Cần sớm đền bù hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại

25/10/2022 06:07

Mặc dù đã kiến nghị nhiều lần thế nhưng đến nay, hàng chục hộ dân ở 3 thôn Tân Ba, Đăk Sông, Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông) có diện tích đất sản xuất bị thiệt hại, bồi lấp trong quá trình xây dựng thủy điện vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Dự án thủy điện Đăk Psi 2 được xây dựng trên địa bàn xã Tê Xăng huyện Tu Mơ Rông, do Công ty Cổ phần Thủy điện Ry Ninh II - Đăk Psi làm chủ đầu tư, có công suất 3,4 MW với tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng. Dự án được xây dựng từ tháng 6/2019, dự kiến hoàn thành, bắt đầu sản xuất, kinh doanh cung cấp dịch vụ từ quý III/2023. Cho đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành và đang tạm ngưng thi công chờ được gia hạn.

 Điều đáng nói, trong quá trình thi công cũng như triển khai dự án đã ảnh hưởng và làm hư hại đến một số diện tích đất sản xuất và hoa màu của người dân. Qua kiểm đếm, tổng diện tích đất sản xuất bị hư hại, bồi lấp khoảng hơn 10 ha của 36 hộ dân của 3 thôn Tân Ba, Đăk Sông, Tu Thó (xã Tê Xăng). Tuy nhiên, mặc dù đã thống nhất phương án đền bù, hỗ trợ nhưng từ năm 2020 đến nay, chủ đầu tư thủy điện Đăk Psi 2 vẫn chưa tiến hành hỗ trợ tiền ngừng sản xuất của 36 hộ dân xã Tê Xăng với tổng số tiền khoảng hơn 1,4 tỉ đồng.

Công trình thủy điện Đăk Psi 2 đang được đầu tư xây dựng tại xã Tê Xăng. Ảnh: HN

 

Trước tình trạng này, cử tri 3 thôn đã kiến nghị nhiều lần đối với chính quyền địa phương, các ngành chức năng và với đại biểu HĐND các cấp yêu cầu chủ đầu tư sớm trả tiền cho người dân.

Ông A Tun (thôn Đăk Sông) bức xúc cho biết, nhà tôi có vài sào lúa bị bồi lấp, ảnh hưởng do xây dựng thủy điện nên không thể sản xuất. Thủy điện hứa trả tiền mà đến nay chúng tôi vẫn chưa thấy trả. Tôi đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp tác động đơn vị đền bù cho người dân để chúng tôi chuyển đổi sang phát triển sản xuất cây trồng khác, ổn định cuộc sống.

Tương tự, phản ánh với chúng tôi, ông A Xêm (thôn Tu Thó) cũng tỏ ra khá bức xúc trước sự chậm chễ trong việc hỗ trợ thiệt hại cho bản thân ông và các hộ khác có diện tích đất, lúa bị hư hại trong quá trình xây dựng thủy điện Đăk Psi 2.

Ông A Xêm cho biết: Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với đơn vị chức năng và chính quyền địa phương có tác động và yêu cầu chủ đầu tư thủy điện hỗ trợ, đền bù cho bà con, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được tiền. Đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư thủy điện nhanh chóng giải quyết và đền bù cho bà con để đầu tư phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Trong các đợt tiếp xúc cử tri cũng như các buổi làm việc của cơ quan chức năng, cử tri 3 thôn cũng đã đề nghị UBND huyện Tu Mơ Rông báo cáo UBND tỉnh biết và chỉ đạo chủ đầu tư công trình thủy điện Ry Ninh kịp thời bồi thường, đền bù diện tích đất sản xuất bị thiệt hại cho người dân. 

Một số diện tích sản xuất bị ảnh hưởng. Ảnh: H.N 

 

Trả lời kiến nghị của cử tri, UBND huyện đã chỉ đạo triển khai lập phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân 3 thôn, đồng thời đã có văn bản nhiều lần nhắc nhở chủ đầu tư Công ty Cổ phần Thủy điện Ry Ninh II - Đăk Psi  nhưng đến nay đơn vị vẫn chưa đền bù. Theo báo cáo của Công ty, do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài gây khó khăn cho đơn vị nên vẫn chưa chi trả tiền cho bà con. Hiện Công ty đang làm thủ tục xin gia hạn tiến độ dự án, UBND huyện đã thống nhất và đề nghị sau khi cấp có thẩm quyền quyết định gia hạn, phải tiến hành đền bù theo phương án.

Trao đổi với chúng tôi, ông A Đe- Chủ tịch UBND xã Tê Xăng cho biết: Trước ý kiến của người dân, xã cũng đã có văn bản đề nghị UBND huyện kiến nghị với đơn vị chủ đầu tư nhanh chóng giải quyết cho người dân. Đơn vị cũng đã cam kết đến cuối năm 2021 sẽ chi trả cho người dân, thế nhưng đến nay, vẫn chưa thấy đơn vị chi trả tiền cho bà con. Việc chủ đầu tư thủy điện chậm bồi thường hỗ trợ cho người dân đã gây khó khăn, khiến nhiều người dân bức xúc. Vì vậy, địa phương mong muốn chủ đầu tư thủy điện sớm đền bù để người dân ổn định cuộc sống.         

“Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục nhắc nhở chủ đầu tư. Nếu Công ty không thực hiện đền bù, huyện sẽ báo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý”- ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện cho biết.  

Hà Nam

Chuyên mục khác