Cà phê cao sản cánh đồng mẫu Kon Klôk

17/03/2021 06:03

Cùng với việc đầu tư phát triển, Công ty TNHH MTV Cà phê 704 vận động đồng bào DTTS làng Kon Klôk, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà nhận chăm sóc, khoán vườn cây trên cánh đồng mẫu cà phê cao sản. Cây cà phê trên cánh đồng mẫu cao sản ở làng Kon Klôk đang sinh trưởng tốt và mở ra nhiều triển vọng tốt đẹp.

Dưới nắng gió hanh hao, nhìn vườn cà phê đang bung hoa trắng xóa và tỏa hương ngào ngạt trên cánh đồng mẫu ở làng Kon Klôk, người dân chăm sóc cà phê ở đây không khỏi phấn chấn.

A Thưa - người làng Kon Klốc nhận chăm sóc vườn cây khoe: Gia đình tôi nhận chăm sóc 0,74 ha cà phê (tương ứng 820 cây cà phê) của Công ty TNHH MTV Cà phê 704 và sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Ban đầu tưởng việc sản xuất cà phê ứng dụng công nghệ cao khó, nghĩ mình không làm được. Nhưng được cán bộ Công ty quan tâm và hướng dẫn tận tình, gia đình mình cũng như nhiều hộ dân trong làng nhận chăm sóc vườn cây đều thực hiện bảo đảm theo yêu cầu của Công ty. Vì vậy, cây cà phê hiện đang sinh trưởng tốt.

Tuy nhiên, A Thưa cũng thừa nhận trong giai đoạn đầu, cây cà phê bị bọ hũ (bọ cánh cứng) ăn lá ảnh hưởng đến chất lượng vườn cây. “Khi ấy gia đình lo lắm, nhưng được cán bộ Công ty nghiên cứu và đưa thuốc bảo vệ thực vật về phòng trừ, ngăn chặn được bọ hũ hại cà phê. Cây cà phê hồi phục và sinh trưởng trở lại bình thường. Mùa thu hoạch năm 2020 - 2021, vườn cà phê trong giai đoạn thu bói, nhưng gia đình thu được trên 10 tấn quả tươi. Gia đình phấn khởi lắm!”- A Thưa cho biết.

Cà phê bung hoa trắng xóa. Ảnh: V.N

 

Niên vụ cà phê 2021 - 2022 này, cánh đồng cà phê chất lượng cao của Công ty TNHH MTV Cà phê 704 sẽ có một số diện tích chính thức đi vào kinh doanh. Gắn bó với cây cà phê, so sánh lượng hoa trên cành năm nay với năm trước, A Thưa phấn chấn: Gia đình mình cũng như người dân tham gia trồng cà phê đặt niềm tin trong niên vụ này và trong những năm đến, vườn cà phê sẽ cho năng suất cao hơn nhiều. Cây cà phê cho năng suất cao, thu nhập và đời sống người dân sẽ được nâng lên.

Không chỉ A Thưa, A Ben và nhiều người dân trong làng Kon Klôk nhận khoán chăm sóc trên cánh đồng cà phê cao sản ở làng Kon Klôk cũng rất tự tin. A Ben cho biết, ở vườn cà phê trong giai đoạn kiến thiết cơ bản, người dân nhận chăm sóc vườn cà phê theo phương thức khoán công đoạn; còn dự kiến khi cây cà phê chính thức đi vào kinh doanh, Công ty từng bước thực hiện khoán vườn cây.

“Khi vườn cà phê đi vào giai đoạn kinh doanh ổn định cùng với việc chính thức giao khoán vườn cây, đòi hỏi người dân chịu khó học hỏi kỹ thuật, quan tâm đầu tư chăm sóc, nâng cao chất lượng cà phê và năng suất cà phê trên vườn cây nhận khoán”- A Ben bộc bạch.

Trên thực tế, trong quá trình nhận chăm sóc, ý thức được trách nhiệm của mình, A Ben luôn có những nỗ lực ở khâu chăm sóc, bảo đảm vườn cà phê sinh trưởng tốt. Trong vụ thu hoạch cà phê vừa qua, vườn cà phê (0,72 ha) của Công ty do gia đình A Ben tuy mới thu bói, nhưng đạt trên 10 tấn quả cà phê tươi.

Vườn cà phê trên cánh đồng mẫu ở làng Kon Klôk trong mùa thu hoạch cà phê năm 2020 - 2021. Ảnh: VN

 

Theo ông Nguyễn Văn Bể - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê 704, cánh đồng mẫu sản xuất cà phê ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao ở làng Kon Klôk là cánh đồng mẫu đầu tiên của Công ty được đầu tư xây dựng trên cơ sở chuyển đổi từ vườn cao su già cỗi, năng suất thấp sang phát triển cây cà phê giống cao sản của Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ Cà phê Eakmat. Cánh đồng mẫu được đầu tư phát triển cà phê từ năm 2016 với diện tích 80 ha. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cánh đồng mẫu này, đến nay trên 16 tỷ đồng. Trên cánh đồng này, có 93 người dân tham gia trồng cà phê, trong đó có 61 người đồng bào DTTS ở làng Kon Klôk nhận trồng, chăm sóc cà phê được Công ty đóng bảo hiểm xã hội. 

Trong giai đoạn đầu khi mới trồng cà phê, người dân được sản xuất các cây trồng ngắn ngày xen canh trong lô cà phê để tăng thêm thu nhập; đồng thời được Công ty trả công chăm sóc vườn cây theo từng công đoạn. Qua quá trình phát triển và chuyển giao khoa học kỹ thuật, người dân nắm bắt kỹ thuật chăm sóc, thâm canh cà phê theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Toàn bộ vườn cây được Công ty lắp đặt hệ thống béc tưới. Cây cà phê đang phát triển tốt và một số diện tích đang đi vào giai đoạn kinh doanh. Trên diện tích cà phê đi vào kinh doanh, Công ty đang từng bước có kế hoạch khoán vườn cây cho người lao động.

“Người dân nhận khoán vườn cây tiếp tục được Công ty đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và chuyển giao kỹ thuật sản xuất để nâng cao năng suất và chất lượng vườn cây; bảo đảm vườn cây phát huy hiệu quả kinh tế và góp phần nâng cao đời sống cho người dân chuyên canh cà phê”- ông Bể nhấn mạnh.    

Văn Nhiên

Chuyên mục khác