Cần sớm sửa chữa công trình thủy lợi tại xã Đăk La

03/12/2022 06:22

8ha lúa nước 2 vụ của người dân xã Đăk La (huyện Đăk Hà) phải chuyển sang 1 vụ bởi các công trình thủy lợi trên địa bàn xuống cấp, không đảm bảo nguồn nước tưới. Chính vì vậy, người dân mong muốn chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm sửa chữa các công trình thủy lợi tại đây nhằm bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất.

Công trình đập thủy lợi Đăk Căm tại thôn 4, xã Đăk La có năng lực thiết kế bảo đảm tưới cho 9ha lúa nước 2 vụ. Tuy nhiên, nhiều năm qua, khu vực lòng hồ đập thủy lợi Đăk Căm chưa được nạo vét nên bị bồi lấp khá nhiều, khả năng chứa nước chỉ còn khoảng 2/3 so với thiết kế ban đầu.

Trên thực tế, xung quanh lòng hồ của đập thủy lợi Đăk Căm bị đất đá xâm lấn, các loại cây cỏ dại mọc um tùm, vùng chứa nước chỉ còn tập trung ở khu vực giữa hồ nhưng không còn đảm bảo mực nước sâu như trước đây.

Ông A Kân- Trưởng thôn 4, xã Đăk La cho biết: “Sau nhiều năm khai thác thì công trình đập thủy lợi Đăk Căm có nhiều bất cập, nhiều đoạn kênh mương bị hư hỏng. Mặc dù chưa bước vào mùa khô hạn, một số nhánh mương hiện nay không còn nước chảy, bà con buộc phải bỏ ruộng, không sản xuất được”.

Lòng hồ đập thủy lợi Đăk Căm bị bồi lấp. Ảnh: TL

 

Theo quan sát của chúng tôi, 1 nhánh kênh mương của đập thủy lợi Đăk Căm có đến 2 đoạn bị hư hỏng gần như hoàn toàn phần nền và 2 bên thành mương, mỗi đoạn dài khoảng 4m.

Để khắc phục vấn đề này, Ban quản lý- khai thác các công trình thủy lợi tỉnh Kon Tum lắp đặt các ống nhựa phi 220mm để dẫn nguồn nước qua mương. Tuy nhiên, do đường ống quá nhỏ nên không phát huy hiệu quả, 4ha lúa nước tại nhánh mương này không thể sản xuất vào mùa khô.

Ông A Rek (thôn 4, xã Đăk La) bộc bạch: “Gia đình tôi có 5 sào ruộng trồng lúa nước. Mùa khô nước không có để đưa vào ruộng, gia đình chỉ sản xuất lúa nước vụ Hè Thu, còn vụ Đông Xuân thì bỏ không”.

Đập thủy lợi Đăk Căm còn là nguồn nước chính cung cấp cho đập thủy lợi Ông Phiêu ở thôn 3, xã Đăk La. Nhưng hiện tại, sức chứa nước của đập này đã giảm nhiều so với năng lực thiết kế ban đầu nên nguồn nước cung cấp cho đập thủy lợi Ông Phiêu trong mùa khô cũng không thường xuyên.

Ông Hoàng Minh Thực- Trưởng thôn 3, xã Đăk La cho hay: “Một số đoạn mương bị hư hỏng dẫn đến thất thoát nước, hiện tại thôn có 4ha lúa nước không thể sản xuất 2 vụ. Chính vì vậy, chúng tôi đề nghị Nhà nước hỗ trợ sửa chữa lại hệ thống kênh mương của các công trình thủy lợi, giúp người dân an tâm sản xuất, nâng cao thu nhập”.

Dùng ống nước để dẫn nước qua kênh thủy lợi không phát huy hiệu quả. Ảnh: T.L

 

Ông Nguyễn Quang Thịnh- Chủ tịch UBND xã Đăk La cho biết: “Thông qua tiếp xúc cử tri HĐND các cấp, người dân ở thôn 3 và thôn 4 nhiều lần kiến nghị về việc thiếu nước trên kênh mương của công trình thủy lợi Đăk Căm và công trình thủy lợi Ông Phiêu. UBND xã Đăk La tiến hành kiểm tra thực tế và xác định trên địa bàn 2 thôn có khoảng 8ha lúa nước không thể sản xuất được 2 vụ. Qua đó, chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân không trồng lúa nước vụ Đông Xuân tại các khu vực này. Ngoài ra, để đảm bảo nước tưới cho bà con trồng lúa nước, UBND xã Đăk La tập trung tuyên truyền người dân sử dụng nước tiết kiệm; chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng một số người dân sử dụng nước tưới của các công trình thủy lợi sai mục đích (tưới cà phê và các loại cây lâu năm khác); nhắc nhở bà con không đập phá thành kênh mương để dẫn nước tưới về đồng ruộng của mình”.

Đại diện Ban quản lý- khai thác các công trình thủy lợi tỉnh cho biết: Đập Đăk Căm, xã Đăk La có chiều dài tuyến kênh là 154m. Trong năm 2021, Ban Quản lý- Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh đã mời hội đồng đánh giá hiện trạng tuyến kênh, qua đó xác định có 60m hư hỏng cần sửa chữa với kinh phí khoảng 400 triệu đồng. Tuy nhiên, do không đủ nguồn kinh phí, nên trước mắt, chỉ tiến hành khắc phục, xử lý tạm. Dự kiến trong năm 2023, sẽ tiến hành sửa chữa khi nguồn kinh phi được bố trí.      

Tấn Lộc

Chuyên mục khác