Cần sớm bồi thường thiệt hại do ảnh hưởng của thủy điện Plei Kần

08/08/2024 13:01

Từ năm 2021 đến nay, hoạt động của thủy điện Plei Kần (do Công ty Cổ phần Tấn Phát làm chủ đầu tư) đã gây thiệt hại đến đất sản xuất và hoa màu của các hộ dân trên địa bàn huyện Ngọc Hồi. Người dân nhiều lần kiến nghị hỗ trợ bồi thường thiệt hại nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Chỉ tay về vườn cà phê bị chết do ngập úng, anh Xiêng Lăng Hùng (thôn Chả Nội 2, xã Đăk Nông) cho hay: Trước đây, vườn cà phê của gia đình tôi không bao giờ bị ngập. Từ khi thủy điện Plei Kần đi vào hoạt động, gần 200 cây cà phê chìm trong biển nước, sau vài ngày, cây cà phê vàng lá, chết dần. Năm 2022, đại diện Công ty Cổ phần Tấn Phát đến gặp gỡ người dân và hứa hẹn giải quyết thiệt hại, nhưng gia đình tôi chờ đợi mãi mà đến nay vẫn chưa nhận được bồi thường.

Nhiều người dân ở xã Đăk Nông phản ánh, trước đây, Công ty Cổ phần Tấn Phát phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ dân vùng có diện tích sản xuất bị thiệt hại (bị ngập do quá trình tích nước thủy điện gây ra) kiểm tra, xác định các vị trí đất bị ảnh hưởng, làm cơ sở bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều diện tích đất sản xuất không thuộc diện được bồi thường đã bị ngập từ khi thủy điện vận hành.

Bởi vậy, người dân có đất sản xuất bị ngập nước gây thiệt hại mà không được đền bù đã nhiều lần kiến nghị với địa phương yêu cầu chủ đầu tư thủy điện Plei Kần xem xét, đền bù thiệt hại, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết thoả đáng.

Bên cạnh đó, thủy điện Plei Kần tích nước còn ảnh hưởng đến đi lại, vận chuyển nông sản của người dân trên địa bàn.

Diện tích đất sản xuất mới bị sạt lở tại khu vực lòng hồ thủy điện Plei Kần. Ảnh: T.L

 

Anh Ka Ring Sơn (thôn Chả Nội 2, xã Đăk Nông) cho biết: Nhà tôi cách rẫy canh tác của gia đình khoảng 500m. Từ khi thủy điện Plei Kần vận hành, nước ngập hết đường đi trong mùa mưa nên tôi phải đi đường vòng, xa tới 5km nên rất bất tiện về thời gian và chi phí đi lại.

Tại thị trấn Plei Kần, nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp gần khu vực lòng hồ thủy điện Plei Kần bị sạt lở, khiến cây trồng, hoa màu bị dòng nước cuốn trôi.

Ông Nguyễn Văn Chính (Tổ dân phố 2, thị trấn Plei Kần) có 1,7ha đất trồng cà phê và sầu riêng gần lòng hồ thủy điện Plei Kần. Trong 3 năm trở lại đây, khu đất sản xuất của gia đình ông bị sạt lở, khiến 100 cây cà phê bị đổ ngã, cuốn trôi. Diện tích đất sản xuất còn lại cũng đứng trước nguy cơ sạt lở, mỗi khi mực nước lòng hồ thủy điện Plei Kần lên cao.

Người dân thị trấn Plei Kần bức xúc khi chưa được nhận hỗ trợ thiệt hại từ Công ty. Ảnh: TL

 

Ông Chính bức xúc: Không chỉ gia đình tôi, nhiều hộ tại khu vực lòng hồ thủy điện Plei Kần đã bị sạt lở đất, cây trồng, hoa màu bị cuốn trôi. Đã nhiều lần chúng tôi có ý kiến, kiến nghị lên chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng; Công ty Cổ phần Tấn Phát vẫn chưa hỗ trợ, đền bù thiệt hại sản xuất của người dân do ảnh hưởng của hoạt động thủy điện gây ra.

Ông Nguyễn Hữu Nông- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Plei Kần cho biết: Mỗi năm lại có thêm nhiều điểm sạt lở đất sản xuất tại khu vực lòng hồ thủy điện Plei Kần. Trước đây, Công ty Cổ phần Tấn Phát phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Ngọc Hồi và UBND thị trấn Plei Kần tiến hành xác minh, đo đạc diện tích đất sản xuất bị thiệt hại, có biên bản làm việc; đại diện công ty hứa hẹn rất nhiều lần nhưng không thực hiện các cam kết trước đó.

Trên địa bàn huyện Ngọc Hồi hiện có 40 hộ dân ý kiến, kiến nghị đền bù thiệt hại đến đất và cây trồng, hoa màu do tác động của thủy điện Plei Kần nhưng chưa được giải quyết, trong đó, xã Đăk Nông có 28 hộ và thị trấn Plei Kần có 12 hộ.

UBND huyện Ngọc Hồi và Sở Công thương cũng đã nhiều lần đề nghị Công ty Cổ phần Tấn Phát phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, hoàn thành việc giải quyết, chi trả bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng của dự án thủy điện theo đúng thời gian đã cam kết, đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân.

Trước việc chậm trễ chi trả đền bù thiệt hại cho các hộ dân do công trình thủy điện Plei Kần gây ra, Sở Công thương đã đề nghị UBND tỉnh xem xét ra quyết định tạm dừng việc tích nước hồ chứa thủy điện Plei Kần theo quy định tại khoản 3, Điều 17, Nghị định 114/2018/NĐ-CP ngày 4/9/2018 của Chính phủ về “quản lý an toàn đập, hồ chứa nước” cho đến khi Công ty Cổ phần Tấn Phát hoàn thành việc giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân liên quan công tác bồi thường, hỗ trợ.

Việc Công ty Cổ phần Tấn Phát chậm trễ chi trả đề bù thiệt hại cho các hộ dân có diện tích đất sản xuất bị thiệt hại do hoạt động của thủy điện Plei Kần gây ra đã kéo dài gần 4 năm nay. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có những biện pháp quyết liệt hơn nữa nhằm giải quyết triệt để sự việc, tránh gây ra những bức xúc trong nhân dân, tạo dư luận không tốt trong xã hội và bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân.       

Tấn Lộc

Chuyên mục khác