Cần sớm đầu tư đường giao thông tại thôn Kon Tum Kơ Pơng

04/07/2023 06:34

Thôn Kon Tum Kơ Pơng, phường Thắng Lợi (thành phố Kon Tum) được hình thành từ rất lâu đời, đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân gắn liền với lịch sử thành lập và phát triển của tỉnh. Trải qua nhiều thế hệ, người dân trong thôn rất mong mỏi có được những con đường bê tông để thuận lợi cho việc đi lại của bà con.

Ông A Bưn- Trưởng thôn Kon Tum Kơ Pơng cho biết: Thời gian qua, một số con đường trên địa bàn thôn đã được bê tông hóa theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, bà con vô cùng phấn khởi. Tuy nhiên, tại đường A Gió và đường Lê Hoàn (đoạn từ đường Bắc Kạn đi qua đường bao khu dân cư phía Bắc thành phố Kon Tum) vẫn chưa được đầu tư. Đặc điểm các đoạn đường này có độ dốc rất lớn, mật độ dân cư đông, người dân thường xuyên qua lại để giao thương, lao động, sản xuất. Các đoạn đường này cũng rất quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa các làng đồng bào DTTS của phường Thắng Lợi với với khu trung tâm hành chính mới của tỉnh.

 
Đoạn đường A Gió có độ dốc lớn, gồ ghề, rất khó lưu thông vào mùa mưa. Ảnh: T.L

 

Bà Y Phơn (83 tuổi) sống tại đường Lê Hoàn, thuộc thôn Kon Tum Kơ Pơng, chia sẻ: Con đường đầy đá, sỏi, gạch vụn ngay phía trước nhà tôi đã có lâu rồi. Đoạn đường này đi lại rất khó khăn cả mùa mưa và mùa nắng. Khổ nhất là vào mùa mưa, nước ở các khu vực trên cao đổ xuống, chảy tràn trên lòng đường, dần dần tạo thành những rãnh sâu, đọng nước, khiến con đường đi rất gồ ghề và dễ bị trượt ngã. Khi mưa to, bà con chúng tôi không thể đi được, phải chờ nước rút thì mới dám đi.

Theo người dân sống tại đường A Gió (đoạn từ đường Bắc Kạn đi qua đường bao khu dân cư phía Bắc thành phố Kon Tum) cho hay: Đoạn đường này rất hay xảy ra tai nạn xe máy, người điều khiển phương tiện đã bị té ngã do đường trơn trợt và có độ dốc cao. Ngoài ra, lượng bùn đất, rác thải đổ từ trên đường Bắc Kạn xuống các khu dân cư trong thôn vào mùa mưa khiến người dân rất khó khăn trong việc đảm bảo vệ sinh khu vực sinh sống; việc mất vệ sinh cũng dễ làm phát sinh thêm dịch bệnh ở người. Bà con rất mong muốn Nhà nước đầu tư làm đường bê tông, có hệ thống cống thoát nước kiên cố để cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên.

 
Nhiều xe máy bị té ngã tại đoạn đường Lê Hoàn. Ảnh: TL

 

Ông A Bưn cho biết thêm: Thông qua cuộc họp tại thôn và các buổi tiếp xúc cử tri, bà con nhân dân trong thôn đã nhiều lần ý kiến, kiến nghị Nhà nước hỗ trợ làm đường bê tông tại đoạn đường A Gió và Lê Hoàn. Bà con sẵn sàng tham gia đóng góp tiền và ngày công theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thấy đầu tư cho người dân. Để khắc phục tình trạng đường sá hư hỏng, sau mỗi mùa mưa, bà con nhân dân trong thôn phải đổ thêm đất đá để sửa chữa lại con đường; đây chỉ là giải pháp tạm thời vì gặp mưa to thì lượng đất đá trên đường sẽ bị cuốn trôi theo dòng nước, con đường lại tiếp tục hư hỏng, gây nguy hiểm đến người tham gia giao thông.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hùng- Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum cho hay: UBND phường Thắng Lợi thấy nguyện vọng và mong muốn của người dân sống tại thôn Kon Tum Kơ Pơng rất chính đáng. UBND phường Thắng Lợi đã đưa các công trình này vào danh sách đầu tư công năm 2023 với tổng kinh phí 2,12 tỷ đồng. Trong đó, đoạn đường A Gió có chiều dài 267m, kinh phí xây dựng 700 triệu đồng; đoạn đường Lê Hoàn có chiều dài 250m, kinh phí xây dựng 660 triệu đồng; đường bê tông trong khu dân cư thôn Kon Tum Kơ Pơng có chiều dài 289m, kinh phí 760 triệu đồng.

Hiện nay, UBND phường Thắng Lợi đã trình Phòng Kinh tế thành phố Kon Tum để đề nghị cấp kinh phí thực hiện các công trình này. Khi thành phố Kon Tum bố trí vốn thì phường sẽ triển khai thực hiện để tạo thuận lợi cho việc đi lại và sinh hoạt hằng ngày của đông đảo nhân dân thôn Kon Tum Kơ Pơng.

Tấn Lộc

Chuyên mục khác