Cải tạo đàn bò bằng thụ tinh nhân tạo: ​Niềm vui từ những con bê lai

31/08/2017 07:09

​Sau thời gian trông chờ, những con bò cái nền được phối tinh giống bò Brahman theo Phương án nâng cao chất lượng đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo cho ra đời những con bê có vóc dáng cao to, khỏe mạnh. Người dân phấn khởi trước những con bê lai...

Theo chân cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố Kon Tum, tôi vào nhà bà Trần Thị Hòa ở thôn Phương Quý II, xã Vinh Quang (thành phố Kon Tum). Bò bà Hòa được nuôi theo hình thức vỗ béo trong trại nuôi sau nhà. Không giấu niềm vui, bà Hòa khoe: Bê lai giống Brahman của nhà ra đời từ thụ tinh nhân tạo được 2 tháng rồi. Gia đình rất vui khi thấy bê lai ra đời khỏe mạnh và có vóc dáng cao, to.

Bê lai gia đình bà Trần Thị Hòa. Ảnh: Đ.N

 

Ngẫm lại hồi mới tham gia thực hiện Phương án, bà Hòa cho biết thêm, năm 2016, khi tham gia thực hiện Phương án nâng cao chất lượng đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo của tỉnh, gia đình lo ngại không biết bò thụ thai như thế nào, có hư thai không. Tuy nhiên, thấy bò mang thai phát triển bình thường, sinh bê con to, khỏe, gia đình rất phấn khởi. Sau lứa bê này, sắp đến gia đình tiếp tục đăng ký cho bò cái nền thụ tinh nhân tạo nữa.   

Cũng ở thôn Phương Quý II, tôi gặp bà Nguyễn Thị Tình có bê lai ra đời hơn 1 tháng tuổi. Bà Tình vui vẻ kể: Gia đình tôi lâu nay chuyên nuôi bò và nguồn thu nhập một phần dựa vào chăn nuôi. Cho bò cái nền thụ tinh nhân tạo theo Phương án, bê lai ra đời khỏe mạnh, mướt lông, có vóc dáng to, gia đình rất phấn khởi. Với đặc điểm này, con bê lai của gia đình có giá trị cao hơn nhiều bê địa phương.

Ở tổ 1, phương Ngô Mây (thành phố Kon Tum), chúng tôi đến nhà ông Lê Văn Nhánh. Nhìn con bê lông bóng mượt, ngộ nghĩnh, ông Nhánh phấn chấn: Bê lai giống Brahman ra đời đến nay hơn 1 tháng. Nó giống như đứa trẻ hiếu động. Gia đình tôi mong các cấp chính quyền tiếp tục quan tâm cho thụ tinh nhân tạo giống bò ngoại cho bò của gia đình và nhiều hộ khác để góp phần cải tạo bò địa phương.

Bê lai của ông Lê Văn Nhánh. Ảnh: Đ.N

 

Theo ông Đoàn Bá Quyết - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, Tổ trưởng Tổ thực hiện Phương án nâng cao chất lượng đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo cho biết, tính từ tháng 8/2016 đến nay, các dẫn tinh viên thụ tinh nhân tạo bằng tinh bò lai Brahman cho khoảng 600 con bò cái nền, tỷ lệ bò đậu thai trung bình khoảng 70%.

Lứa bò được thụ tinh nhân tạo đợt đầu trong năm 2016 nay cho ra đời gần 20 con bê lai giống Brahman đều khỏe mạnh. Các hộ có bê lai đều phấn khởi. Kết quả ban đầu của việc thực hiện Phương án nâng cao chất lượng đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo đang trở thành nguồn động lực cho cán bộ các cấp và dẫn tinh viên phấn khởi tiếp tục tham gia thực hiện phương án.   

Để đẩy nhanh tiến độ, Tổ giúp việc thực hiện Phương án nâng cao chất lượng đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo đề nghị: tập huấn công tác chăm sóc bò cái nền sau khi sinh; có văn bản hướng dẫn các địa phương rà soát và bổ sung kinh phí hoạt động như kinh phí vận chuyển tiếp nạp tinh, ni tơ tại Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh; tăng tiền công phối tinh từ 200 nghìn đồng lên 300 nghìn đồng/con cho người phối tinh; bổ sung kinh phí hỗ trợ xăng xe, tuyên truyền thực hiện phương án…

Đào Nguyên

Chuyên mục khác