Cần gỡ vướng cho các dự án đầu tư trọng điểm

16/04/2024 06:12

4 dự án đầu tư trọng điểm do Sở Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư đang gặp nhiều khó khăn trong triển khai. Vì vậy, các chủ đầu tư mong muốn sớm được gỡ vướng, nếu không muốn rơi vào tình trạng buộc phải trả vốn cho Trung ương.

Vướng chồng vướng

Theo tìm hiểu, 4 dự án đầu tư trọng điểm nói trên gồm: Dự án Xây dựng cầu và đường hai đầu cầu từ bến du lịch xã Ia Chim, thành phố Kon Tum (Tỉnh lộ 671) đến đường giao thông kết nối với Tỉnh lộ 675A xã Ya Ly huyện Sa Thầy; dự án Nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 671 đoạn từ Km49+500 - Km52; dự án đường trục chính phía Tây thành phố Kon Tum và dự án Kè chống lũ lụt, sạt lở các làng đồng bào DTTS dọc sông Đăk Bla trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Đến hết quý I/2024, chỉ có dự án Xây dựng cầu và đường hai đầu cầu từ bến du lịch xã Ia Chim, thành phố Kon Tum (Tỉnh lộ 671) đến đường giao thông kết nối với Tỉnh lộ 675A xã Ya Ly huyện Sa Thầy giải ngân được 252 triệu đồng trong tổng số 65 tỷ đồng nguồn vốn năm 2024, ba dự án còn lại vẫn “án binh bất động”.

Dự án cầu và đường hai đầu cầu từ bến du lịch xã Ia Chim, thành phố Kon Tum (Tỉnh lộ 671) đến đường giao thông kết nối với Tỉnh lộ 675A xã Ya Ly mới giải ngân 252 triệu đồng. Ảnh: PL

 

Ông Đàm Phúc Tuyên- Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, dự án Xây dựng cầu và đường hai đầu cầu từ bến du lịch xã Ia Chim, thành phố Kon Tum (Tỉnh lộ 671) đến đường giao thông kết nối với Tỉnh lộ 675A xã Ya Ly huyện Sa Thầy đã giải ngân được hơn 250 triệu đồng là do cuối năm 2023, huyện Sa Thầy đã ban hành giá đất cụ thể, nên chúng tôi đã triển khai được các bước tiếp theo và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện dự án. Còn phần dự án phía bên thành phố Kon Tum, chúng tôi không thể thực hiện vì địa phương chưa có giá đất, nên chưa giải phóng được mặt bằng.

Bên cạnh đó, ông Đàm Phúc Tuyên cũng cho rằng, một số vướng mắc khác cũng khiến hai dự án do Sở làm chủ đầu tư bị chậm tiến độ giải ngân là khó khăn trong công tác xác minh nguồn gốc đất; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân thuộc diện đền bù không trùng khớp với hiện trạng sử dụng đất và thư mục số bản đồ địa chính của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Kon Tum cung cấp.

Hai dự án trọng điểm còn lại đều thuộc trường hợp được bố trí kế hoạch vốn để hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2023 nên không được bố trí vốn kế hoạch trong năm 2024.

Tuy nhiên, do những vướng mắc trong quá trình giải ngân năm 2023, hiện nay hai dự án này chưa hoàn thành và cũng không thể thực hiện vì đang chờ cấp có thẩm quyền cho ý kiến về việc kéo dài nguồn vốn năm 2023 sang năm 2024, với tổng số vốn gần 560 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh, nguyên nhân dẫn đến nguồn vốn phải chuyển từ năm 2023 sang năm 2024 lớn là do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, nguồn cung cấp vật liệu thông thường, nhất là vật liệu đất đắp không đủ cũng khiến cả hai dự án chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Sớm gỡ vướng

Liên quan đến vấn đề ban hành giá đất, cuối tháng 5/2023, UBND tỉnh đã có Quyết định 245/QĐ-UBND về việc ủy quyền UBND các huyện, thành phố quyết định giá đất cụ thể của từng địa phương.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 4/2024, UBND thành phố Kon Tum vẫn chưa công bố giá đất cụ thể trên địa bàn thành phố. Theo ông Nguyễn Văn Hùng- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Kon Tum, nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm định giá đất là do thành phố cần nhiều thời gian xin ý kiến của Bộ Tài chính về việc xác định được nguồn vốn để thuê tư vấn xác định giá đất cụ thể.

Bên cạnh đó, trong quá trình định giá đất còn gặp một số khó khăn như UBND tỉnh ủy quyền cho UBND cấp huyện, thành phố quyết định giá đất cụ thể nhưng tại UBND cấp huyện, thành phố không được bổ sung biên chế có bằng cấp phù hợp với lĩnh vực tài chính giá đất. Các quy định về xác định giá đất cụ thể còn mang tính chung chung, khó thực hiện.

Dự án Kè chống lũ lụt, sạt lở các làng đồng bào DTTS dọc sông Đăk Bla trên địa bàn thành phố Kon Tum đang chờ xin gia hạn vốn. Ảnh: P.L


“Dự kiến trong tháng 4/2024, sẽ quyết định phê duyệt giá đất cụ thể của một số công trình dự án trọng điểm trên địa bàn như dự án đường Trường Chinh, dự án đường trục chính Tây, dự án Kè chống lũ sạt lở các làng đồng bào DTTS dọc sông Đăk Bla”- ông Nguyễn Văn Hùng thông tin.

Đối với vấn đề đất đắp, ông Võ Thanh Hải- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã có 6 mỏ đất san lấp đấu giá thành công, đang hoàn thiện các thủ tục liên quan để được cấp phép khai thác. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng tham mưu UBND tỉnh cho phép sử dụng đất bóc tầng phủ tại 10 mỏ đá để cung ứng đất san lấp cho các công trình xây dựng. Riêng tại thành phố Kon Tum, UBND tỉnh đã cấp phép cho một đơn vị và có ba đơn vị khác đang hoàn thiện hồ sơ trình cấp phép, với tổng trữ lượng đất san lấp hơn 4,7 triệu m3.

UBND các huyện, thành phố cần phải hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sớm đưa các mỏ vào hoạt động khai thác, cung cấp, đáp ứng đủ nguồn đất san lập trong xây dựng- ông Võ Thanh Hải nhấn mạnh.

Riêng đối với hai dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư, hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch năm 2023 sang năm 2024.  

Phù Lưu

Chuyên mục khác