Cá đồng, rau tự nhiên đắt khách

17/12/2017 18:03

Lo sợ thịt heo có chất tạo nạc, cá nuôi dùng cám công nghiệp, rau quả nhiễm chất độc..., nhiều bà nội trợ ngày càng tìm mua những loại cá đồng, rau tự nhiên. Điều này đã làm cho loại thực phẩm này ngày càng đắt khách.

Những loại thực phẩm như cá rô đồng, cá diếc, cá lóc, lươn đồng; tôm, tép... ngày càng được nhiều người tìm mua. Nguồn cung hạn chế, trong khi nhu cầu tiêu thụ của người dân cao nên giá các loại thuỷ sản đánh bắt tự nhiên ở mức khá cao. Cụ thể, lươn đồng loại một có mức giá bán từ 200.000 - 210.000 đồng/kg, tôm, tép đồng từ 150.000 - 180.000 đồng/kg; ếch đồng có giá 110.000 – 120.000 đồng/kg, cá rô đồng từ 80.000 - 100.000 đồng/kg; cá diếc 65.000 – 70.000 đồng/kg.

Theo nhiều tiểu thương kinh doanh thủy sản tươi sống, vào những tháng mùa mưa, nguồn thực phẩm này còn tương đối dồi dào, tuy nhiên, do hiện nay đang là mùa khô, lượng tôm, cá đồng trở nên khan hiếm hơn. Trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn ở mức cao đã đẩy giá các mặt hàng tăng lên. Chẳng hạn như so với thời điểm cách đây khoảng 2 tháng, giá bán lươn đồng tăng từ 20.000  - 30.000đồng/kg (tuỳ loại), ếch đồng tăng khoảng 15.000 – 20.000 đồng; cá rô, cá diếc tăng khoảng 10.000 đồng/kg...

Các loại tôm, cá đồng ngày càng đắt hàng. Ảnh: N.T

 

Những loại cá, tôm đồng bày bán ở chợ thường do dân đánh bắt ở kênh mương, ao hồ về rồi được tiểu thương đến tận nơi gom hàng vận chuyển ra thành phố Kon Tum hoặc các thị trấn để bán, nên số lượng không nhiều và không đều. Bên cạnh đó, cũng có một số người dân ở vùng ven thành phố Kon Tum khi kiếm được mớ cá, mớ tôm, họ tự mang ra chợ để bán kiếm thêm chút thu nhập.

Cũng như các loại thuỷ sản đồng, các loại rau như dền cơm, hoa thiên lý, tập tàng,  bắp chuối, rau dớn... ngày càng được nhiều người tiêu dùng chọn mua. Đây thường là những loại rau tự mọc nên thường không bón phân hoá học, không dùng thuốc trừ sâu mà người dân tìm hái mang về bán.

Để bữa cơm gia đình được an toàn, nhiều bà nội trợ đã không ngần ngại bỏ ra số tiền nhiều hơn rất nhiều so với việc mua các thực phẩm bình thường để mua các thực phẩm sạch này.

Chị Mỹ Phương (tổ 10, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Mặc dù giá cả của các loại tôm, cá đồng, rau tự nhiên khá đắt, nhưng vì muốn đảm bảo sức khoẻ cho gia đình nên mình vẫn mua. Hơn nữa, ăn mấy loại thực phẩm tự nhiên thấy ngon hơn nên cả nhà mình ai cũng thích.

 Đa phần khách hàng chọn mua loại thực phẩm này là những người có điều kiện kinh tế tương đối khá và đặc biệt là rất chú trọng đến sức khoẻ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi lẽ, giá các loại thuỷ sản đồng thường cao hơn khoảng 2 lần so với giá thuỷ sản nuôi. Đơn cử, như cá lóc nuôi chỉ khoảng 60.000 – 70.000 đồng/kg, bằng 1/2 so với giá cá lóc đồng; ếch nuôi cũng chỉ bằng nửa giá bán so với ếch đồng, tương đương mức giá 50.000- 60.000 đồng/kg. Các loại rau tự nhiên cũng có giá bán đắt gấp 3 - 4 lần rau trồng bình thường.

 Ngoài các loại cá đồng, rau tự nhiên thì những loại thực phẩm được gắn mác thịt sạch, cá sạch, rau an toàn, rau hữu cơ cũng được người tiêu dùng tìm mua ngày càng nhiều. Lẽ tất nhiên, các loại thực phẩm này cũng luôn có giá cao hơn rất nhiều so với giá thực phẩm bình thường.

Tuy nhiên, theo một số người bán cá tiết lộ, do giá cả các loại cá đồng khá đắt nên một số tiểu thương vì lợi nhuận đã tìm cách “hô biến” cá nuôi thành cá đồng để bán kiếm lời. Các loại thực phẩm sạch cũng vậy, nhiều loại chưa được cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá; một số loại chỉ do người bán tự quảng cáo, tự gắn mác để đánh lừa người tiêu dùng. Trong khi đó, người dân vì mong muốn mua được thực phẩm an toàn mà đổ xô đi mua chưa tìm hiểu kỹ nguồn gốc sản phẩm. Mặt khác, phần đông người dân hiện nay thường có tâm lý tin tưởng vào người bán nên không ngại ngần dốc hầu bao ra mua.

Nhu cầu tìm mua thực phẩm sạch, thực phẩm tự nhiên của người tiêu dùng để đảm bảo an toàn cho bữa cơm của gia đình và sức khoẻ của mỗi thành viên là điều chính đáng. Song người tiêu dùng cũng cần cân nhắc, tìm hiểu kỹ càng khi bỏ tiền ra mua những loại thực phẩm này tránh để “ném tiền qua cửa”.

Ngọc Thắng 

Chuyên mục khác