28/05/2021 13:04
Việc phải thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình là một trong những điều kiện bắt buộc khi triển khai dự án. Theo quy định, trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Trong khi thi công, phải có biển hiệu ở hai đầu đoạn đường ghi rõ tên của cơ quan quản lý dự án hoặc chủ quản, tên đơn vị thi công, lý trình thi công, địa chỉ văn phòng công trường, số điện thoại liên hệ và tên của người chỉ huy trưởng công trường.
Người chỉ huy công trường phải có phù hiệu riêng để nhận biết, người làm việc trên đường phải mặc trang phục bảo hộ lao động theo quy định. Trong thời gian thi công phải có người cảnh giới, hướng dẫn giao thông; khi ngừng thi công phải có báo hiệu an toàn theo quy định như biển chỉ dẫn, cờ và đèn đỏ vào ban đêm. Người cảnh giới hướng dẫn giao thông phải đeo băng đỏ bên cánh tay trái, được trang bị cờ, còi và đèn vào ban đêm…
|
Những quy định đó đã rất rõ ràng, cụ thể nhưng qua theo dõi thực tế trong quá trình thi công các công trình vẫn có nhiều đơn vị chưa thực hiện nghiêm và đúng các quy định về bảo đảm an toàn giao thông.
Thực tế trên Quốc lộ 40B đoạn qua huyện Đăk Tô - tuyến đường đang được sửa chữa, nâng cấp, mở rộng nền đường và hệ thống thoát nước, tại đây, đội ngũ công nhân, máy móc các đơn vị thi công đang khẩn trương thi công để công trình hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, quan sát thực tế công tác bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công dù đã được đơn vị thực hiện nhưng chưa đảm bảo đúng quy định. Mặc dù công trường đang thi công nhưng một số đoạn không thấy có biển hiệu của đơn vị thi công, chủ đầu tư dự án, không có lý trình hay tên đơn vị thi công, tên chỉ huy trưởng công trường…Hệ thống biển cảnh báo thì được làm sơ sài, chiếu lệ, chưa đầy đủ và đúng theo quy định. Điều đáng nói, tuyến đường này là tuyến huyết mạch, lại hẹp, có số lượng người và phương tiện tham gia giao thông nhiều nhưng ở đoạn đường thi công không có người điều khiển, hướng dẫn giao thông. Trong quá trình thi công, xe của đơn vị thi công còn đỗ ngược đường khiến giao thông đi lại khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Và trên thực tế, thời gian qua, tại đoạn đường thi công Quốc lộ 40B đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, thậm chí đã có vụ tai nạn dẫn đến chết người.
|
Ông Dương Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Kon Đào (huyện Đăk Tô) cho biết: Tuyến Quốc lộ 40B qua địa bàn đã xuống cấp, đường hẹp nên việc sửa chữa, mở rộng mặt đường người dân rất mừng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại sau này. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, các đơn vị thi công chưa thực hiện đúng các quy định về bảo đảm an toàn giao thông. Hệ thống các biển cảnh báo chưa đảm bảo, nhất là vào ban đêm không có hệ thống đèn cảnh báo. Chỉ đến khi xảy ra tai nạn, các đơn vị mới làm. Chúng tôi đã làm việc, trao đổi và đề nghị đơn vị thi công cần thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công để hạn chế tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra như thời gian qua.
Tương tự, trên công trường Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 cũng không khá gì hơn. Trong khi đó, tuyến Quốc lộ 24 là con đường duy nhất nối với vùng kinh tế động lực Kon Plông, và chạy xuống tỉnh Quảng Ngãi, lượng người và phương tiện đi lại rất nhiều. Các đơn vị thi công cũng không thực hiện nghiêm theo đúng các quy định về bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình. Hệ thống biển báo, biển báo hiệu cảnh báo, bảo đảm an toàn được làm nhưng rất sơ sài, thậm chí có đoạn không hề có biển cảnh báo, không có người điều tiết, hướng dẫn giao thông nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại.
Ông Trần Văn Thắng (xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy) cho biết: Thú thật, tôi rất mừng khi Quốc lộ 24 được nâng cấp, mở rộng bởi điều đó không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa mà còn mở ra hướng phát triển sau này cho địa phương. Tuy nhiên, tôi nhận thấy trong quá trình thi công, các đơn vị nhà thầu không thực hiện đúng quy định về công tác bảo đảm an toàn giao thông, hệ thống biển cảnh báo thiếu, nhất là vào ban đêm, tại các vị trí thi công không có đèn cảnh báo rất nguy hiểm. Trong khi đó đoạn đường này không có đèn điện nên chỉ cần người đi đường chủ quan, thiếu chú ý quan sát sẽ dẫn đến tai nạn. Và thực tế đã có nhiều trường hợp bị tai nạn sụp hố công trình rồi.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), chỉ trong tháng 1/2021, trên tuyến Quốc lộ 24 xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 3 vụ xảy ra tại đoạn đường đang thi công. Trước tình hình này, Phòng Cảnh sát giao thông đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải (đơn vị chủ đầu tư) chỉ đạo các đơn vị thi công thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công để không có những tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Để bảo đảm an toàn giao thông trên các công trình đang thi công và góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, thiết nghĩ đơn vị chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị thi công không thực hiện đúng theo các quy định về bảo đảm an toàn trong quá trình thi công các công trình trên địa bàn.
Phúc Nguyên