Cân đối cung cầu, bình ổn thị trường Tết

06/01/2022 06:04

Vào dịp Tết, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân thường tăng cao. Vì vậy, để đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, nhất là các mặt hàng thiết yếu, Sở Công thương phối hợp với các doanh nghiệp bán lẻ triển khai chương bình ổn thị trường và đưa hàng Việt về nông thôn những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

Theo đánh giá của Sở Công thương, năm 2021, tình hình diễn biến thị trường trên địa bàn tỉnh có những biến động, do yếu tố đầu vào tăng. Tuy nhiên, nguồn cung vẫn được bảo đảm, tình hình sản xuất các mặt hàng nguyên liệu và lương thực, thực phẩm diễn biến theo chiều hướng gia tăng; giá cả một số mặt hàng tăng, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, việc lưu thông hàng hóa từ nơi sản xuất về địa phương thuận tiện. Dự báo thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng 20- 30%, do nhu cầu sử dụng tăng; nhất là nhóm hàng thực phẩm, đồ gia dụng tăng, hàng tươi sống vào những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Để đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và không để xảy ra tình trạng tăng giá bất hợp lý trong dịp Tết Nguyên đán, góp phần kiềm chế lạm phát, Sở Công thương tiến hành vận động các doanh nghiệp, nhà bán lẻ tham gia bình ổn thị trường, tăng nguồn cung cho thị trường Tết.

Hàng hóa ở siêu thị dồi dào, giá cả ổn định. Ảnh: TH

 

Dịp Tết Nguyên đán năm 2022, trên địa bàn tỉnh ta có 2 đơn vị là Siêu thị Vin Mart, Siêu thị Co.op Mart đã đăng ký tham gia chương trình bình ổn. Tổng lượng hàng hóa dự trữ ước tính gần 72,68 tỷ đồng; trong đó, Siêu thị Vin Mart dự trữ khoảng 3,6 tỷ đồng đồng, Siêu thị Co.op Mart Kon Tum dự trữ gần 69,08 tỷ đồng.

Những mặt hàng được các doanh nghiệp trên tăng lượng dự trữ gồm thực phẩm công nghệ (dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, hạt nêm, mì tôm, bánh kẹo các loại), lương thực (gạo, nếp các loại), thực phẩm tươi sống (thịt heo, rau củ), nước giải khát các loại và thực phẩm chế biến. Các doanh nghiệp cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá trong suốt thời gian tham gia chương trình. Theo đó, Siêu thị Vinmart tham gia bình ổn từ ngày 15/12/2021 – 15/2/2022, siêu thị Co.op Mart tham gia bình ổn từ ngày 1/12/2021 -31/1/2022; đồng thời sẽ linh hoạt triển khai các chương trình giảm giá sâu trong những ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu bánh, kẹo, thực phẩm tươi sống…

Ngoài việc tổ chức bán hàng tại những địa điểm cố định, các đơn vị này còn chủ động xây dựng phương án tham gia bán hàng bình ổn bằng xe lưu động theo chương trình đưa hàng Việt về nông thôn của Sở Công thương nhằm phục vụ nhu cầu sắm Tết của người dân ở vùng sâu, vùng xa. Việc bán hàng lưu động sẽ được triển khai trong những ngày giáp Tết Nguyên đán tại một số địa phương như huyện Kon Plông, Tu Mơ Rông, Đăk Glei.

Trong trường hợp xảy ra biến động thị trường, thông qua các doanh nghiệp này, cơ quan quản lý nhà nước có thể thực hiện việc điều tiết, kịp thời bổ sung, chi viện hàng hóa giữa các địa phương hoặc các vùng.

Thực phẩm tươi sống là nhóm hàng được siêu thị Co.op Mart Kon Tum ưu tiên tăng nguồn cung và bán với giá bình ổn trong dịp Tết. Ảnh: T.H

 

Ghi nhận của phóng viên tại Siêu thị Co.op Mart Kon Tum, hiện tại hàng hóa Tết đã được trưng bày lên kệ, nguồn hàng dồi dào, đa dạng về chủng loại, đảm bảo đầy đủ để người tiêu dùng lựa chọn.

Ông Đỗ Nhất Quân- Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Kon Tum cho biết: Trong suốt cả năm 2021, đơn vị đã triển khai các phương án dự trữ hàng hóa, cung ứng hàng hóa, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nhiều thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nên việc triển khai phương án đảm bảo hàng Tết khá dễ dàng, thuận tiện. Đơn vị chủ động tăng lượng dự trữ và triển khai bán hàng ổn định trong mọi tình huống kể cả khi dịch bệnh bùng phát. Đồng thời, đăng ký với Saigon Co.op sẵn sàng huy động nguồn hàng từ các kho lân cận, đảm bảo nguồn cung nếu nhu cầu tăng đột biến. Riêng hàng hóa tươi sống, ngoài nguồn hàng từ các nhà cung ứng của hệ thống, đơn vị cũng đã làm việc với các nhà cung cấp tại địa phương nhằm có hàng hóa phục vụ tại chỗ, đảm bảo đầy đủ và tươi ngon nhất. Cùng với các giải pháp cung ứng hàng hóa, đơn vị tiếp tục triển khai nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch như khử khuẩn bề mặt sau mỗi ngày làm việc, thường xuyên thực hiện test nhanh Covid-19 cho nhân viên, đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến nhằm hạn chế tập trung đông người.

Cùng với các siêu thị tham gia bình ổn thị trường Tết, hiện nay các đại lý, cơ sở kinh doanh, tiểu thương tại các chợ truyền thống chủ động tăng lượng hàng hóa thiết yếu để đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người dân.

Nhằm đảm bảo ổn định thị trường hàng Tết, ngành Công thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh và các ngành chức năng đã lên phương án kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ găm hàng, tăng giá nhằm trục lợi.

Hiện nay, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đang tích cực thực hiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, các hoạt động kinh doanh dịch vụ dần trở về trạng thái “bình thường mới”. Đây là điều kiện thuận lợi cho lưu thông, cung ứng hàng hóa và thực hiện bình ổn thị trường, góp phần để người dân được đón Tết “vui tươi, an toàn và tiết kiệm”. Vì vậy, người dân không nên tích trữ nhiều hàng hóa và hãy thực hiện nghiêm yêu cầu 5K để đảm bảo an toàn, phòng chống dịch khi đi mua sắm.

Thùy Hương

Chuyên mục khác