Các doanh nghiệp với thắng lợi “mục tiêu kép”

02/01/2021 06:14

Trong năm 2020, dù gặp rất nhiều khó khăn, nhất là dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn, vượt qua thách thức.

Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã linh hoạt, thích nghi nhanh với điều kiện thực tế đặt ra trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhanh chóng tìm hướng đi mới nhằm duy trì hoạt động, giảm thiểu những tác động tiêu cực do dịch bệnh Covid-19. Các giải pháp được doanh nghiệp thực hiện chủ yếu bao gồm: đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử; chuyển đổi mặt hàng sản phẩm chủ lực; tích cực tìm kiếm thị trường mới.

Ông Đào Văn Trung- Giám đốc Công ty TNHH Bê tông và xây lắp công nghiệp Kon Tum cho biết: Để vượt qua khó khăn, đơn vị đã thực hiện các giải pháp như cắt giảm lao động hợp đồng theo thời vụ, cho lao động nghỉ luân phiên, tập trung khai thác thị trường nội địa cho nguyên liệu đầu vào (trước đó là thị trường Trung Quốc), tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ sản phẩm đầu ra… để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Với tinh thần luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, thời gian qua, tỉnh và các sở, ngành hữu quan thường xuyên gặp gỡ, trao đổi nắm bắt kịp thời tình hình khó khăn của doanh nghiệp; chỉ đạo quyết liệt thực hiện các chính sách, giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh như: thực hiện các giải pháp về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất; cải cách thủ tục hành chính; triển khai dịch vụ thanh toán điện tử; rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, miễn, giãn, giảm lãi suất và cơ cấu lại thời hạn trả nợ và các khoản nợ vay ngân hàng…

Lãnh đạo tỉnh tặng Bằng khen cho các doanh nghiệp. Ảnh: DL

 

Ông Nguyễn Minh Toàn- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chia sẻ: Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, nhưng với tinh thần đoàn kết, tương trợ các doanh nghiệp, các thành viên của Hiệp hội đã trao đổi thông tin, chia sẻ những khó khăn, thuận lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh; trong hợp tác, hỗ trợ quản lý và điều hành doanh nghiệp, tìm cách thích ứng để vượt “bão” dịch Covid-19. Và, đến thời điểm hiện tại, sự ứng phó linh hoạt đó phần nào đem đến những thành công nhất định cho các doanh nghiệp, đây cũng là “liều thuốc thử” tăng khả năng chịu đựng của các doanh nghiệp tỉnh ta trước những tác động tiêu cực, không như mong muốn.

Tác động từ dịch Covid-19 cũng là cơ hội giúp các doanh nghiệp Kon Tum nhìn nhận, sát hạch lại năng lực thực sự, sức chống chịu, khả năng thích nghi trước biến cố thị trường, tái cơ cấu sản xuất, chuyển đổi chiến lược… để biến khó khăn thành cơ hội mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của hệ thống doanh nghiệp.

Tại Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn cũng khẳng định: Doanh nghiệp là động lực quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với gần 3.200 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, các doanh nghiệp đóng góp một phần to lớn vào sự phát triển kinh tế- xã hội, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động; tham gia đồng hành cùng tỉnh trong các chương trình an sinh xã hội và là những thành viên góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới và hội nhập của tỉnh. Dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, điều kiện cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực còn hạn chế... nhưng chúng ta hoàn toàn tin tưởng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của tỉnh; với bản lĩnh, sáng tạo, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh sẽ phát huy kết quả đạt được, tiếp tục nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, tạo sự bứt phá, phát triển nhanh, bền vững trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Dương Lê

Chuyên mục khác