rộng nền đường 6,5m, bề rộng mặt đường 3,5m, bề rộng lề đường 1,5mx2=3m. Kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng. Hai bên đường có công trình thoát nước bằng bê tông và bê tông cốt thép. Trên tuyến có 1 cầu bê tông cốt thép qua sông Pô Kô với chiều dài 150m kết nối với đường Hồ Chí Minh.
|
Việc triển khai dự án này phù hợp với định hướng quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế-xã hội, phát triển giao thông vận tải của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển nông, lâm sản, hàng hóa của người dân trong khu vực. Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng tại các xã Đăk Nông, Đăk Dục, Đăk Ang (huyện Ngọc Hồi) và xã Đăk Rơ Nga (huyện Đăk Tô), hướng tới thu hẹp khoảng cách về kinh tế và trình độ phát triển giữa vùng khó khăn với vùng thuận lợi.
Tuy nhiên theo thông tin từ UBND huyện Ngọc Hồi, đến thời điểm này, dự án Đường liên xã Đăk Ang - Đăk Nông - Đăk Rơ Nga vẫn chưa thể tiến hành đầu tư. Nguyên nhân do nguồn thu ngân sách của huyện còn hạn chế, gây khó khăn trong việc bố trí kinh phí của địa phương để thực hiện dự án. Bên cạnh đó, nguồn ngân sách tỉnh còn lại rất ít, phải ưu tiên để bố trí các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, thiên tai và các nhiệm vụ cần thiết khác thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp tỉnh.
Xuất phát từ tính cấp bách của dự án và tình hình thực tế tại địa phương, ngày 23/11/2023, UBND tỉnh đã có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính quan tâm xem xét, hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách Trung ương để thực hiện đầu tư công trình Đường liên xã Đăk Ang- Đăk Nông- Đăk Rơ Nga. Khi Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương, UBND huyện Ngọc Hồi sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án theo đúng quy định.
Tấn Lộc