Bưu điện Kon Tum: Đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ

15/08/2019 06:05

Sự năng động, sáng tạo, nhạy bén trong sản xuất kinh doanh và kết hợp phát huy lợi thế truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, Bưu điện Kon Tum đứng vững trên thương trường cạnh tranh khốc liệt và đang phát huy vai trò khi tham gia vào công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn...

Đồng hành cùng cải cách TTHC

Ngày 19/10/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC.

Thực hiện Quyết định của Chính phủ, chỉ đạo của UBND tỉnh và Tổng công ty Bưu chính Việt Nam, Bưu điện Kon Tum chủ động làm việc với các đơn vị, sở, ngành ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc cung cấp dịch vụ hành chính công qua hệ thống bưu điện; tiến hành niêm yết công khai các TTHC được công bố của các đơn vị tại các điểm giao dịch của bưu điện, tại các điểm bưu điện văn hóa xã để người dân biết, thuận lợi khi đến giao dịch. Cùng với đó, Bưu điện Kon Tum tập trung sửa chữa, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các điểm giao dịch, tại các điểm bưu điện văn hóa xã để nâng cao chất lượng phục vụ theo phương châm “lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ”.

Tham gia vào cải cách hành chính, Bưu điện Kon Tum phối hợp với các sở, ngành tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên bưu điện trong việc thu, nhận, trả kết quả TTHC…

Qua hơn 2 năm tham gia vào cải cách hành chính, Bưu điện Kon Tum đã nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Cụ thể, năm 2017, Bưu điện tỉnh trực tiếp nhận 2.817 hồ sơ TTHC của các đơn vị qua bưu điện và trực tiếp nhận chuyển trả đến tận tay người dân 38.911 hồ sơ TTHC. Năm 2018, Bưu điện trực tiếp nhận 2914 hồ sơ TTHC và chuyển trả 43.464 hồ sơ TTHC. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, Bưu điện trực tiếp nhận 1.800 hồ sơ TTHC và chuyển trả đến tận tay người dân 23.850 hồ sơ TTHC…

Hiện nay, Bưu điện tỉnh đã tổ chức cung cấp dịch vụ thu nhận và chuyển trả kết quả TTHC tại 17 bưu cục và 9 bưu điện văn hóa xã. Thời gian tới, Bưu điện tỉnh triển khai mở rộng mô hình tiếp nhận hồ sơ TTHC trên địa bàn toàn tỉnh.

Bưu điện Kon Tum nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Ảnh: VP

 

Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và cải cách hành chính, đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC, được sự đồng ý của UBND tỉnh, Bưu điện tỉnh triển khai sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng ngay tại trụ sở Bưu điện để đặt làm Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Ngày 18/7/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được khai trương và chính thức đi vào hoạt động tại địa chỉ 70- Lê Hồng Phong (thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum).

Việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh cải cách TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân và doanh nghiệp, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, đồng thời giảm tải công việc, áp lực cho cán bộ phụ trách.

“Những năm qua, Bưu điện tỉnh đã khai thác hiệu quả mạng lưới bưu chính công cộng trong việc tham gia vào công cuộc cải cách hành chính và khẳng định uy tín, vai trò của mình đối với khách hàng và nhân dân. Điều này thể hiện ở chỗ các cấp, ngành, tổ chức, người dân quan tâm, đồng tình, ủng hộ, ghi nhận, đánh giá cao dịch vụ bưu chính công ích. Trong thời gian tới, với mục tiêu là cánh tay nối dài và là một bộ phận của cơ quan hành chính các cấp, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức trong việc tham gia cung cấp sâu rộng hơn nữa các dịch vụ công, nhất là tham gia hỗ trợ giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân nhằm góp phần xây dựng nền hành chính đơn giản, minh bạch, nhanh gọn, đúng pháp luật và phục vụ nhân dân một cách tốt nhất”- ông Nguyễn Cường, Giám đốc Bưu điện tỉnh nhấn mạnh.

Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ

Cùng với việc tham gia tích cực vào công tác cải cách hành chính trên địa bàn, Bưu điện tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ, có thái độ ứng xử đúng mực khi tiếp xúc với khách, thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp trong đơn vị, khi đi cơ sở…

Bưu điện tỉnh cũng tiến hành rà soát lại mạng lưới, tổ chức lại phương thức kinh doanh, đổi mới cách thức tiếp cận khách hàng và có biện pháp tiếp cận, tiếp thị chăm sóc riêng nhằm khuyến khích, đồng thời mở rộng thêm nhiều khách hàng mới tham gia sử dụng dịch vụ của ngành. Thực hiện đúng quy trình, quy định trong các công đoạn sản xuất: chấp nhận, khai thác, vận chuyển và phát.

Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Bưu điện tỉnh chú trọng đầu tư xây dựng, sửa chữa một số bưu cục giao dịch, điểm bưu điện văn hóa xã xuống cấp, đảm bảo điểm phục vụ khang trang, sạch sẽ và mở rộng nhà làm việc cho một số bưu cục khai thác, trang bị đầy đủ công cụ dụng cụ nhằm cải thiện môi trường làm việc, tăng năng suất lao động.

Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, sở, ngành địa phương để mở rộng thị trường, mở rộng sản xuất kinh doanh... Hiện, Bưu điện tỉnh đang triển khai hiệu quả chất lượng các dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hộ gia đình; làm tốt công tác chi trả bảo hiểm xã hội, chi trả trợ cấp xã hội, trả trợ cấp ưu đãi cho người có công, bán bảo hiểm; thu hộ, quản lý người hưởng và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội; thu, nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay công dân theo yêu cầu… được nhân dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Song song với tham gia tích cực vào cải cách hành chính trên địa bàn, Bưu điện tỉnh tiếp tục cải cách, đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân, xứng đáng với truyền thống 74 năm ngành Bưu điện Việt Nam (15/8/1945-15/8/2019).

Văn Phương

Chuyên mục khác