Bưu điện Kon Tum: Viết tiếp trang sử truyền thống

15/08/2016 09:26

Sự năng động, sáng tạo, nhạy bén trong sản xuất kinh doanh kết hợp với lợi thế truyền thống của ngành, Bưu điện Kon Tum đứng vững trên thương trường cạnh tranh đầy khốc liệt... Bưu điện tỉnh đã và đang xây dựng đơn vị xứng đáng với truyền thống của ngành từ bao năm nay.

Phát huy lợi thế từ dịch vụ lõi

Khi chia tách, Bưu điện tỉnh đã lường được nhiều khó khăn nên đã chủ động có những biện pháp, giải pháp, bước đi phù hợp. Ngoài việc vẫn phát triển theo mô hình kinh doanh mới, Bưu điện tập trung phát huy nhóm dịch vụ cốt lõi, lợi thế đã trở thành truyền thống là nhóm dịch vụ bưu chính, chuyển phát và tài chính bưu chính; chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, tác công chăm sóc khách hàng...

Đặc biệt, để cạnh tranh đối với dịch vụ cốt lõi bưu chính, chuyển phát, Bưu điện tỉnh đã rà soát lại mạng lưới, tổ chức lại phương thức kinh doanh, đổi mới cách thức tiếp cận khách hàng và có biện pháp tiếp cận, tiếp thị chăm sóc riêng nhằm khuyến khích, vừa giữ, đồng thời mở rộng thêm nhiều khách hàng mới tham gia sử dụng dịch vụ của ngành, nhất là các dịch vụ chuyển phát nhanh EMS, phát hành báo chí, chuyển tiền, tiết kiệm bưu điện; điện hoa, tặng quà đến tận nhà…phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và khách hàng.

Bưu điện tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ. Ảnh: VP

 

Bên cạnh đó, phát huy lợi thế của ngành, Bưu điện đã phối với chặt chẽ với đơn vị chức năng, chủ động tổ chức mạng đường thư cấp I và mạng đường thư cấp II ghép trên đường thư cấp I, đảm bảo tính hiệu quả gắn với chất lượng, thuận lợi cho khai thác chia chọn và phát của đơn vị. Đối với đường thư cấp II, tổ chức ngày 2 chuyến đi với tuyến Kon Tum - Đăk Hà - Đăk Tô - Ngọc Hồi - Đăk Glei; Kon Tum - Sa Thầy và nâng cao chất lượng các dịch vụ chuyển phát. Riêng với đường thư cấp III, Bưu điện rà soát, tổ chức thực hiện khớp với đường thư cấp II và hoàn thiện các khâu khai thác đảm bảo để bưu tá có thể ra đường sớm, tổ chức phát thành công ngay trong ngày...

Năng động tích cực mở rộng thị trường

Sau thời gian chia tách, nhiều lúc tưởng như khó có thể phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, nhưng dưới sự chèo lái của Ban giám đốc, sự đoàn kết nỗ lực của cán bộ, người lao động, Bưu điện Kon Tum đã đứng vững và đang trên đà phát triển. Hiện nay, Bưu điện đã có mối quan hệ chặt chẽ với các đơn vị trong tỉnh, thực hiện tốt công tác thu BHXH, BHYT hộ gia đình; làm tốt công tác chi trả BHXH, chi trả trợ cấp xã hội và tiến tới thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công, bán bảo hiểm; thu hộ, quản lý người hưởng và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội.

Đặc biệt, gần đây nhất, Bưu điện đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác thu, nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay công dân theo yêu cầu từ ngày 11/7/2016; đồng thời phối hợp với Sở GTVT ký kết hợp đồng “Tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả giấy phép lái xe lưu động trên địa bàn tỉnh” từ ngày 15/7/2016 và đã triển khai thí điểm tại huyện Ngọc Hồi.

Giờ đây, đi thực tế tại các đơn vị như Phòng Cảnh sát Giao thông, Phòng Cảnh sát hành chính và trật tự xã hội (Công an tỉnh), hay tại bộ phận một cửa của Sở GTVT..., lúc nào cũng có hình ảnh nhân viên bưu điện túc trực, niềm nở giúp nhân dân thực hiện việc thu, nộp hộ tiền phạt vi phạm giao thông, tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi, chuyển phát giấy phép lái xe đến tận tay người dân khi có yêu cầu… Đây là một trong những việc làm để mở rộng sản xuất kinh doanh và cũng là thực hiện dịch vụ hành chính công.

“Cải cách hành chính công đang là một trong các vấn đề được Đảng và Nhà nước rất quan tâm. Chính phủ đã ban hành chương trình cải cách hành chính tổng thể đến năm 2020, trong đó trọng tâm giai đoạn tới là nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua xã hội hóa. Việc thu, nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ bị tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến tận tay công dân theo yêu cầu là một trong các giải pháp thiết thực và hiệu quả, từng bước thể hiện vai trò của hệ thống bưu điện trong việc cung cấp các dịch vụ công đến cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Vấn đề đối với Bưu điện tỉnh có thể khai thác tối đa và nâng cao hiệu quả hạ tầng mạng lưới bưu chính công cộng rộng của tỉnh cũng như mạng lưới cả nước, kết hợp việc cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích và các dịch vụ hành chính công tới người dân ở mọi vùng miền của đất nước. Đây cũng là nội dung mà Bưu điện đang tích cực triển khai nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân...” – Bà Trần Thị Biên - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết.  

Chính những việc làm tích cực, năng động đó đã và đang mang lại hiệu quả tích cực trong sản xuất kinh doanh của Bưu điện tỉnh. Sự chủ động, sáng tạo, mở thêm các dịch vụ mới, đặc biệt là dịch vụ hành chính công và dịch vụ lõi - bưu chính chuyển phát... góp phần thực hiện hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh đặt ra hàng năm và cải thiện nâng cao thu nhập, tạo sự gắn bó của đội ngũ cán bộ công nhân viên trong đơn vị.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, với sự chủ động tích cực của toàn đơn vị, Bưu điện tỉnh đã đạt tổng doanh thu 16,2 tỷ đồng, trong đó dịch vụ bưu chính chuyển phát đạt 5,2 tỷ đồng, tài chính bưu chính đạt gần 3,5 tỷ đồng và phân phối truyền thông đạt hơn 6,6 tỷ đồng...

Chú trọng trong công tác phát triển khách hàng mới, chăm sóc, duy trì các khách hàng hiện có, khuyến khích khách hàng sử dụng đa dạng các dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ lõi đã và đang được Bưu điện tỉnh tập trung triển khai, để xây dựng Bưu điện tỉnh ngày càng phát triển, xứng đáng với truyền thống của ngành...

Văn Phương

Chuyên mục khác