Cần có biện pháp giảm ô nhiễm môi trường từ những nhà máy chế biến

01/07/2022 06:03

Hiện nay, một vài nhà máy như nhà máy đường, nhà máy chế biến mủ cao su, nhà máy chế biến tinh bột sắn trên địa bàn vẫn còn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân. Vì vậy, người dân đề nghị đơn vị chức năng kiểm tra, yêu cầu các nhà máy có biện pháp bảo đảm môi trường theo đúng quy định của pháp luật, góp phần gìn giữ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.
Người dân ở sau khu vực Nhà máy Đường chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi mùi hôi thối. Ảnh: HN

 

Thời gian qua, chúng tôi nhận được phản ánh của một số người dân xung quanh Nhà máy Đường Kon Tum (thuộc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi) về tình trạng thỉnh thoảng mùi hôi thối bốc lên từ trong nhà máy khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng.

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi đến tìm hiểu tại khu vực xung quanh Nhà máy Đường Kon Tum ghi nhận việc người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Mặc dù, thời điểm chúng tôi khảo sát, nhà máy không hoạt động, nhưng chúng tôi cũng cảm nhận được mùi hôi xung quanh nhà máy. Hầu hết nhà của người dân phải đóng cửa để hạn chế mùi hôi bay vào nhà.

Anh Nguyễn Tài (thôn Kon Rờ Bàng 1, xã Vinh Quang) - nhà sát vách tường nhà máy cho biết: Mùi hôi thối bốc lên nhiều nhất là vào buổi trưa và đầu giờ chiều, khi trời nắng gay gắt hoặc khi có mưa to. Vì vậy, nếu nhà mở cửa, mùi hôi bay vào rất khó chịu. Do đó, ở khu vực này, hầu như nhà nào cũng đóng cửa suốt ngày.

Không chỉ những người dân sống ở ngay sát Nhà máy Đường Kon Tum phản ánh mà một số hộ dân ở gần khu vực phường Quang Trung (thành phố Kon Tum) cũng tỏ ra bức xúc bởi tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bà Nguyễn Thị Vy (trú tại hẻm đường Âu Cơ, phường Quang Trung) cho biết: Chúng tôi nghe nói, chất thải từ nhà máy đã bán hết nhưng không hiểu sao thỉnh thoảng, nhất là vào buổi trưa trời nắng nóng hoặc khi trời mưa, mùi hôi thối từ phía nhà máy bay tới rất khó chịu. Trước đây, tình trạng này diễn ra thường xuyên, hiện nay tuy có đỡ hơn nhưng vẫn thỉnh thoảng xảy ra, gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân.

Trước đó, hồi đầu năm, ông Trần Ngọc Liên- tổ dân phố 9 (phường Quang Trung) cũng nêu kiến nghị: Vào mùa sản xuất, Nhà máy Đường xả khói liên tục gây ô nhiễm không khí, cùng với đó, mùi men mía lâu ngày gây mùi chua khó chịu, đặc biệt là thời điểm nhà máy vào vụ hoạt động. Điều đó ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của người dân quanh. Đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, có giải pháp thực hiện kiểm tra, xử lý và yêu cầu nhà máy có các biện pháp để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm… nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Sau khi có các ý kiến của người dân, đơn vị chức năng của tỉnh, thành phố Kon Tum đã tiến hành kiểm tra và khẳng định nhà máy đã có các biện pháp khắc phục, xử lý như dùng bạt nilon che đậy và xử lý bằng thuốc chế phẩm sinh học để khử mùi hôi. Tuy nhiên, đơn vị chức năng cũng khẳng định: Thỉnh thoảng vẫn còn mùi hôi tỏa ra xung quanh khu vực dân cư, đồng thời yêu cầu  Công ty Cổ phần Đường Kon Tum cam kết thực hiện giảm thiểu mùi hôi, tuy nhiên, đến nay, việc xử lý khắc phục của đơn vị cũng chưa được đảm bảo triệt để.

Không chỉ người dân sống ở khu vực Nhà máy Đường chịu ảnh hưởng ô nhiễm môi trường mà thực trạng ô nhiễm không khí, mùi hôi thối nồng nặc cũng diễn ra tại các nhà máy chế biến mủ cao su, nhà máy chế biến tinh bột sắn trên địa bàn tỉnh. Đơn cử như ở khu vực nhà máy chế biến mủ cao su tại xã Ngọc Bay (thành phố Kon Tum), tại thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) và tại xã Kon Đào (huyện Đăk Tô); hay như nhà máy chế biến tinh bột sắn tại xã Đăk Kroong (huyện Đăk Glei) và tại xã Sa Bình (huyện Sa Thầy), mặc dù đã được các đơn vị chú trọng, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được xử lý một cách triệt để. Tình trạng ô nhiễm không chỉ gây ảnh hưởng đến người dân sống gần khu vực nhà máy mà kể cả người đi đường cũng cảm thấy khó chịu. Khi đi qua khu vực những nhà máy này, mùi hôi vẫn khá nồng nặc, khó chịu và không ít người khi hít phải mùi hôi thối đó bị nhức đầu, mỏi mệt.

Về lâu dài, để bảo đảm sức khỏe và ổn định cuộc sống, người dân mong ngành chức năng vào cuộc tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị, nhà máy chế biến trên địa bàn không thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.         

Hà Nam

Chuyên mục khác